.
HÒA NHƠN

Bùng phát xây dựng và cơi nới nhà trái phép

Chỉ sau 2 ngày công bố Quyết định phê duyệt Sơ đồ ranh giới sử dụng đất thuộc dự án Khu công nghiệp Công nghệ thông tin (ngày 13-2-2009), nhiều hộ gia đình ở 3 thôn trong vùng quy hoạch là Hòa Khương Đông, Phước Thuận và Phước Hậu, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang đua nhau xây dựng và cơi nới nhà cửa trái phép nhằm trục lợi từ chính sách giải tỏa, đền bù của thành phố. Và viễn cảnh “trắng tay” đang đến rất gần với những ai “biết sai nhưng vẫn… xây liều” này.

Có mặt tại thôn Hòa Khương Đông vào sáng ngày 25-2, chúng tôi chứng kiến các loại vật liệu xây dựng tập kết ngổn ngang dọc các tuyến đường kiệt hẻm trong thôn; phía sau là hàng chục ngôi nhà đang trong quá trình xây dựng mới và cơi nới dở dang. Ông Nguyễn Mãng, Bí thư chi bộ thôn xác nhận: Chỉ trong thời gian ngắn, toàn thôn đã có 14 trường hợp xây dựng mới, còn cơi nới thì nhiều vô kể. Trước tình trạng ấy, chi bộ cùng Ban nhân dân và các tổ chức Mặt trận, đoàn thể trong thôn tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động mọi người nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của thành phố. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. 

 Cũng vì hám lợi, nhiều hộ gia đình ở thôn Phước Thuận, Phước Hậu đua nhau chặt phá cây trồng lâu năm chưa đến thời kỳ thu hoạch để lấy mặt bằng mở móng nhà… chờ giải tỏa, đền bù. Chính điều này đã biến một vùng quê vốn yên ả nay đang trở thành những công trường hối hả bước vào giai đoạn nước rút. Theo ông Nguyễn Đăng Dự, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn, dự án Khu công nghiệp Công nghệ thông tin có diện tích 131 ha tập trung ở các thôn Hòa Khương Đông, Phước Thuận và Phước Hưng.
 
Hiện nay, trên diện tích đất đã công bố quy hoạch có 34 trường hợp xây dựng nhà trái phép, riêng các trường hợp cơi nới thì rất nhiều. Trong các ngày qua, chính quyền địa phương đã thành lập tổ công tác thường xuyên bám các thôn kiểm tra và đã đình chỉ 100% trường hợp xây dựng trái phép. Cũng theo ông Dự, chiều ngày 25-2, địa phương chính thức ra quyết định xử phạt hành chính các trường hợp này.

Trả lời câu hỏi về vai trò của hệ thống chính trị địa phương trong việc phòng, chống tình trạng xây dựng nhà trái phép, ông Lê Văn Trạch, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, sau khi dự án công bố quy hoạch, Đảng ủy xã chỉ đạo UBND và Mặt trận, các đoàn thể xã tập trung ngăn chặn, hạn chế bùng phát tình trạng xây dựng, cơi nới nhà cửa trái phép; tổ chức họp dân tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương của thành phố.

“Trong thời gian tới, xã sẽ tham mưu với Ban GTĐB các dự án ĐTXD thành phố kiên quyết không kiểm định, đền bù các trường hợp xây dựng và cơi nới nhà trái phép, đồng thời kiến nghị UBND huyện tiến hành cưỡng chế các trường hợp xây mới để làm gương cho người khác” - ông Trạch cho biết.

Trước đây khi thành phố công bố quy hoạch các khu tái định cư ở thôn Thạch Nham Tây, Thạch Nham Đông, hàng trăm hộ dân nơi đây đã đua nhau xây nhà trái phép. Cơn bão số 6 năm 2006 đã làm sập nhiều ngôi nhà xây theo kiểu đối phó chờ kiểm định đền bù, khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Gần đây, huyện Hòa Vang đã tiến hành cưỡng chế 61 trường hợp xây dựng và cơi nới trái phép thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT 602 trên địa bàn xã Hòa Sơn. Hy vọng, với các bài học nhãn tiền này sẽ làm cho các hộ dân còn lại thức tỉnh.

HẠ SƠN

;
.
.
.
.
.