.

Đối mặt với những kẻ gieo “cái chết trắng”

.

Khi đóng vai người khách thuê trọ, khi là người bán hàng, hay hành nghề xe ôm...  đến những thượng khách trong làng chơi để bám theo những đối tượng buôn bán “cái chết trắng”, ngày ngày các trinh sát (TS) phải đối mặt với bao hiểm nguy, thử thách. Tuy nhiên, những người lính TS thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC17), Công an thành phố Đà Nẵng đã không quản ngại khó khăn để làm sạch địa bàn ma túy, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình “5 không” của thành phố.

Một đối tượng buôn bán ma túy khai nhận trước cơ quan Công an.

Khó khăn lắm chúng tôi mới tiếp cận được với lính TS, vì hầu như giờ nào các anh cũng đi “địa bàn”, chẳng mấy khi có mặt ở cơ quan. Khi đã đứng trước họ, chúng tôi không nghĩ đó là những “khắc tinh” của bọn tội phạm ma túy (MT). Vì lẽ, các anh rất đỗi bình thường.
 
Thân hình không mấy vạm vỡ, nhiều anh chàng nhỏ con, nhưng điều đặc biệt, khả năng “xã hội hóa” của họ không chê vào đâu được. TS Đ.T.D nói, nghề của chúng tôi luôn lần theo những “bóng ma”, lúc ẩn, lúc hiện để nắm quy luật, lần ra hang ổ của chúng. Để bắt được một đối tượng hay phá một tụ điểm buôn bán MT không đơn giản như mọi người nghĩ. Từ khi nắm tình hình đến khi lập án đấu tranh là một quá trình làm việc liên tục, có khi một tháng mà cũng có khi đến vài tháng.

Nhớ lại thời điểm triệt phá tụ điểm MT phức tạp nhất ở khu vực giáp ranh giữa các phường Vĩnh Trung, Bình Hiên và Nam Dương, thuộc chuyên án 101G năm 2001, các TS phải hóa trang nhiều vai để xâm nhập vào hang ổ của bọn buôn bán MT. Gần một năm đeo bám, các anh đã triệt phá được tụ điểm phức tạp này, bắt hàng chục đối tượng, đem lại sự bình yên cho nhân dân. Năm 2005, chuyên án 505A (Tuyết Tâm) cũng để lại nhiều ấn tượng cho các chiến sĩ TS.

Theo các TS đã từng tham gia chuyên án này cho biết, các đối tượng hết sức tinh vi và liều lĩnh. Nếu chỉ phát hiện một bóng người có khả nghi phía sau, chúng liền nhanh chóng tìm cách cắt đuôi. Dĩ nhiên, sự tinh ranh của bọn tội phạm không thể qua được kinh nghiệm và bản lĩnh nghề nghiệp của các TS. Cuối cùng các đối tượng bị tóm gọn, một đường dây lớn buôn bán lẻ MT tại Đà Nẵng bị chặn đứng.

Trên trận tuyến đấu tranh phòng, chống tội phạm MT, Trung úy K.Ng, một nữ TS đã lập được nhiều chiến công xuất sắc. TS K.Ng. kể, có lần cô bám chợ Lò Đèn trên đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) hàng tuần liền để theo dõi một đối tượng là trùm cung cấp heroin cho các con nghiện trên địa bàn. Gã này có rất nhiều “vệ tinh” nên đã nhiều lần thoát khỏi lưới vây của Công an địa phương.

Gã cảnh giác đến mức chỉ cần người lạ mặt xuất hiện trên con hẻm dẫn vào nhà gã thì lập tức gã “biến” mất dạng. Tuy nhiên, với Ng. thì trong suy nghĩ của tên trùm này, chỉ là cô gái bán dưa cải muối tầm thường. Đến khi bị bắt, gã nhìn Ng. hằn học, cay đắng vì đã thua một nữ chiến sĩ Công an có vóc người nhỏ nhắn.

Chuyên án 275D (tháng 9-2008), đập tan một đường dây cung ứng MT lớn nhất từ trước đến nay từ các tỉnh, thành  Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Nghệ An vào Đà Nẵng. Vai trò của nữ TS Ng trong chuyên án này không nhỏ. Cô được phân công bám sát Trần Thị Nguyệt (35 tuổi, trú tại 275D Núi Thành, quận Hải Châu - nơi mang tên chuyên án), là đối tượng chính của đường dây đưa thuốc lắc đến các nhà hàng, quán bar, quán karaoke, vũ trường… cho các con nghiện. Để tránh sự theo dõi của lực lượng Công an, Nguyệt thường xuyên thay đổi chỗ ở, điểm bán hàng, song vẫn không thể thoát khỏi sự quan sát tinh tường, mưu trí của nữ trinh sát Ng. Vì thế, khi chân ướt chân ráo từ TP. Hồ Chí Minh về tới khu chung cư phường Hòa Cường Bắc, Nguyệt đã bị tóm gọn.

Bước vào năm 2009, diễn biến tội phạm MT ngày càng phức tạp, đối tượng buôn bán MT hoạt động ngày càng tinh vi hơn. Điều này đặt trên vai lực lượng TS một trọng trách hết sức nặng nề. Mở màn cho chiến công năm 2009 của các TS là phá thành công chuyên án 209L. Các TS cho biết, đường dây buôn bán MT này được phát hiện ngay từ những tháng cuối năm 2008.

Cuộc đeo bám hết sức gian nan, bởi sau những chuyên án lớn được phá, các đối tượng càng tinh ranh hơn, đổi phương thức hoạt động. Các TS phải theo sát đối tượng từ Thái Nguyên, Hải Phòng, Hà Nội ròng rã mấy tháng trời. Có những ngày các TS không kịp ăn uống vì sợ đối tượng xổng mất khỏi tầm kiểm soát của mình. Từ Thái Nguyên vào Đà Nẵng, để tránh sự theo dõi của Công an, các đối tượng đã liên tục thay đổi phương thức di chuyển, đoạn đi ô-tô, đoạn nhảy xuống đi xe thồ.
 

Tang vật của một vụ án ma túy.

Tuy nhiên, điều ấy cũng không làm các chiến sĩ TS nao núng. Mỗi lần bọn chúng thay đổi phương thức, các anh cũng phải có các phương án khả thi hơn. Do đó, đến chiều ngày 14-1, trên chuyến xe khách Bắc - Nam đến Đà Nẵng, các đối tượng vừa bước xuống xe, lực lượng Công an đồng loạt xuất hiện ập đến bắt gọn. Trong chuyên án này, toàn bộ đối tượng bị bắt, lực lượng Công an thu giữ hơn 1 nghìn viên MT các loại.

Khi hỏi về những khó khăn, hầu như TS nào cũng chỉ cười xòa, đánh trống lãng, bởi ai cũng không muốn đề cập đến. Tuy nhiên, được biết, TS là một trong những nghề phải đối mặt với nhiều hiểm nguy, bởi lẽ đa số các đối tượng buôn bán MT đều nghiện, thậm chí có đối tượng còn bị nhiễm HIV/AIDS nên bọn chúng rất liều lĩnh, sẵn sàng tấn công các lực lượng chức năng.

Đã không ít lần bị đối tượng tấn công mang thương tích, nhưng điều đó không làm các anh nao núng. Điều quan trọng nhất mà lực lượng TS mong muốn và cũng là niềm vui của các anh là góp phần thực hiện thắng lợi chương trình “5 không” của thành phố, làm yên lòng người dân.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

* Do đặc thù công việc nên tên của các trinh sát đề cập đến trong bài viết này xin được viết tắt.

;
.
.
.
.
.