.

Cảnh giác với các chiêu lừa mới

Mất giấy tờ tùy thân là chuyện không ai muốn. Có thể vô tình đánh rơi hay bị kẻ trộm lấy đi mà không hay biết. Sau khi đăng thông tin tìm lại giấy tờ trên các phương tiện thông tin đại chúng, nếu không cẩn thận, “khổ chủ” sẽ bị kẻ xấu lợi dụng để “moi” thêm tiền.  

Anh Đ. V. N, ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn kể lại sự việc: Ngày 27-5, anh đăng thông tin tìm giấy tờ trên đài truyền hình, ngay sau khi truyền hình phát sóng, điện thoại của anh liên tục đổ chuông, phía bên kia đầu dây cho biết là đã nhặt được số giấy tờ của anh. Lòng như mở cờ, anh N. liền hẹn địa điểm để xin lại. Nhưng phía bên kia gợi ý muốn xin 500 nghìn đồng. Đang trong tâm trạng nôn nóng muốn tìm lại số giấy tờ trên nên anh N. vội vàng đồng ý.

Trên đường đi, anh lại nhận tiếp điện thoại: “Điện thoại em hết tiền, anh ghé vào tiệm nộp cho em 300 nghìn đồng để em tiện liên lạc với anh, còn 200 nghìn đồng sau khi anh nhận lại giấy tờ thì anh em mình đi uống vài ly cho vui, trước lạ sau quen mà!”. Nghe vậy, anh N. không còn nghi ngờ gì nữa, đồng ý nộp tiền vào tài khoản qua điện thoại. Đến địa điểm hẹn, đợi 5 phút, 10 phút rồi 15 phút… cũng không thấy, anh N. điện thoại cho số máy bên kia thì máy đã báo ò… í… e… Lúc đó, anh N. mới biết mình đã bị lừa.

Trước đó, chị N. T. L. T, ở phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu đăng thông tin tìm giấy tờ và chị cũng đã bị “xin tiền” qua tài khoản điện thoại nhưng rất lịch sự: “Đúng ra em cho lại chị, nhưng mấy hôm nay em hết tiền, chị nộp cho em vài trăm vào điện thoại, chứ nhận tiền của chị bạn bè thấy họ nghĩ không tốt về em”. Theo điều tra của chúng tôi, số điện thoại 09053659… mà người sử dụng dùng để “moi” tiền chị T. trước đó gần một tháng cũng là số điện thoại thực hiện chiêu lừa đối với anh Đ. V. N.

Đa số những người mất giấy tờ đều có tâm trạng lo lắng và muốn nhanh chóng tìm lại giấy tờ. Nắm bắt được tâm lý này, một số đối tượng thường xuyên theo dõi thông tin, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, ghi lại địa chỉ và số điện thoại của người mất giấy tờ để thực hiện hành vi moi tiền.
Qua sự việc của anh Đ.V.N và chị N.T.L.T, những ai mất giấy tờ, nếu nhận được thông tin có người gợi ý cho lại thì cần bình tĩnh, tìm cách xác minh xem có phải là người ta nhặt được giấy tờ của mình thật sự hay không.
 
Chẳng hạn như kiểm tra ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư..., hoặc những thông tin khác không có trong thông báo tìm giấy tờ. Tuy nhiên, cũng cần kiểm tra một cách khéo léo, nếu không sẽ làm mất lòng và đụng chạm lòng tự ái của những người tốt thật sự.

NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.