.

Nạn trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp

.

Trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, phạm pháp hình sự lại gia tăng, gây không ít lo lắng cho người dân, nhất là nạn trộm cắp tài sản. Theo thống kê sơ bộ của Công an thành phố, trong quý 1 năm 2009 đã xảy ra 87 vụ phạm pháp hình sự (tăng 10 vụ so với cùng kỳ), trong đó, trộm cắp tài sản chiếm 51 vụ.

Những vụ trộm chớp nhoáng

Một đối tượng trộm cắp tài sản bị công an bắt.

Từ đầu năm 2009 đến nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng xảy ra nhiều vụ trộm chớp nhoáng, khiến người dân hoang mang. Lúc 9 giờ ngày 21-2, chị Dương Nữ Thùy Linh (SN 1977), trú tổ 7, phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, đang dựng xe máy trước số nhà 155/40, đường Ông Ích Khiêm để vào nhà một người quen. Chưa đầy 30 phút sau, khi quay ra chị phát hiện xe bị cạy yên, toàn bộ tài sản để trong cốp xe trị giá hơn 10 triệu đồng đã biến mất. Chị hốt hoảng điện báo cho Công an quận Hải Châu nhờ giúp đỡ.
 
Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã tiến hành điều tra vụ việc. Qua xác minh, chiều cùng ngày, đối tượng “siêu trộm” là Phan Ngọc Tuấn (SN 1986), trú tổ 44, phường Thanh Bình, quận Hải Châu đã bị bắt giữ. Tại cơ quan công an, Tuấn khai nhận từ khoảng giữa tháng 12-2008 đến khi bị bắt, y cùng một số đối tượng khác thực hiện gần 10 vụ trộm cắp các loại tài sản, trị giá hàng chục triệu đồng.

Trước đó, vào lúc 16 giờ ngày 9-1, đối tượng Dương Thị Bích Trâm (SN 1982), trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê lấy trộm một chiếc điện thoại di động của anh Hoàng Thanh Vinh (SN 1965), trú 594, đường Ông Ích Khiêm khi anh sạc pin điện thoại tại nhà bạn trên đường Hùng Vương. Tuy nhiên, ngay lập tức, thị đã bị Công an quận Hải Châu bắt quả tang. Mới đây, sáng 8-4, anh Mai Thanh Hải (SN 1989, sinh viên Trường CĐ Công nghệ Đà Nẵng), tạm trú tổ 29, phường Tân Chính, quận Thanh Khê vừa đóng cửa đi ra ngoài, khi quay lại thì phát hiện cửa đã bị cạy bung, chiếc máy vi tính xách tay hiệu Dell vừa mới mua cùng với ĐTDĐ hiệu Nokia để trên bàn đã bị kẻ gian lấy mất, anh đã nhanh chóng báo với cơ quan chức năng.

Qua điều tra, Công an phường Tân Chính đã xác minh đối tượng khả nghi là Trần Minh Hương (SN 1989, quê xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) mới đến trọ trên địa bàn phường chưa đầy nửa tháng. Sau khi thực hiện hành vi trộm cắp, Hương đã tìm mọi cách dựng chứng cứ ngoại phạm hòng trốn tội. Tuy nhiên, với tinh thần làm việc hết mình của lực lượng Công an phường, đến 13 giờ ngày 9-4, đối tượng trộm cắp Trần Minh Hương đã bị bắt giữ…

Vì sao lại tái diễn nạn trộm cắp?

Theo cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến nạn trộm cắp gia tăng trong thời gian qua là do sự chủ quan của các cá nhân và gia đình, cơ quan, công sở. Hơn nữa, công tác quản lý đối tượng tù đặc xá, tù tha về ở địa phương vẫn chưa tốt nên các đối tượng này dễ tái phạm. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở còn nhiều hạn chế do số lượng còn quá mỏng và chưa hoạt động tích cực.
 
Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc ở một số địa phương chưa được các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện nên tình hình an ninh trật tự địa bàn chưa bảo đảm, người dân không tham gia tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm ở các khu dân cư… Mặt khác, công tác tuần tra chống trộm đêm ở một số địa phương cứ theo lịch trình đã định sẵn, do đó, bọn tội phạm lợi dụng điểm yếu này để hoạt động.


Để giảm tội phạm hình sự, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, thời gian đến, Công an thành phố cần mở nhiều đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm; tăng cường tuần tra kiểm soát trên các địa bàn cả ngày lẫn đêm; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến quần chúng về việc tự phòng chống và tự bảo vệ tài sản của chính mình, giáo dục con em không vi phạm pháp luật, chủ động tố giác và phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, tội phạm trộm cắp…

TRƯỜNG SƠN

;
.
.
.
.
.