.
SỔ TAY CHIẾN SĨ

Chấp hành nghiêm kỷ luật, bảo đảm an toàn giao thông

.

Theo thống kê của Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu 5, năm 2008 trên địa bàn quân khu đã xảy ra 122 vụ vi phạm và tội phạm liên quan đến LLVT, trong đó có 62 vụ do quân nhân, công nhân viên quốc phòng của quân khu gây ra. Một số loại vi phạm, tội phạm tăng như chiếm đoạt, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép; đánh bạc; vi phạm quy định về khai thác rừng; làm chết người khi thi hành công vụ, đe dọa giết người; vi phạm quy định công tác phòng cháy; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản…

Thường xuyên kiểm tra giấy tờ và xe máy, bảo đảm chấp hành nghiêm ATGT của LLVT thành phố. Ảnh: P.VINH

Riêng vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ xảy ra còn nhiều, chiếm tỷ lệ 58,8% tổng số vụ việc, làm 28 người chết, 85 người bị thương, hư hỏng 30 ô-tô, mô-tô. Đáng chú ý, quân nhân chuyên nghiệp là đối tượng vi phạm, phạm tội nhiều nhất, kế đến là sĩ quan, chiến sĩ. Số vụ việc tuy có giảm so với năm 2007 nhưng hậu quả gây ra còn rất lớn.

Trước tình hình đó, đầu năm 2009, Quân khu 5 đã tổ chức hội nghị toàn quân khu bàn về giải pháp khắc phục tình hình vi phạm kỷ luật và an toàn giao thông, tìm ra nguyên nhân để ngăn chặn, hạn chế thấp nhất các vụ việc vi phạm trong thời gian tới. Đối với LLVT thành phố, tuy những năm qua chưa có vụ việc nghiêm trọng nào xảy ra, nhưng các vụ vi phạm kỷ luật nhỏ rải rác vẫn còn, nguy cơ tiềm ẩn các vụ vi phạm lớn vẫn không thể không cảnh báo, bởi việc theo dõi, nắm bắt diễn biến tư tưởng, giáo dục cho từng cá nhân chưa được các đơn vị thực sự quan tâm và sâu sát.

Khi đã xảy ra vụ việc rồi thì việc giải quyết những vướng mắc, sai phạm đôi khi thiếu kiên quyết, nghiêm minh, biện pháp xử lý máy móc, ít thuyết phục, tác dụng giáo dục, răn đe không cao. Trong khi đó, một bộ phận cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng nhận thức về pháp luật, ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện kỷ luật còn hạn chế, nhất là khi xa sự chỉ huy, quản lý của đơn vị. Đặc biệt, tình trạng chủ quan, coi thường quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, uống rượu bia khi lái xe máy vẫn còn xảy ra thường xuyên, rất dễ dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.

Các cơ quan, đơn vị cần quan tâm hơn nữa công tác giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật thường xuyên, sâu rộng kết hợp với tăng cường quản lý, giáo dục, kiểm tra, phát hiện, uốn nắn, ngăn chặn kịp thời những sai phạm của bộ đội, xử lý nghiêm túc, dứt điểm, không để tái diễn tình trạng vi phạm kỷ luật hoặc mất an toàn giao thông.
 
Từng đơn vị quán triệt nghiêm túc và tổ chức đăng ký cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện mục tiêu thi đua năm 2009 với phương châm “Một tập trung, hai khâu đột phá” và “4 không, 3 tốt”, trong đó 4 không là “Không vi phạm kỷ luật, pháp luật; Không uống rượu bia trong giờ hành chính, buổi trưa các ngày làm việc, không uống rượu bia say mọi lúc mọi nơi; Không vi phạm kế hoạch hóa gia đình, luật phòng chống bạo lực gia đình; Không vi phạm Luật Giao thông”.
 
Cần tổ chức thường xuyên các buổi sinh hoạt, đối thoại dân chủ, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, chiến sĩ trên các lĩnh vực công tác, đời sống; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời, thấu đáo những vấn đề thiết thực, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ;  tuyệt đối phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng quân phiệt giữa cán bộ với chiến sĩ để góp phần hạn chế, ngăn chặn vi phạm kỷ luật, mất an toàn giao thông trong LLVT thành phố.

TRƯƠNG ANH ĐỨC

;
.
.
.
.
.