.

Nạn trộm cắp tài sản gia tăng

.

Tại buổi làm việc với Ban Pháp chế HĐND thành phố mới đây,  Công an Đà Nẵng cho biết, trong 5 tháng đầu năm đã xảy ra 158 vụ trộm cắp tài sản (TCTS), tăng 35 vụ so với cùng kỳ. Trong đó, nhiều vụ trộm xảy ra chớp nhoáng, bất ngờ khiến người dân không trở tay kịp, gây không ít khó khăn cho công tác điều tra, khám phá của các lực lượng chức năng.

Sơ hở là… mất

Đối tượng trộm cắp tài sản khai nhận trước cơ quan công an.

9 giờ ngày 8-5, chị Đặng Thị Hàn H. (SN 1982, trú tổ 16, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) dựng xe máy hiệu Wave BKS 43S4-9806 trước nhà (số 54-Ngô Văn Sở), quên rút chìa khóa xe, vừa bước vào nhà, chỉ trong chớp mắt, chiếc xe máy đã “không cánh mà bay”. Chị hốt hoảng điện báo Công an nhờ giúp đỡ. Công an quận Liên Chiểu đã nhanh chóng xác minh, điều tra làm rõ và bắt được đối tượng “thổi xế” là Lê Thiêm Kiên (SN 1982, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê). Từ tháng 3 đến tháng 5, y liên tục thực hiện hơn 3 vụ trộm xe gắn máy trên địa bàn thành phố.

Trước đó, rạng sáng 16-4, kẻ trộm đột nhập nhà anh Nguyễn Kim Th. (trú tổ 14, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) lấy cắp xe máy hiệu Air Blade BKS 43X4-2809 và ĐTDĐ hiệu MP4, tổng trị giá hơn 34 triệu đồng. Sau khi thực hiện phi vụ, kẻ trộm còn điện báo và yêu cầu anh đem tiền chuộc lại chiếc xe máy nói trên với giá 6,5 triệu. Vì sợ mất chiếc xe, anh Th. đem tiền chuộc theo yêu cầu đối tượng. Tuy nhiên, sau đó anh Th. trình bày hết sự việc với cơ quan chức năng. Công an quận Cẩm Lệ đã vào cuộc điều tra, truy bắt được thủ phạm là Trần Văn Quang (còn gọi là Cu Lé, SN 1983, trú tổ 39, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê).

Trong những vụ trộm xảy ra thời gian qua, có lẽ gia đình chị Tăng Thị Hồng A. (trú kiệt 7, đường Hoàng Diệu, phường Bình Thuận, quận Hải Châu) thuộc diện bị hại nặng nề nhất. Theo chị A, từ giữa tháng 2 đến đầu tháng 4-2009, nhà chị liên tục bị kẻ trộm đột nhập, lấy đi nhiều tài sản có giá trị như điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ trang sức, tiền mặt trị giá hàng chục triệu đồng.

Không thể để nhóm trộm cắp tài sản lộng hành, Công an quận Hải Châu đã vào cuộc điều tra. Qua đó đã xác minh và bắt được nhóm trộm táo bạo nói trên gồm: Trương Văn Hạnh (SN 1989), Trần Quốc Huy (SN 1992), Lê Đình Hoàng (SN 1990) và Trần Viết Tài (SN 1989) cùng trú kiệt 7, đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu. Các đối tượng đã khai nhận chúng là thủ phạm thực hiện các vụ trộm tại nhà chị A. và một số vụ trộm khác trong cùng thời gian.

Mới đây, lúc 13 giờ ngày 27-5, anh Nguyễn Văn D. (SN 1987), trú tổ 15, phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) để chiếc xe máy trị giá 37 triệu đồng trước nhà (số  8, đường Dương Khuê, tổ 41, phường Mỹ An). Chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút, khi anh quay ra thì chiếc xe đã bị kẻ gian dắt trộm…
 
Giải pháp nào?

Đối tượng trộm cắp xe máy cùng tang vật.

Theo nhận định của ngành Công an, nguyên nhân chủ yếu của các vụ trộm trên là sự mất cảnh giác của người dân và công tác tuần tra đêm của các lực lượng chức năng chưa thường xuyên. Tại buổi sơ kết 1 năm thực hiện Quyết định 7343 về tuần tra đêm, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh đánh giá, công tác phối hợp tuần tra đêm giữa các đơn vị liên quan chưa đồng bộ và hiệu quả; mặt khác, công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm trong nhân dân chưa được các ngành chức năng thực hiện thường xuyên, liên tục…

Theo đó, thời gian tuần tra từ 23 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau là chưa hợp lý, khoảng thời gian còn lại là kẽ hở để bọn tội phạm hoạt động. Ngoài ra, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng hình sự luôn thay đổi, ngày càng tinh vi hơn. Có thời điểm, khi lực lượng tuần tra ban đêm làm gắt gao thì bọn chúng chuyển sang trộm ban ngày và thường thay đổi địa bàn hoạt động, theo dõi quy luật hoạt động của các lực lượng chức năng để có sự đối phó…

Trước tình hình TCTS đang ngày càng diễn biến phức tạp, trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Viết Liêu – Phó Chánh Văn phòng Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, Công an thành phố đã có kế hoạch mở 2 đợt cao điểm tấn công các loại tội phạm, nhất là nạn TCTS, đồng thời thông báo những phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm để nhân dân tự phòng ngừa, bảo vệ tài sản của mình.

Thời gian tới, các lực lượng dân quân, tự vệ, quân sự, Công an sẽ tăng cường công tác tuần tra trên các tuyến trọng điểm, đặc biệt là khoảng thời gian từ 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, nhằm kịp thời phòng chống tội phạm trộm cắp. Những đối tượng TCTS bị khởi tố, sẽ đề nghị với Viện Kiểm sát, Tòa án đưa ra xét xử lưu động những vụ án điểm nhằm tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân, ngăn chặn TCTS.
 
Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý các đối tượng hình sự, thanh-thiếu niên hư để nhanh chóng phát hiện khi có dấu hiệu phạm tội và phòng ngừa kịp thời... Với những giải pháp trên, hy vọng thời gian đến, tội phạm TCTS sẽ được kiềm chế nhằm đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.