.
TÌNH TRẠNG VI PHẠM LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Nội thành chở ba, ngoại thành quên đội MBH

.

Tình hình trật tự giao thông (TTGT) tại thành phố Đà Nẵng trong những ngày cận Tết Kỷ Sửu đã được bảo đảm khá tốt, cho dù lượng người tham gia giao thông tăng vọt. Tuy nhiên, bắt đầu từ mồng 3 Tết trở đi, TTGT lại có xu hướng nóng dần lên với hình thức vi phạm khá phổ biến là chở ba, vượt đèn đỏ ở khu vực quận trung tâm và không đội MBH tại vùng ngoại ô.

Đội giữ gìn TTGT lập biên bản xử phạt một trường hợp không đội MBH trên đường Tôn Đức Thắng.

Trưa mồng 3 Tết, người đi đường một phen hốt hoảng khi chứng kiến một đoàn gần 20 chiếc xe mô-tô ầm ầm đi vào đường cấm bên chân cầu Sông Hàn từ đường Bạch Đằng hướng về đường Lê Duẩn. Ban đầu là một chiếc mô-tô chạy lên phía trước để thám thính tình hình, sau khi phát hiện không có CSGT chốt trực tại đây, ngay lập tức kéo còi ra hiệu cho cả nhóm phóng xe lên.
 
Thấy nhiều người đi đường giật mình, nhóm này thích thú vòng xe lại xuống đường Bạch Đằng để đi vào đường cấm một lần nữa, trước khi rú ga chạy vào đường Trần Phú thẳng về hướng chợ Hàn. Một ngày sau đó, tại ngã tư Hùng Vương-Ông Ích Khiêm cũng xảy ra cảnh lộn xộn tương tự, khi có một chiếc xe chở ba vẫn thản nhiên vượt qua đường khi đèn đỏ. Thấy có người vượt đèn đỏ, nhiều người khác cũng bắt chước vượt theo, khiến giao thông ngay ngã tư bị ùn tắc. Trật tự giao thông chỉ được vãn hồi khi có xe mô-tô của CSGT đi tuần tra chạy tới.

Có thể nói trong dịp Tết, mô-tô chở ba, vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều khá phổ biến. Thiếu tá Tán Điệu, Đội phó Đội giữ gìn TTGT cho biết: Trong những ngày Tết, đặc biệt là từ mồng 3 Tết trở đi, rất nhiều người tham gia giao thông vi phạm các lỗi như chở ba, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm. Trung bình mỗi ngày đội đã lập biên bản xử phạt cả trăm trường hợp vi phạm các lỗi trên, tạm giữ trên 40 phương tiện do cùng lúc vi phạm các lỗi trên và không có giấy phép lái xe.

Trong khi đó, ở vùng ngoại ô vừa qua lại xảy ra tình trạng không đội MBH khi đi xe máy. Rất nhiều trường hợp cả nhà 3-4 người cùng ngồi trên một chiếc mô-tô, nhưng không có ai đội MBH. Thậm chí nhiều trường hợp có MBH nhưng chỉ móc trên xe. Đặc biệt, tại khu vực quận Liên Chiểu, có nhiều sinh viên không đội MBH khi đi xe máy. Không những thế, có khá nhiều sinh viên khi bị lập biên bản xử phạt trong tình trạng lơ mơ vì uống quá nhiều bia, rượu.

Trước tình hình này, từ ngày mồng 8 Tết, Phòng CSGT Công an thành phố đã tăng cường Đội giữ gìn TTGT tiến hành tuần tra kiểm soát tại quận Liên Chiểu. Trung bình mỗi đêm đội đã lập biên bản xử phạt từ 40-50 trường hợp. Theo kế hoạch của Phòng CSGT thành phố, sắp đến sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Công an huyện Hòa Vang tăng cường tuần tra kiểm soát trên các trục đường, do đây cũng là địa bàn từ Tết đến nay nhiều người đã “quên” đội MBH khi tham gia giao thông.

Tình hình TTGT sau Tết đang diễn ra theo xu hướng phức tạp hơn. Chính vì vậy, Công an thành phố đã chỉ đạo lực lượng CSGT thành phố và các quận, huyện tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng “không khí Tết” cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.