.

Tình trạng phá rừng vẫn chưa được ngăn chặn

Đó là một trong nhiều vấn đề  mà Chi cục Kiểm lâm báo cáo với Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố tại buổi làm việc sáng 11-9.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm cho biết, thời gian gần đây, tình trạng phá rừng ở Đà Nẵng diễn ra hết sức phức tạp. Lâm tặc dùng cưa máy xâm hại rừng đặc dụng và rừng phòng hộ đầu nguồn. Mặc dù Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp với các địa phương có rừng tổ chức 159 đợt truy quét lâm tặc, phát hiện 17 vụ khai thác rừng trái phép, phá hủy 23 lán trại, 54 m3 gỗ, cảnh cáo đưa ra khỏi rừng 112 đối tượng, tịch thu 3 cưa máy và nhiều dụng cụ dùng phá rừng khác, nhưng tình trạng phá rừng vẫn chưa ngăn chặn triệt để.

Chi cục Kiểm lâm cho rằng, đơn vị và chính quyền địa phương chưa có giải pháp kiên quyết, hiệu quả trong bảo vệ rừng; đời sống người dân vùng cận rừng quá khó khăn, sản xuất kém hiệu quả, thành phố và các quận, huyện chưa có các dự án phát triển kinh tế khả thi, nên tình trạng người dân lấy rừng làm kế mưu sinh còn khá phổ biến. Hoạt động của lực lượng kiểm lâm còn chồng chéo. Việc giao đất, giao rừng cho đồng bào Cơtu ở thôn Phú Túc, xã Hòa Phú chậm. Kết quả thực hiện dự án 661 đạt thấp, do kinh phí bị cắt, không tiến hành chăm sóc như kế hoạch đã đề ra… 

Chi cục Kiểm lâm đề cập 5 vướng mắc chủ yếu, đó là Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Kiểm lâm chậm phê duyệt, các dự án triển khai trên vùng rừng, Kiểm lâm ít được thông báo để có kế hoạch phối hợp; ngân sách đáp ứng cho bảo vệ, PCCCR hạn chế; dân cư sinh sống cận rừng không có đất canh tác, không việc làm, tình trạng phá rừng khó chấm dứt.

Chi cục kiến nghị HĐND thành phố xem xét giải quyết một số nội dung, bao gồm: UBND thành phố sớm phê duyệt Đề án về tổ chức hoạt động của Kiểm lâm, trong đó lực lượng Kiểm lâm không đảm đương trách nhiệm chủ rừng; các sở, ban, ngành liên quan cần có sự phối hợp chặt chẽ với Kiểm lâm trong việc triển khai các dự án tại vùng rừng và công tác bảo vệ rừng; Sở Lao động-Thương binh và xã hội, Sở Tài chính sớm điều chỉnh kinh phí cho các đối tượng hợp đồng bảo vệ rừng, định mức lao động lâm sinh…

Ban Kinh tế-Ngân sách và Ban Pháp chế lưu ý Chi cục Kiểm lâm cần có giải pháp tích cực để bảo vệ rừng hiệu quả, sẽ đề xuất HĐND thành phố xem xét giải quyết những vướng mắc nhằm sớm nâng cao hiệu quả bảo vệ và phát triển rừng ở Đà Nẵng.

 N.C

;
.
.
.
.
.