.

Gỗ lậu vẫn về xuôi

.

“Cam kết cứ cam kết, chủ xưởng cưa xẻ gỗ lậu vẫn nhận gỗ của lâm tặc; không có gỗ lậu, xưởng cưa không hoạt động được”. Một người dân ở phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) nói về tình trạng lâm tặc vận chuyển gỗ lậu ở các nơi khác về các xưởng cưa trên địa bàn  phường để xẻ và tiêu thụ đang diễn ra khá rầm rộ cả ngày lẫn đêm hiện nay.     

“Bến gỗ lậu”

Lâm tặc ngang nhiên tập kết gỗ lậu tại bờ sông Cu Đê, tổ 21, phường Hòa Hiệp Nam giữa ban ngày. (Ảnh chụp chiều ngày 30-9-2008).

Những ngày cuối tháng 9-2008 vừa qua, chúng tôi có mặt tại tổ 21, phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) đã tận mắt chứng kiến cảnh lâm tặc vận chuyển gỗ lậu về đây diễn ra khá công khai và nhộn nhịp. Dọc theo bờ sông Cu Đê, gỗ lậu được lâm tặc tập kết dưới nước lẫn trên bờ khá nhiều. Một người dân ở đây cho biết, thời gian mà lâm tặc chuyển gỗ về đây nhiều nhất là vào lúc xế chiều và tầm 2 đến 3 giờ sáng hằng ngày. Sau đó, gỗ được vận chuyển vào các xưởng cưa ở gần đó xẻ theo quy cách để tiêu thụ.

Chiều ngày 30-9, theo nguồn tin riêng của chúng tôi cho biết, lâm tặc tiếp tục tập kết một khối lượng gỗ khá nhiều tại khu vực bờ đập nước ở tổ 21. Chúng tôi có mặt ngay tại hiện trường và thấy có rất nhiều lóng gỗ tròn dài khoảng 3 mét và các phách gỗ lớn nằm rải rác ngay bờ sông, mặc cho nhiều người dân qua lại nhìn ngó. “Gỗ lậu nhiều thế, sao không bị cơ quan chức năng tịch thu, bắt giữ?” - chúng tôi hỏi. Nghe vậy, những người dân ở đây chỉ cười và nói: “Gỗ đó đã được “lo” hết rồi, chứ không thì đừng hòng!”. Người dân còn gọi đoạn sông Cu Đê ở tổ 21 này là “bến gỗ lậu”.

Xưởng cưa hợp pháp xẻ gỗ lậu

Sáng ngày 1-10, chúng tôi trở lại khu vực “bến gỗ lậu” ở tổ 21, phường Hòa Hiệp Nam, lúc này, hàng chục người đang hì hục chuyển gỗ lên xe bò chở vào xưởng cưa. 8 giờ 30 cùng ngày, chúng tôi liên hệ với Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu làm việc về tình hình vận chuyển gỗ lậu như trên, thì được ông Phạm Văn Rộng, Hạt phó Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu cho biết, ông không có quyền phát ngôn với báo chí. “Vậy, chúng tôi cung cấp thông tin “nóng” về địa điểm lâm tặc đang vận chuyển gỗ lậu vào xưởng cưa của ông Mai Xuân Minh để kiểm lâm xử lý” – chúng tôi nói.
 
Nghe vậy, ông Rộng nói sẽ cho anh em đi kiểm tra ngay. Nhưng mãi đến 20 phút sau, cán bộ của Hạt Kiểm lâm mới lên xe máy đến địa điểm chúng tôi báo. Điều đáng ngạc nhiên là vài phút sau, ông Rộng nghe điện thoại và thông báo cho chúng tôi biết: Lâm tặc đang tẩu tán gỗ ra sông. Chúng tôi rất ngạc nhiên: Tại sao lâm tặc lại biết thông tin có kiểm lâm đến bắt gỗ lậu ngay sau khi chúng tôi báo tin? Nhưng nguồn tin riêng của chúng tôi sau đó cho biết, lâm tặc nhận tin báo có “động” và lập tức tẩu tán
gỗ lậu.

Sau đó, lực lượng kiểm lâm của Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu kiểm tra tại xưởng gỗ ông Mai Xuân Minh, ở tổ 21 phát hiện có 3 lóng gỗ tròn và 1 phách gỗ trám không có giấy tờ nguồn gốc gỗ và dấu búa của Kiểm lâm. Theo lời khai của ông Minh tại biên bản kiểm tra số 0233114/BB-KT, thì đây là số gỗ do ông Nguyễn Thắng ở Nam Ô 3, phường Hòa Hiệp Nam nhờ cưa làm nhà ở. Trước đó, ông Minh đã ký biên bản cam kết với chính quyền phường và Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu về thực hiện không cưa xẻ, tiêu thụ gỗ lậu.

Nói về số gỗ còn lại, ông Phạm Văn Rộng, Hạt phó Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu cho biết, lâm tặc đã tẩu tán lên thuyền và chạy ngược sông Cu Đê về phía xã Hòa Liên. Lực lượng Kiểm lâm không có thuyền nên đành chịu thua chúng!?

NHÓM PVĐT

;
.
.
.
.
.