.

Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng cao

* Buông lỏng quản lý đối tượng thi hành án treo ở phường, xã còn phổ biến

Sáng 13-11, Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân (VKS) thành phố để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 12 của HĐND thành phố. Theo báo cáo của VKS: Trong năm 2008, VKS hai cấp đã thụ lý kiểm sát điều tra, án khởi tố mới là 540 vụ, tăng 38 vụ so với năm ngoái.

Tội phạm về ma túy tăng nhiều (21 vụ) và diễn biến phức tạp. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng 13 vụ, gấp đôi so với năm 2007. Tài sản chiếm đoạt đặc biệt lớn đến hàng chục tỷ đồng. Một số loại tội phạm khác xảy ra nhiều, chiếm tỷ lệ lớn như: Cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản. Trong số 969 bị can mới khởi tố, có 160 bị can là người vị thành niên. Năm 2008, VKS hai cấp đã làm tốt công tác kiểm sát điều tra, thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự.
 
VKS duy trì phối hợp với Ủy ban Mặt trận thành phố kiểm sát thường xuyên việc tạm giữ, tạm giam, quản lý giáo dục người chấp hành án phạt tù. Do đó, công tác này có nhiều chuyển biến tích cực, hạn chế được nhiều sai sót. VKS hai cấp đã chủ động phối hợp với các ngành hữu quan nâng cao chất lượng thi hành án hình sự, trường hợp tạm hoãn, đình chỉ thi hành đều có căn cứ, đúng pháp luật. Qua công tác này đã phát hiện nhiều vi phạm của Tòa án như:
 
Chậm chuyển giao bản án, ra quyết định thi hành án không đúng pháp luật, chậm ra quyết định thi hành án, không tổng hợp hình phạt. Qua kiểm sát tại 24 phường, xã phát hiện nhiều vi phạm của tòa án và UBND phường về công tác quản lý việc thi hành án treo, cải tạo không giam giữ như:

Không mở sổ thụ lý hoặc thụ lý không đầy đủ, chưa thực hiện cấp giấy chứng nhận cho bị án khi đã chấp hành xong hình phạt, việc buông lỏng quản lý đối tượng này còn phổ biến. VKS hai cấp đã ra 43 văn bản yêu cầu khắc phục vi phạm. Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính và các vụ việc khác được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

S.T

;
.
.
.
.
.