.

Thấy gì sau những vụ án ma túy?

.

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2008, các lực lượng chức năng của thành phố đã bắt giữ 30 vụ với 95 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó có 20 vụ, 34 đối tượng phạm tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 100 viên ma túy tổng hợp, gần 100 gam hêrôin cùng hàng trăm triệu đồng từ việc buôn bán ma túy.

Lực lượng công an khám xét khẩn cấp một đối tượng buôn bán ma túy.
Thực tế qua công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy của thành phố Đà Nẵng trong thời gian gần đây cho thấy, đối tượng tham gia buôn bán, tàng trữ ma túy không còn là những người của địa phương mà đã xuất hiện các đường dây buôn bán liên tỉnh. Những đường dây bị phát hiện hé lộ các đối tượng đến từ những địa phương có nguồn ma túy lớn như Nghệ An, Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh. Nếu như trước đây, địa bàn tiêu thụ ma túy chủ yếu  ở các quận Hải Châu, Thanh Khê thì giờ đây, việc buôn bán, tiêu thụ ma túy đã lan rộng ra các quận khác như Sơn Trà, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ.

Mới đây, Công an quận Liên Chiểu phối hợp với Công an phường Hòa Minh kiểm tra hành chính nhà trọ số 4 (trước Bến xe Trung tâm Đà Nẵng) và bắt quả tang Trần Hào Quang, trú tại quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh đang sử dụng hêrôin. Kiểm tra trong người Quang, lực lượng Công an phát hiện 2 cục hêrôin có trọng lượng 2,5 phân và 11.800 đôla Mỹ.
 
Đối tượng này khai nhận với cơ quan chức năng đã mua số ma túy trên tại phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh mang ra tiêu thụ. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Công an thành phố, lực lượng Cảnh sát Phòng chống ma túy, Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp với công an các đơn vị đã mở nhiều đợt tấn công trấn áp các đường dây, tụ điểm buôn bán ma túy, trong đó điển hình nhất là chuyên án 275D thực hiện thành công, thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm ngăn chặn tội phạm gieo rắc “cái chết trắng” trên địa bàn.
 
Trong chuyên án này, sau một thời gian dài chuẩn bị các phương án mật phục, lực lượng chức năng đã bắt gọn toàn bộ đường dây buôn bán ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay. Bóc gỡ đường dây buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ ma túy của những đối tượng tội phạm đến từ các tỉnh Thái Bình, Hà Nội, thu giữ hơn 1.000 viên ma túy tổng hợp và 400 tép hêrôin.

Việc xuất hiện những đối tượng buôn bán các chất ma túy ngoại tỉnh cũng đồng nghĩa với việc sử dụng những thủ đoạn, phương thức mới, tinh vi và sự liều lĩnh của tội phạm ma túy đã gây ra những khó khăn không nhỏ cho lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, phòng ngừa và trấn áp. Bởi nhiều đối tượng buôn bán ma túy thường xuyên di chuyển, đổi chỗ ở liên tục. Các hình thức trao đổi, mua bán đều thực hiện bằng điện thoại di động, Internet, người bán thậm chí không biết tên, địa chỉ người mua hàng. 

Qua những chuyên án đấu tranh phòng chống ma túy của công an cho thấy,  tình trạng sử dụng các chất ma túy tổng hợp trong một bộ phận giới trẻ đáng báo động. Các đối tượng này lợi dụng sự sơ hở trong quản lý của các ngành chức năng tại các vũ trường, quán bar, quán karaoke, nhà trọ để sử dụng các chất ma túy. Ngày 27-8, Công an quận Cẩm Lệ phối hợp với Công an phường Hòa An kiểm tra nhà nghỉ Việt Hiếu (tại tổ 18, phường Hòa An). Qua kiểm tra, tại các phòng 404, 405, 406 của nhà nghỉ này có trên 10 đối tượng đang “phê thuốc lắc”. Điều đáng nói là trong số các đối tượng trên có những em gái mới chỉ 16 tuổi. Qua thử test nhanh, phần lớn các đối tượng dương tính với các chất ma túy.

Theo thống kê của Công an thành phố Đà Nẵng, trong số 195 con nghiện phát hiện trong 8 tháng đầu năm, đã có 133 đối tượng được lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc. Đáng chú ý là số người nghiện từ việc sử dụng ma túy tổng hợp đang tăng và rất khó kiểm soát. Mặc dù công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy và tổ chức cai nghiện đã thu được nhiều kết quả, nhưng ở một số địa phương, tỷ lệ tái nghiện vẫn chưa giảm nhiều.

Bài và ảnh: ĐỨC ANH

;
.
.
.
.
.