.

Bảo đảm an ninh trật tự vùng giáp ranh

Sau 2 năm triển khai thực hiện quy chế phối hợp bảo đảm an ninh trật tự vùng giáp ranh giữa 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, tình hình an ninh trật tự ở đây đã có những chuyển biến tích cực. Để tiếp tục giữ vững sự ổn định lâu dài, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương, trong đó có sự thống nhất trong công tác điều hành phối hợp giữa các lực lượng.

Xác định địa bàn giáp ranh luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT nên ngay sau khi ký kết quy chế phối hợp, Công an 2 quận đã nhanh chóng triển khai chủ trương đến lãnh đạo các đội nghiệp vụ và Công an 4 phường giáp ranh, gồm Mỹ An, Phước Mỹ, An Hải Đông và An Hải Tây. Trên cơ sở đó, căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa bàn, các địa phương cụ thể hóa nội dung quy chế, đề ra kế hoạch hành động cụ thể.

Ngã ba Non Nước là nơi giáp ranh giữa 3 phường của 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Xác định tính chất phức tạp của địa bàn, ngay từ những ngày đầu, Công an phường Mỹ An đã tập trung lực lượng khảo sát địa bàn, đối tượng, đặc biệt là những đối tượng hình sự từ nơi khác chuyển đến theo diện tái định cư; phối hợp với Công an các phường giáp ranh tăng cường tuần tra, kiểm soát không để cho tội phạm ẩn nấp, tụ tập, hoạt động gây án; đồng thời phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông 2 quận lập lại trật tự an toàn giao thông khu vực ngã ba Non Nước, trật tự vỉa hè dọc tuyến đường Nguyễn Văn Thoại.

Bên cạnh công tác đấu tranh, trấn áp mạnh các loại tội phạm, công tác phòng ngừa luôn được các địa phương quan tâm. Công an các phường giáp ranh đã chủ động tham mưu cho chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” kết hợp đưa đối tượng vi phạm ra kiểm điểm trước dân, gọi hỏi, răn đe các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật, đối tượng hình sự.

Qua đó, đã mở 12 lớp giáo dục pháp luật cho các đối tượng trên; đồng loạt ra quân kiểm tra tạm trú, tạm vắng và tình hình khách lưu trú tại những cơ sở kinh doanh có điều kiện, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm; thường xuyên phối hợp diễn tập phòng chống tội phạm, cùng với lực lượng dân phòng cơ sở tổ chức gần 1.000 lượt tuần tra đêm, đã phát hiện, bắt giữ hàng chục vụ trộm đêm, triệt phá nhiều băng, nhóm trộm cắp, cướp giật ở khu vực giáp ranh.

Tuyến đường Sơn Trà-Điện Ngọc đoạn giáp ranh giữa 2 phường Phước Mỹ của quận Sơn Trà và phường Mỹ An của quận Ngũ Hành Sơn là địa điểm thường xảy ra các vụ trấn lột vào ban đêm, họp chợ tự phát vào ban ngày rất phức tạp, gây mất an ninh trật tự và mỹ quan đô thị. Công an 2 phường đã tổ chức ra quân giải quyết dứt điểm tình trạng này, đồng thời chấn chỉnh hoạt động buôn bán hàng rong, các điểm giữ xe ven biển chèo kéo khách.

Tuy đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng trong quá trình phối hợp giải quyết ANTT vùng giáp ranh, các địa phương vẫn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác trao đổi thông tin tội phạm, công tác điều hành, lãnh đạo chung.

Thời gian đến, ngoài việc tiếp tục duy trì và triển khai sâu rộng quy chế phối hợp bảo đảm ANTT vùng giáp ranh đến tận khu dân cư, Công an các phường giáp ranh và các đơn vị nghiệp vụ liên quan của Công an 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn sẽ tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ hơn nữa, giải quyết dứt điểm những điểm nóng về ANTT như nạn mại dâm chèo kéo khách khu vực cầu Trần Thị Lý, cầu Nguyễn Văn Trỗi; tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường; xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông…

THU HIỀN

;
.
.
.
.
.