.
DỊCH VỤ VẬN TẢI KHÁCH

Càng cận Tết vi phạm càng tăng

.

Ngành vận tải hành khách đang vào “vụ” chính trong năm. Các chuyến xe xuất bến gần như kín khách, thế nhưng khi ra đường vẫn có khá nhiều xe đón khách dọc đường. Vậy là các chủ phương tiện lại “đi theo vết xe đổ” của mọi năm, đó là tranh thủ chạy nhanh, vượt lên trước để lấy thêm khách.

Nhu cầu đi lại tăng cao, cần phải tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Báo cáo nhanh của Đội CSGT Hòa Cầm cho biết, từ ngày 16-12-2008 đến ngày 12-1-2009, đã xử phạt 645 trường hợp, với rất nhiều lỗi như đi không đúng làn đường quy định, biển số mờ, xếp hàng trên nóc buồng lái, đón - đổ khách không đúng nơi quy định, chở quá số người, chạy quá tốc độ… Theo nhận định của Thượng tá Phùng Tấn Phước, Đội trưởng Đội CSGT Hòa Cầm, so với thời điểm năm trước, số vụ vi phạm ít hơn, tuy nhiên tình hình đang có xu hướng phức tạp hơn vì lượng khách bắt đầu tăng.

Cùng nhận định này, Thiếu tá Tán Điệu, Đội phó Đội giữ gìn trật tự giao thông - đơn vị làm nhiệm vụ ở khu vực trước Bến xe trung tâm cho biết, những ngày đầu ra quân xử phạt khá nhiều trường hợp vi phạm, nhưng những ngày sau, số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, nên khu vực trước bến xe trật tự hơn. Tuy nhiên những ngày gần đây, khi lượng xe ra vào bến tăng, tình hình vi phạm của các chủ phương tiện cũng bắt đầu tăng theo.

Qua quan sát của chúng tôi, cũng như mọi năm, dọc theo tuyến đường Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Trường Chinh xuất hiện lực lượng “cò” với rất nhiều mánh khóe để giúp các chủ phương tiện qua mặt lực lượng CSGT. Vào khoảng 10 giờ sáng ngày 12-1, chiếc xe mang biển số 99K 35… chạy tuyến Bắc Ninh - thành phố Hồ Chí Minh khi đi qua khu vực trước văn phòng của Tập đoàn Hòa Phát trên đường Trường Chinh một đoạn đã dừng xe ngay giữa đường và lập tức có hai chiếc xe ôm chở ba người ập đến.
 
Trong vòng chưa quá một phút, cả ba người và hành lý đã được đưa lên xe, và chiếc xe vội vã phóng đi. Thế nhưng đến gần khu vực cầu vượt Hòa Cầm, xe lại từ từ lăn bánh với  tốc độ khoảng 30km/giờ. Xe cứ chạy như thế đến khi qua khu vực trước UBND xã Hòa Châu lại tiếp tục tăng tốc, rồi lại giảm tốc độ khi có một chiếc xe ôm chạy vọt lên trước ra hiệu cho xe dừng lại lấy khách.

Vi phạm trắng trợn nhất phải kể đến “bến xe cóc” trên đường Trường Chinh, đoạn gần ngã ba Huế. Đây là khu vực suốt thời gian qua luôn diễn ra cảnh xe khách đỗ thành hàng dài ngay giữa đường để đón khách và nay hoạt động rất náo nhiệt. Phần lớn những xe xuất phát từ Bến xe trung tâm đi các tuyến phía Nam đều dừng lại ở vị trí này để đón thêm khách. Trật tự giao thông chỉ vãn hồi khi CSGT xuất hiện. Tuy nhiên, mọi chuyện nhanh chóng đâu vào đấy khi lực lượng này rút lui.

Xe nhồi nhét khách, chạy quá tốc độ, sang khách dọc đường… là “kịch bản” có từ nhiều năm trước và năm nay lại tái diễn. Lực lượng chức năng của thành phố từ CSGT, các đơn vị vận tải, Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng… cũng đã nhận ra quy luật này, và trên thực tế đã triển khai rất nhiều biện pháp khắc phục.

Tuy nhiên, khó khăn khách quan là đa số những trường hợp vi phạm là các chủ phương tiện ở các địa phương khác, không do các đơn vị của Đà Nẵng quản lý. Vì vậy, việc phối hợp giải quyết cần làm quyết liệt. Có như vậy, công tác phục vụ vận tải hành khách Tết mới đạt kết quả đề ra.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.