.
NHÂN NGÀY TOÀN DÂN PHÒNG CHỐNG MA TÚY (26-6)

Tội phạm ma túy gia tăng

.

Trong những năm qua, công tác đấu tranh phòng chống ma túy (MT) đã được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành và toàn xã hội, cuộc chiến chống MT đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, hiện nay tệ nạn MT và tình hình hoạt động của tội phạm MT tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, đòi hỏi lực lượng chức năng cần có những biện pháp quyết liệt và hiệu quả hơn nữa trong công tác đấu tranh, phòng chống nhằm giữ vững được mục tiêu “5 không” của thành phố đề ra.

Công an đọc lệnh bắt đối tượng buôn bán ma túy.

Nhằm chủ động đấu tranh ngăn chặn sự gia tăng của tội phạm MT, thời gian qua, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về MT, hình sự trước, trong và sau Tết Nguyên đán và các kế hoạch đấu tranh theo tuyến, địa bàn trọng điểm. Qua đó đã xác lập 8 điểm nghi vấn về buôn bán MT, đấu tranh triệt phá 2 chuyên án; theo dõi 17 đầu mối nghi vấn về buôn bán MT, trong đó có 4 nhóm đối tượng liên quan đến các tỉnh phía Bắc. Nhờ vậy đã kịp thời phát hiện, bắt giữ, khởi tố 17 vụ, 25 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép các chất MT (tăng 6 vụ, 2 đối tượng so với cùng kỳ).

Nhiều vụ án MT bắt giữ được, theo nhìn nhận của ngành chức năng, nguồn cung cấp MT chủ yếu từ Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Thái Nguyên, Nghệ An… vào Đà Nẵng. Phương thức hoạt động của đối tượng hết sức tinh vi, liều lĩnh, thủ đoạn mới mẻ. Đối tượng buôn bán MT lợi dụng các dịch vụ của ngân hàng, bưu điện, các lái xe đường dài để vận chuyển MT; dùng mạng Internet để quảng cáo, trao đổi thông tin, dùng tiếng lóng để giao dịch mua bán.
 
Các hoạt động mua bán, vận chuyển và sử dụng MT được tổ chức theo đường dây khép kín; các đối tượng mua bán không biết rõ tên, địa chỉ, thậm chí không biết mặt nhau. Tên cầm đầu không trực tiếp xuất hiện mà thông qua trung gian và dùng nhiều sim điện thoại để liên lạc, chỉ đạo… Khi đã vào Đà Nẵng, bọn chúng hoạt động lưu động và thuê nhà trọ, thường xuyên chuyển chỗ ở để tránh sự theo dõi của cơ quan Công an. Phương thức đi lại luôn thay đổi nhằm cắt đuôi lực lượng Công an.

Những đối tượng cung cấp MT lẻ tại Đà Nẵng thường lợi dụng các con nghiện đi bán để thu lợi bất chính. Đặc biệt, thời gian gần đây xuất hiện nhiều đối tượng nghiện tham gia buôn bán MT. Điển hình lúc 12 giờ 40 ngày 18-6, tại khu chung cư Thuận Phước (Đà Nẵng), Phòng PC17 bắt quả tang đối tượng nghiện Hồ Đức Trọng (SN 1985), trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn tàng trữ trái phép các chất MT và bán MT cho các con nghiện. Đối tượng Huỳnh Thị Thu Hương (SN 1981), trú tổ 46, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu cũng bị Công an bắt lúc 14 giờ 30 ngày 18-6 khi thị đang bán MT cho các con nghiện…

Tang vật vụ án ma túy.

.

So sánh với một số địa phương khác, tội phạm buôn bán MT ở Đà Nẵng chỉ là một con số rất nhỏ, không có số lượng mua bán MT lên đến hàng chục bánh heroin như ở Hà Nội… Có được như vậy là nhờ công tác phòng ngừa của lực lượng phòng chống MT ở Đà Nẵng luôn chủ động, không mất cảnh giác. Tuy nhiên, theo Thượng tá Lê Tấn Mai - Trưởng phòng PC17, thì chúng ta không nên chủ quan mà luôn phải đề cao cảnh giác, công tác phòng chống MT phải là một nhiệm vụ trọng tâm và luôn đặt lên hàng đầu.

Cuộc chiến chống MT, cần cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc đấu tranh ngăn chặn. Theo đó, lực lượng chuyên trách tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội; tổ chức các đợt cao điểm tấn công tội phạm về MT. Đặc biệt, cần phải chặn đứng nguồn cầu. Khi nguồn cầu đã bị chặn, nguồn cung theo đó cũng sẽ hạn chế. Muốn vậy, việc quản lý, giáo dục các đối tượng nghiện ở địa phương đòi hỏi các cấp, các ngành phải đề cao, đồng thời phải có những biện pháp tuyên truyền pháp luật về MT, giáo dục thanh-thiếu niên tránh sa vào con đường đua đòi, ăn chơi lêu lổng dễ dẫn đến nghiện ngập MT.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của lực lượng chức năng, hiện nay, việc phòng chống MT ở Đà Nẵng vẫn còn nhiều bất cập, nhiều cơ quan, đơn vị và một bộ phận nhân dân còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Vì vậy, để đẩy lùi tội phạm MT, cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng và toàn xã hội. Có như vậy, mục tiêu “5 không” mới thực sự được giữ vững.
       
Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.