.

Hiểm họa tai nạn giao thông

.

Trong các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đều có một điểm chung là ý thức của người tham gia giao thông kém và tình trạng lấn chiếm lòng đường để sử dụng vào mục đích ngoài giao thông là các nguyên nhân chính gây TNGT. Trong đó, tình trạng lấn chiếm lòng đường để sử dụng vào mục đích ngoài giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT nhất.

Tại nút giao thông Trần Phú - Lê Duẩn, phần đường cho người rẽ phải thường xuyên bị lấn chiếm.

Tại thành phố Đà Nẵng, thực trạng này đang là nỗi bức xúc về ATGT. Cứ vào khoảng từ 6 giờ đến 8 giờ, 11 giờ đến gần 13 giờ và từ 16 giờ chiều về đêm, tại tất cả các đoạn đường có các quán nhậu, quán cà-phê, người đi đường rất bất bình về cảnh nhân viên của các quán tràn ra cả lòng đường để đón khách, nhất là các đoạn đường có nhiều quán cùng kinh doanh một ngành hàng, thực chất là để lôi kéo và tranh giành khách với quán khác như tại các quán cà phê trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Châu Trinh, các quán nhậu tại đường 2-9 và ở nhiều tuyến đường khác.
 
Thậm chí, tại quán cà-phê Nhật Hạ (71 Nguyễn Chí Thanh), có lúc nhân viên của quán ra giữa đường để chặn và đón khách. Hành động này rất nguy hiểm vì thường diễn ra vào buổi tối, nơi đây đèn đường chưa đủ sáng cho người đi đường.

Chưa có số liệu thống kê về các vụ va chạm hoặc TNGT do những hành động trên gây ra, nhưng đây là nguyên nhân tiềm ẩn gây TNGT tại các tuyến đường của thành phố hiện nay. Cảnh tượng này đã diễn ra nhiều năm giữa “thanh thiên bạch nhật” nhưng chưa có lực lượng chức năng nào xử lý.

Về ý thức của người tham gia giao thông, có nhiều khía cạnh cần nói, tuy nhiên trong khuôn khổ bài báo này, chúng tôi chỉ đề cập đến các hành động gây mất ATGT của những người có ý thức nhưng chấp hành không nghiêm. Hiện tại, trên địa bàn thành phố có một số nút giao thông khi có tín hiệu đèn đỏ, người và phương tiện tham gia giao thông được quyền rẽ phải như nút giao thông đường Lê Duẩn – Trần Phú và đầu cầu phía Tây của cầu Sông Hàn.
 
Ban ATGT thành phố đã cho kẻ vạch và ghi rõ phần đường dành cho người rẽ phải được lưu thông khi có tín hiệu đèn đỏ, song do không quan sát hoặc không có ý thức nhường đường cho người đi đường được rẽ phải, những người đi thẳng phải dừng lại đã đỗ xe vào phần đường của người rẽ phải, làm cho họ cũng phải dừng lại, không lưu thông được. Nguyên nhân một phần do tại địa bàn thành phố có ít nút giao thông như vậy, nên người dân chưa có thói quen này.

Tình trạng này có thể khắc phục được nếu vào thời gian cao điểm giao thông trong ngày, các lực lượng làm nhiệm vụ ra hướng dẫn để cho người tham gia giao thông quen dần với các nút giao thông như vậy. Đặc biệt là vào những ngày nắng nóng hiện nay, có tình trạng người đi đường chọn các bóng râm, bóng cây ở trên đường để dừng xe khi có tín hiệu đèn đỏ, cho dù vị trí dừng xe còn cách vạch dừng vài chục mét, gây cản trở giao thông. Hiện tượng này diễn ra thường xuyên tại các nút giao thông Hùng Vương - Phan Châu Trinh, Hùng Vương - Trần Phú, Lê Duẩn - Trần Phú.

Nhân viên của 2 quán cơm 20 và 22 Thái Phiên chuẩn bị đón, bắt khách vào 11 giờ ngày 23-6-2009.

 

Thành phố phát triển, hạ tầng cơ sở giao thông cũng phát triển, việc tổ chức giao thông cũng phải có những thay đổi cho phù hợp với tình hình. Việc cho người đi đường rẽ phải khi có tín hiệu đèn đỏ tại một số nút giao thông là phù hợp với tình hình giao thông chung của thành phố trên cơ sở đã được tính toán khoa học.

Nhưng đi đôi với việc tổ chức giao thông với các quy định mới như nêu trên, công tác tuyên truyền, phổ biến tới mọi người dân, cũng như bổ sung các chế tài xử phạt để thực hiện các quy định trên là cần thiết. Trong đó, các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm ATGT phải trực tiếp hướng dẫn để người tham gia giao thông am hiểu về luật và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.