.

Công an Đà Nẵng: Phá vụ án rửa tiền xuyên quốc gia đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 2-10, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết vừa phá án thành công vụ rửa tiền thông qua ngân hàng Việt Nam.

Từ ngày 20-9-2008, PA17 - Công an thành phố Đà Nẵng phát hiện 1 người có quốc tịch Mozambique đến chi nhánh một ngân hàng thương mại tại Đà Nẵng mở cùng lúc 2 tài khoản. Ngay sau khi có tài khoản, lập tức có trên 4,1 tỉ đồng được chuyển vào. Đáng nghi ngờ là người nước ngoài này tức tốc làm thủ tục để rút tiền. PA17 - Công an thành phố Đà Nẵng đã phối hợp A17 - Bộ Công an, Interpol, PA17 - Công an TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp điều tra, xác minh.

Kết quả, xác định được nguồn gốc tiền này là từ việc đổi 295.650 bảng Anh. Đây là số tiền bọn tội phạm đánh cắp từ một tài khoản nước ngoài, chuyển vào VN tại 2 CN ngân hàng thương mại tại Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đối tượng Baggio Carlitos Linska (sinh năm 1971, quốc tịch Mozambique) kẻ đã mở tài khoản và rút trên 4,1 tỉ đồng tại Đà Nẵng - đã bị tạm giữ tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) ngày 24-9.

Cùng lúc, PA17 - Công an thành phố Đà Nẵng cũng phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tạm giữ khẩn cấp đối với Massamba Lendebe Vis - quốc tịch Mozambique tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Riêng đối tượng Niaty Lokasso Djamba - quốc tịch Congo - kẻ đã mở tài khoản và được chuyển số tiền trên 3,34 tỉ đồng tại Bà Rịa - Vũng Tàu - hiện vẫn ngoài vòng pháp luật.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Tưởng - Trưởng phòng PA17 - Công an thành phố Đà Nẵng, đây là vụ án rửa tiền xuyên quốc gia đầu tiên ở Việt Nam đã được phát hiện, xác định rõ nguồn gốc xuất xứ tiền phạm pháp và bắt được đối tượng. Hiện vụ án và các đối tượng liên quan được giao lại cho A17 - Bộ Công an và Interpol xử lý.

(Theo Lao động)

;
.
.
.
.
.