.
CÔNG AN HUYỆN HÒA VANG

Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm hình sự

.

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Hòa Vang, quý 1 năm 2009, toàn địa bàn xảy ra 8 vụ phạm pháp hình sự (giảm 4 vụ so với cùng kỳ), chủ yếu là cố ý gây thương tích và trộm cắp, cướp giật tài sản. Thượng tá Phạm Bạn - Trưởng Công an huyện cho biết, để tấn công tội phạm có hiệu quả, trong thời gian qua, lãnh đạo Công an huyện đã tổ chức tốt công tác phòng ngừa xã hội.

Hai đối tượng cướp giật trên tuyến quốc lộ 14B ra hầu tòa.

Theo đó, Công an huyện đã chỉ đạo Công an 11 xã tổ chức gần 10 buổi giáo dục pháp luật cho 396 đối tượng hình sự, người vi phạm an ninh trật tự (ANTT), các đối tượng mới ra tù, tập trung giáo dục, giáo dưỡng trở về. Qua đó, hướng dẫn cho các đối tượng này viết cam kết không tái phạm; gọi răn đe, giáo dục hơn 60 đối tượng hình sự.
 
Mặt khác, tổ chức tuyên truyền bằng tờ rơi cho nhân dân tại các địa bàn phức tạp về ANTT như các xã thuộc khu vực quốc lộ 1A, quốc lộ 14B, các địa bàn giáp ranh với tỉnh Quảng Nam như xã Hòa Phước, Hòa Khương… để mọi người biết được các phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn trộm cắp, cướp giật… Vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự quản tài sản, giáo dục con em không vi phạm pháp luật, chủ động tố giác và phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự…

Ngoài công tác phòng ngừa, Công an huyện đã tổ chức lực lượng tuần tra mật phục, tuần tra đêm phòng, chống trộm trên địa bàn. Kết quả, đã giải tán một nhóm thanh niên gây rối an ninh trật tự; làm rõ một nhóm thiếu niên trộm cắp 15 chiếc xe đạp và 3 vụ trộm cắp tài sản trị giá hơn 70 triệu đồng.

Điển hình, lúc 1 giờ ngày 13-1, Nguyễn Văn Hóa (SN 1985), trú xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đã đột nhập vào quán tạp hóa của gia đình bà Lê Thị Tâm (SN 1975), trú thôn Cẩm Nam, xã Hòa Châu trộm một chiếc xe máy hiệu Dylan và nhiều tài sản khác như tiền, hàng hóa trị giá hàng chục triệu đồng. Sau khi thực hiện vụ trộm, Hóa đã trốn vào Quảng Ngãi để tìm cách tiêu thụ tài sản. Qua nhiều ngày truy tìm thủ phạm, nhờ sự phối hợp của Công an tỉnh Quảng Ngãi, 10 ngày sau Nguyễn Văn Hóa đã bị bắt giữ…

Vào đầu tháng 2-2009, Công an huyện Hòa Vang đã thực hiện thành công chuyên án C-708. Thượng tá Phạm Bạn cho biết, lúc 19 giờ ngày 15-7-2008, bà Lê Thị Hoa, trú xã Hòa Phong (đoạn quốc lộ 14B) là chủ cửa hàng tạp hóa đã bị 2 đối tượng đi xe máy giả vờ vào mua thuốc lá rồi giật sợi dây chuyền trị giá hơn 3 triệu đồng.

Một ngày sau, cũng tại đoạn đường 14B này, chị Huỳnh Thị Tuyết Trinh, trú thôn 4, xã Hòa Khương cùng nhóm bạn đạp xe từ Túy Loan về đến cầu Lòng thuộc xã Hòa Phong thì bị 2 thanh niên chạy xe máy áp sát giật dây chuyền... Liên tục các vụ cướp xảy ra một cách trắng trợn trên tuyến quốc lộ 14B thuộc địa bàn huyện Hòa Vang đã khiến người dân trong khu vực hoang mang.

Để lập lại tình hình ANTT trên địa bàn, kiên quyết tìm ra kẻ phạm pháp, chiều ngày 16-7, lãnh đạo Công an huyện đã xác lập Chuyên án C-708, giao cho Thượng tá Đặng Quang Chưa - Phó trưởng Công an huyện trực tiếp chỉ đạo Đội CSĐTTP về TTXH tổ chức lực lượng rà soát, truy nóng các đối tượng gây án. Qua gần 5 tháng xác minh, truy tìm ở hầu hết các tỉnh từ Quảng Nam đến Đồng Nai, Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh, đến đầu tháng 2-2009, các đối tượng gây án đã bị Công an huyện Hòa Vang bắt giữ tại thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, gồm Nguyễn Phi Hùng (SN 1989), trú thôn Trường An, xã Đại Quang và Nguyễn Thanh Danh (SN 1989), trú thôn Hòa Mỹ, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Trong quý 1-2009, thực hiện cuộc tổng vận động, truy bắt các đối tượng truy nã theo kế hoạch của Bộ Công an, Công an huyện Hòa Vang đã vận động và truy bắt được 4 đối tượng có lệnh truy nã. Bằng sự phấn đấu không mệt mỏi, trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hòa Vang đã mở nhiều đợt tấn công tội phạm các loại, nhất là tội phạm hình sự có tính chất nguy hiểm, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.