.
Năm hết, Tết đến

An toàn giao thông để nhân dân đón Tết

.

Trời tháng chạp, những cơn mưa dầm kéo theo cái rét cắt da nhưng lực lượng CSGT vẫn miệt mài làm nhiệm vụ. Để được chứng kiến tận mắt, những ngày giáp Tết, chúng tôi theo chân các anh đi “làm nhiệm vụ”. Tại ngã tư đường Lê Duẩn - Trần Phú, lúc giờ cao điểm, lực lượng CSGT đã có mặt từ rất sớm để điều khiển giao thông. Dù đèn xanh, đèn đỏ vẫn bật đều, nhưng đôi mắt họ luôn dõi theo từng chiếc ô-tô, mô-tô lẫn xe đạp.

Lập biên bản xử phạt một trường hợp xe khách vi phạm an toàn giao thông.CSGT lập biên bản xử phạt một trường hợp vi phạm giao thông.

Một mô-tô chạy lỡ đà vượt qua vạch sơn trắng rồi dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ, các anh đến nhắc nhở người điều khiển phương tiện. Tiếp đến, một chiếc xe mô-tô do 2 thanh niên điều khiển lưu thông theo hướng cầu Sông Hàn (phía quận Sơn Trà) về đường Lê Duẩn được ra hiệu dừng lại để kiểm tra. Thiếu tá Đặng Viết Khôi, Đội phó Đội điều khiển giao thông rất khẩn trương kiểm tra giấy tờ phương tiện. 2 thanh niên được các anh tiếp tục cho đi vì đủ điều kiện lưu thông.

Hơn 2 giờ đồng hồ trôi qua, có hơn chục phương tiện mô-tô được dừng lại kiểm tra, trong đó có hơn một nửa được giữ lại lập biên bản vì vi phạm ATGT. Thiếu tá Đặng Viết Khôi tâm sự: Để bảo đảm ATGT cho người điều khiển phương tiện và những người chung quanh, chúng tôi kiên quyết xử phạt những trường hợp vi phạm, đặc biệt là trong những ngày gần Tết nhằm giữ cho nhân dân có một mùa xuân an toàn, hạnh phúc.

Chia tay Thiếu tá Khôi, chúng tôi đến những con đường khác của thành phố. Tại đường Nguyễn Văn Linh, xa xa, tiếng còi hú của mô-tô 250 phân khối đang lưu thông tiến về hướng sân bay. Chúng tôi theo xe của cán bộ, chiến sĩ Đội chống đua xe do Thiếu tá Lê Ngọc Dinh làm đội trưởng. Đội chống đua xe chạy qua nhiều tuyến đường nhưng tất cả vẫn bình yên, phương tiện giao thông qua lại trật tự, an toàn. Trời tối, lượng giao thông vẫn không ngớt, thời điểm này đội chống đua xe có nhiệm vụ nặng nề hơn.
 
Thiếu tá Dinh tâm sự: Các hành vi phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng khi phát hiện sẽ được xử lý nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục cho các đối tượng khác. Bởi đây là nguyên nhân gây tai nạn không chỉ cho bản thân người điều khiển mà cho cả người đi đường. Tuy nhiên, Thiếu tá Dinh nói: Điều đáng mừng là hành vi đua xe trái phép ở thành phố Đà Nẵng không xảy ra, tình trạng lạng lách, đánh võng rất ít. Đây là tín hiệu vui, nhất là trong dịp Tết để bà con yên tâm hơn khi ra đường vui chơi, đón Tết. Tuy vậy, chúng tôi không chủ quan mà luôn trong tư thế sẵn sàng.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Đến - Trưởng phòng CSGT, Công an thành phố cho biết: Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, chúng tôi tăng cường lực lượng để bảo đảm trật tự ATGT ở hầu hết các tuyến đường trong thành phố, đặc biệt những nơi dễ xảy ra TNGT, các ngã ba, ngã tư...; xử phạt nghiêm những trường hợp cố ý vi phạm và là nguyên nhân gây tai nạn, những đối tượng uống rượu, bia điều khiển xe, lạng lách, đánh võng...
 
