.

Những chiến công đầu năm

.

Đại tá Nguyễn Đình Chính - Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết:“Dự báo tình hình an ninh trật tự (ANTT) trong năm 2009, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu diễn biến phức tạp. Do vậy, Công an thành phố đã chủ động xây dựng Kế hoạch và mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm từ ngày 1-11-2008 đến 28-2-2009, đồng thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo 138 thành phố có Kế hoạch số 690/KH-BCĐ tổ chức ra quân tấn công tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn thành phố trước, trong và sau Tết Nguyên đán”.

Triệt phá nhóm tội phạm chuyên trộm cắp, cướp giật

 Lực lượng công an khám xét nhà một đối tượng buônbánmatúy.                                                      

Theo nhận định của lực lượng công an, cuối năm 2008, đầu năm 2009, tình hình trộm cắp, cướp giật có chiều hướng gia tăng. Hưởng ứng đợt cao điểm tấn công tội phạm, công an các đơn vị đã triển khai lực lượng nắm địa bàn, theo dõi sự di biến của các đầu mối, những đối tượng có tiền án, tiền sự... Bước vào đầu năm 2009, trên địa bàn thành phố liên tục xảy ra những vụ cướp giật tài sản đường phố. Người bị hại là những phụ nữ đi xe gắn máy.

Để triệt xóa, đem lại sự bình yên cho người dân, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tôi phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) (PC14), Công an thành phố chỉ đạo lực lượng trinh sát mai phục, đón lõng ở các địa điểm xung yếu, nơi bọn tội phạm có thể gây án. Chiều ngày 4-1, nhận được thông tin có 2 đối tượng vào bán sợi dây chuyền bị đứt tại một tiệm vàng ở quận Sơn Trà, các trinh sát lần theo dấu vết đối tượng, qua đó đã nắm được đầu mối.

Chiều ngày 7-1, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC14 đã tổ chức truy bắt nhóm đối tượng cướp giật tài sản khi bọn chúng thực hiện vụ cướp giật tại đường Bạch Đằng gồm Phạm Văn Tiến (1994), Đặng Quốc Thịnh (1988), trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê; Phạm Tấn Thành (1994), trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu và Huỳnh Xuân (1987), trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ. Qua điều tra ban đầu, được biết, từ giữa tháng 12 năm 2008 đến ngày bị bắt, 4 đối tượng trên cùng một số đối tượng khác thực hiện 22 vụ cướp giật các loại.

Cuối năm 2008 và những ngày đầu năm 2009, các cơ sở kinh doanh, nhà dân trên địa bàn thành phố liên tục bị kẻ trộm đột nhập trộm két sắt, màn hình tinh thể lỏng, máy vi tính để bàn... khiến dư luận rất hoang mang. Với quyết tâm phá án, truy tìm kẻ phạm tội, Công an quận Hải Châu đã xác lập chuyên án 456T.

Qua một thời gian điều tra xác minh, đến ngày 12-1, Công an quận đã phá thành công chuyên án, bắt 3 nhóm đối tượng trộm cắp nguy hiểm. Điều tra ban đầu đã làm rõ được 81 vụ trộm do các đối tượng gây ra, thu hồi 1 chiếc xe Piagio, 7 máy vi tính màn hình phẳng, 24 màn hình tinh thể lỏng, 1 nhẫn vàng... Với sự khởi đầu thành công đó, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh đã thưởng nóng 50 triệu đồng cho Công an quận Hải Châu, đồng thời thưởng nóng cho cán bộ, chiến sĩ Phòng PC14 10 triệu đồng để động viên, khích lệ tinh thần làm việc.

Phá chuyên án 209L, bắt kẻ gieo cái chết trắng

Công an bắt đối tượng phạm pháp hình sự.
Năm 2008, tình hình tội phạm ma túy ở thành phố Đà Nẵng hết sức phức tạp. Nhận định tình hình tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng trong năm 2009, để ngăn chặn kịp thời, lực lượng công an đã lên phương án đấu tranh. Theo đó, lực lượng CSĐTTP về ma túy (PC17) đã phá thành công chuyên án 209L, bắt nhiều đối tượng, thu giữ hơn 400 viên ma túy tổng hợp. Thượng tá Trần Duy Thống - Phó trưởng Phòng PC17 cho biết:

Chuyên án 209L được xác lập từ năm 2008 sau một thời gian dài theo dõi sự di biến của những đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy từ Hà Nội vào các tỉnh miền Trung mà trong đó, Đà Nẵng là đầu mối quan trọng. Một số đối tượng ở Hà Nội móc nối với các đối tượng từ Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng để phân phối hàng. Bọn chúng hoạt động hết sức tinh vi, thường xuyên chuyển đổi chỗ ở và dùng nhiều tên khác nhau, gây không ít khó khăn cho lực lượng công an. Ngày 1-1, tại phường Tam Thuận, lực lượng Công an đã bắt đối tượng Nguyễn Hữu Duy (1980), trú phường Tam Thuận đang bán hàng cho các con nghiện; thu giữ 100 tép heroin.

Qua Duy, lực lượng Công an tiếp tục điều tra theo dõi, các đối tượng trong đường dây cung ứng hàng. Xác định được thời gian, địa điểm hoạt động của các đối tượng, tối ngày 14-1, lực lượng công an đã phá thành công chuyên án, bắt 4 đối tượng là Lê Thanh Lộc (1970), trú huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; Nguyễn Đức Cường (SN 1970), trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê; Nguyễn Văn Tịnh (SN 1974, còn có tên Mỹ, Thiên), trú quận Long Biên, thành phố Hà Nội và Nguyễn Thái Sơn (SN 1981), trú huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, thu 146 viên thuốc lắc, 5 chỉ heroin.

Lực lượng Công an khám xét một vụ án hình sự.
Lực lượng công an tiếp tục chia 3 mũi khám xét địa điểm mà các đối tượng tạm trú tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu; thôn Thạch Nham Đông (huyện Hòa Vang) và tại một nhà nghỉ ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, thu giữ tiếp 254 viên ma túy tổng hợp, 5 gói lớn bột đá (loại ma túy tổng hợp mạnh). Trong đó, Tịnh và Lộc là một trong những đối tượng quan trọng của đường dây chuyên cung cấp hàng từ Nghệ An đến Quảng Nam; Cường và Sơn là 2 đối tượng chuyên đi phân phối lại cho các đối tượng trên. Ngoài việc sử dụng ma túy và đi phân phối hàng, Sơn là một trong những đối tượng trộm cắp nguy hiểm ở Quảng Trị. Do đó, sau khi Sơn bị bắt, Công an tỉnh Quảng Trị đã vào di lý đối tượng về tiếp tục điều tra làm rõ...

Trên bước đường đô thị hóa, trong năm 2009 Đà Nẵng hứa hẹn nhiều sự phát triển mới. Điều này đồng nghĩa với việc ANTT sẽ còn không ít diễn biến phức tạp, đòi hỏi các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an không ngừng phấn đấu nhằm giữ vững tình hình trị an. Những thành công đầu năm là sự khởi đầu hiệu quả cho sự cố gắng không mệt mỏi của lực lượng công an vì sự bình yên của nhân dân...        

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.