.

Ma túy hướng “tầm ngắm” vào giới trẻ

.

Một viên ma túy tổng hợp nếu mua từ biên giới hoặc ngay tại cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh chỉ có giá từ 20 đến 50 nghìn đồng. Nếu “hàng” được vận chuyển về Hà Nội thì giá đội lên từ 120 đến 150 nghìn đồng viên. Khi cao điểm, có lúc giá một viên hồng phiến bán lẻ tại Đà Nẵng cao ngất ngưởng từ 400 đến 500 nghìn đồng, thậm chí, 600 nghìn đồng/viên cũng không có hàng để “cắn”

Giá cao khi nguồn hàng bị “chặt đứt”

Ma túy tổng hợp và tiền được các cơ quan chức năng thu giữ trong một vụ án buôn bán, tàng trữ ma túy.

Thượng tá Lê Tấn Mai, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố cho biết, sở dĩ giá một viên ma túy tổng hợp tại Đà Nẵng có thời điểm cao hơn so với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là do trong thời gian qua, lực lượng công an đã tấn công mạnh vào bọn tội phạm buôn bán ma túy. Trong năm 2008, lượng heroin thu giữ tăng 8 lần so với năm 2007, với gần 165 gam và 1.228 viên ma túy tổng hợp.

Riêng chuyên án 275D, lực lượng Công an đã thu giữ 1.100 viên ma túy tổng hợp. Trong khi đó, lực lượng Hải quan phát hiện và chờ làm thủ tục tiêu hủy 4.971 viên ma túy phát hiện tại các cửa khẩu sân bay. Chỉ trong 45 ngày ra quân tấn công tội phạm ma túy (từ ngày 16-12-2008 đến ngày 30-1-2009), lực lượng công an đã đấu tranh khám phá 5 vụ, bắt giữ 9 đối tượng phạm tội mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy, thu giữ hơn 5,4 gam Ketamin, 106,5 gam ma túy tổng hợp, 63,21 gam heroin. Nếu lượng ma túy này đến tay con nghiện thì lợi nhuận mà các đối tượng buôn bán thu được là rất lớn.

Đối với heroin, qua khai thác của cơ quan chức năng sau khi bắt giữ nhiều đối tượng buôn bán ma túy, lực lượng công an cho biết, giá một cây heroin tại biên giới trước khi đưa vào Việt Nam chỉ trên dưới 10 triệu đồng, nếu được vận chuyển trót lọt và bán sỉ tại Đà Nẵng có giá từ 40 đến 50 triệu đồng/cây.

Nếu phân ra tép lẻ (1 cây có thể phân ra từ 1.200 đến 1.400 tép) thì một tép heroin được con nghiện mua với giá 200 nghìn đồng. Do lợi nhuận từ việc buôn bán ma túy rất lớn nên các đối tượng buôn bán không từ bất cứ một thủ đoạn nào để có thể đưa “hàng” đến tay con nghiện. “Một khi lượng ma túy bị phát hiện và thu giữ lớn thì mặc nhiên giá của một viên ma túy tổng hợp sẽ tăng lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi do hàng khan hiếm”. Thượng tá Lê Tấn Mai nhấn mạnh.

Cần quản lý chặt con em mình

Qua đấu tranh khai thác, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng ma túy tổng hợp trong giới trẻ. Một trong những nguyên nhân đó là do sự buông lỏng quản lý của gia đình và nhà trường để con em và học sinh bỏ học đi chơi. Cho đến nay, một số trường cao đẳng, dạy nghề, thậm chí cả trường THPT trên địa bàn thành phố đã phát hiện có sinh viên, học sinh sử dụng các chất ma túy tổng hợp. Đây là điều đáng báo động về sự xuống cấp của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Một cán bộ làm công tác phòng chống ma túy của thành phố kể, nhiều đối tượng học sinh, sinh viên khi bị bắt trong lúc sử dụng ma túy đều rất ngơ ngác vì không biết mình đang nghiện. Bởi khi bắt đầu sử dụng, những đối tượng này không nghĩ đây là thứ ma túy có thể kích thích não gây nghiện sau khi sử dụng từ hai đến ba lần. Đa số đối tượng này sử dụng ma túy lần đầu trong các buổi tiệc liên hoan nhóm, sinh nhật và địa điểm thường sử dụng nhiều nhất là vũ trường, các quán bar, cà-phê có nhạc mạnh. Gần đây, dân chơi thường chọn các nhà trọ mini thậm chí nhà riêng để “cắn thuốc” theo nhóm.

Việc liên tiếp triệt phá các đường dây buôn bán, tàng trữ và sử dụng ma túy trong năm 2008 và đầu năm 2009 của các lực lượng chức năng thành phố cho thấy, các đối tượng buôn bán ma túy thường chọn Đà Nẵng làm nơi tiêu thụ các loại ma túy tổng hợp vì đây là thị trường mang lại lợi nhuận rất lớn bởi một khi vận chuyển và buôn bán trót lọt, một viên ma túy tổng hợp có thể mang lại lợi nhuận gấp 10 đến 15 lần giá gốc.
 
Những người làm công tác phòng chống tội phạm ma túy cho rằng nhiệm vụ hàng đầu là nỗ lực bóc gỡ các vụ vận chuyển, buôn bán để không cho ma túy tuồn vào thành phố từ nhiều ngả. Mặt khác, các bậc cha mẹ cũng phải quan tâm hơn nữa đến con em mình, không nên chiều con quá đáng để tránh rơi vào sự rủ rê, dụ dỗ của những đối tượng xấu.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.