.

Cảnh giác khi ngồi tâm sự ở nơi vắng

.

Tâm sự với người yêu, ai cũng muốn tìm đến những nơi như công viên, bãi biển hay những đoạn đường vắng... Tuy nhiên, chính những nơi này, bọn tội phạm đã lợi dụng để trộm cắp và cướp tài sản của các đôi tình nhân. Thời gian qua, trên đường Nguyễn Tất Thành (Đà Nẵng) đã xảy ra hàng chục vụ cướp táo tợn, gây nỗi ám ảnh cho nhiều người.

Để xe máy phía ngoài, sau đó xuống một nơi vắng để tâm sự, dễ cho bọn tội phạm lợi dụng để trộm cắp, cướp…

Con đường Nguyễn Tất Thành dài hơn 10km, từ phía tây chân cầu Thuận Phước (quận Hải Châu) đến giáp đường Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu). Đường rộng, thoáng, nhưng hiện nay vỉa hè một số đoạn còn hoang vu, heo hút, nhất là từ địa bàn phường Thanh Khê Tây đến phường Hòa Hiệp Nam. Tuy nhiên, đó lại là những nơi lý tưởng cho các đôi tình nhân tìm tới…

Trên những đoạn đường vắng này, hằng đêm, mới tầm 19 giờ đã xuất hiện nhiều cặp nam thanh, nữ tú dựng xe bên vệ đường để tâm sự. Điều đáng nói là, dù trời đã khuya nhưng có những cặp tình nhân chưa muốn ra về; đây chính là môi trường thuận lợi cho bọn tội phạm hoạt động.

Cho đến bây giờ, người dân thành phố Đà Nẵng vẫn không quên được vụ cướp xảy ra vào lúc 22 giờ 30 ngày 16-11-2008. Trời mùa đông lạnh giá, đã khuya nhưng anh Q (sinh viên) và chị H (trú tỉnh Quảng Nam) vẫn còn ngồi tâm sự trước khu vực nhà hàng Đại Dương Xanh (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê). Đang ngồi với nhau thì 4 thanh niên đến dùng dao khống chế, sau đó tát vào mặt anh Q.

Một trong 4 đối tượng đã lục túi Q để lấy tiền và yêu cầu Q đưa chìa khóa xe máy cho chúng. Như bị tê liệt ý chí vì 3 con dao đang kề vào cổ, Q và H không dám kêu cứu. Không dừng lại ở đó, 4 đối tượng đã khống chế Q và H, yêu cầu nạn nhân ngồi lên xe để chở lên đèo Hải Vân.

Tại đây, một đối tượng dẫn chị H xuống một cái hố để thực hiện hành vi đồi bại nhưng không thành, sau đó chúng trói và vứt nạn nhân lại để đi về chợ Hòa Khánh ngồi nhậu. Vùng vẫy tự cởi trói, cả hai người đã điện báo Công an. Cuộc truy đuổi của các lực lượng chức năng đã bắt được 2 đối tượng tại khu công nghiệp Hòa Khánh, 2 đối tượng còn lại sau đó ra đầu thú…

Trước đó, vào lúc 21 giờ 30 ngày 21-2-2008, anh Hoàng Xuân S và chị Nguyễn Thị Thanh Ng đều là sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đang ngồi tâm sự ở đường Nguyễn Tất Thành thì bị Hoàng Tuấn Anh (tức Tôm, SN 1992), Hoàng Gia Bảo (tức Tép SN 1994) cùng trú tại tổ 4 Trung Nghĩa, phường Hòa Minh và Tạ Ngự Tuấn (SN 1992), trú tổ 10 Xuân Thiều, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu dùng dao Thái Lan khống chế, dùng đá tấn công anh S để cướp chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius, 1 dây chuyền, 1 nhẫn vàng và tiền mặt cùng một thẻ ATM rồi bỏ trốn. Nhận được tin báo của nạn nhân, Công an quận Liên Chiểu đã kịp thời truy bắt các đối tượng nói trên và đưa ra trừng trị trước pháp luật.

Lúc 23 giờ 30 ngày 13-10-2008, cũng tại đường Nguyễn Tất Thành, anh Nguyễn Phước V. và chị Trương Lệ Q. đang ngồi tâm sự thì bị 2 đối tượng đến dùng dao khống chế, đánh đập và chém anh V. để cướp đi 1 xe máy và điện thoại di động, tổng trị giá 17 triệu đồng. Anh V. bị thương tích 15%. Và mới đây, lúc 23 giờ ngày 10-5-2009, chị H (trú đường Hoàng Hoa Thám, Đà Nẵng) đang tâm sự cùng người yêu trên đường Nguyễn Tất Thành, bất ngờ 2 thanh niên xuất hiện dùng dao khống chế, cướp đi của chị chiếc xe máy và một số tài sản khác…

Qua thực tế những vụ cướp tài sản trên đường Nguyễn Tất Thành cho thấy, đối tượng gây ra những vụ cướp không chỉ là bọn đầu gấu mà có cả những thanh niên hư hỏng tụ tập thành nhóm để dễ bề trấn áp nạn nhân; thời gian gây án của bọn chúng thường vào tầm sau 22 giờ; địa điểm gây án là những nơi vắng vẻ, ít người qua lại.

Tuy nhiên, dù đã được các ngành chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn tìm đến đường Nguyễn Tất Thành để tâm sự về đêm, vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho bọn tội phạm hoạt động. Để bảo vệ mình, các bạn trẻ hãy ra về trước thời điểm 22 giờ hằng đêm để bảo đảm an toàn cho mình nói riêng và an ninh trật tự xã hội nói chung, nhất là ở các đoạn vắng trên đường Nguyễn Tất Thành.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.