Ngoài ra, để tác động đến ý thức của người tham gia giao thông trong dịp Tết, Phòng CSGT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Thượng tá Nguyễn Đến cho biết thêm, trong năm 2008, TNGT giảm trên cả ba mặt cũng nhờ công tác tuyên truyền được tiến hành thường xuyên và liên tục...

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhiệm vụ của lực lượng CSGT theo đó ngày càng nặng nề. Dù trời nắng hay mưa, dù mọi người gấp gáp đi sắm Tết thì lực lượng CSGT vẫn thầm lặng dõi mắt tại các tuyến đường từng giờ từng phút không ngơi nghỉ. Niềm vui của các anh chính là sự an toàn của mỗi người dân khi tham gia giao thông...

Tết là thời điểm mà nhiều người đi lại bằng phương tiện ô-tô. Người về quê ăn Tết sau một năm làm ăn xa nhà, người đi du lịch, cũng có người đi buôn trong những dịp này. Do đó, việc “chặt, chém, nhồi nhét” khách, phóng nhanh vượt ẩu đối với các tuyến xe là việc thường xuyên xảy ra.

Để bảo đảm an toàn cho hành khách trên mỗi chuyến xe, Công an thành phố đã tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ 24/24 giờ để kiểm tra, chốt chặn các tuyến đường Bắc, Nam và Bến xe Trung tâm. Đây là thời điểm mà lực lượng CSGT làm việc dường như gấp bội. Chúng tôi có chuyến thực tế với Trạm kiểm soát giao thông Kim Liên tại đường tránh Nam hầm Hải Vân vào một ngày trung tuần tháng chạp. Nhìn nét mặt ai cũng căng thẳng vì cái Tết đang đến cận kề.
 
Các anh kiểm tra tỉ mỉ từ việc đếm người, kiểm tra giấy tờ xe và thiết bị kỹ thuật mỗi khi ra hiệu xe dừng lại. Trung tá Nguyễn Quang Đạt - Trạm phó Trạm kiểm soát giao thông Kim Liên cho biết: Năm nay so với mọi năm, tình hình xe khách vi phạm luật giao thông giảm hẳn. Đặc biệt, cho đến thời điểm này, đa số ô-tô khách đều trống người. Trung tá Đạt cho biết thêm, mấy năm trước, cứ vào khoảng 15 tháng chạp, lượng khách đi lại rất đông, các xe luôn chở quá số người quy định.
 
Do đó, chúng tôi làm việc khá vất vả. Trong đó, có nhiều trường hợp chủ xe đối phó bằng cách trung chuyển khách khi phát hiện lực lượng CSGT ở phía trước. Tuy nhiên, năm nay tình hình đã diễn biến khác hẳn. Dẫu vậy, Trung tá Đạt nhấn mạnh: Dù đến giai đoạn này chưa phát hiện xe khách vi phạm về chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định nhưng chúng tôi không lơ là, chủ quan...

Tại Bến xe Trung tâm thành phố Đà Nẵng, những ngày trung tuần tháng chạp, lượng khách vẫn rải rác. Tại đây, tổ công tác liên ngành gồm CSGT, Thanh tra giao thông và Cảnh sát đặc nhiệm phối hợp làm nhiệm vụ hết sức chặt chẽ. Trung tá Nguyễn Xuân Kim, Đội phó Đội tuần tra kiểm soát số 1, thuộc Phòng CSGT-Công an thành phố cho biết: Nhiệm vụ của chúng tôi là chốt chặn, kiểm tra, xử lý những xe khách đậu đỗ không đúng quy định, xe dù, xe chạy không đúng tuyến, xe không có lịch trình và kiên quyết xử lý nghiêm.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.