.

Nỗi lo tai nạn giao thông tăng

.

Theo Cục CSGT đường bộ cho biết, 5 tháng đầu năm 2009, tình hình trật tự ATGT trên toàn quốc diễn biến rất phức tạp. Số người chết tăng 536 người so với cùng kỳ. Riêng thành phố Đà Nẵng trong 5 tháng đầu năm 2009, mặc dù số vụ TNGT không tăng nhưng số người chết tăng 14 người.

Quốc lộ vắng vẻ, nhưng nguy cơ TNGT rất cao

Khi đi qua đoạn có bắn tốc độ, các xe khách đều giảm tốc độ, nhưng sau đó lại tăng tốc để “bù” vào thời gian chạy chậm

Theo nhận xét của các Trạm CSGT Kim Liên và Hòa Cầm, mật độ xe ô-tô lưu thông trên quốc lộ 1A qua địa bàn thành phố giảm hẳn. Nếu như cùng thời điểm của năm trước, trung bình mỗi ngày có khoảng 7 - 8 ngàn lượt xe các loại, nhưng bước qua năm 2009, con số này chỉ còn khoảng dưới 2 ngàn lượt xe. Đặc biệt, số lượng xe khách đã giảm hẳn với mức mỗi ngày chỉ còn vài trăm chiếc, nhưng hầu hết trong tình trạng xe rất vắng khách.

Những ngày đầu tiên triển khai việc bắn tốc độ xe chạy qua địa bàn thành phố, mỗi ngày CSGT phát hiện và xử lý khoảng 30-40 trường hợp, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, trung bình một phiên trực 4-5 tiếng đồng hồ chỉ xử lý vài trường hợp với mức độ vi phạm về tốc độ cũng không lớn lắm, vì vậy nhiều trường hợp CSGT chỉ nhắc nhở. Theo giải thích của các CSGT, đây là sự đối phó với lực lượng CSGT của các lái xe khi đi qua đoạn đường có đặt thiết bị bắn tốc độ.

Nhưng sau khi đi ra khỏi khu vực này, ngay lập tức họ lại tăng tốc nhằm “bù” vào thời gian chạy chậm. Đặc biệt là trên đường tránh từ Nam Hải Vân đi Túy Loan, quốc lộ 14B do đường vắng lại ít khi có CSGT tuần tra nên các xe đều chạy với tốc độ rất cao. Trong số 23 vụ TNGT do ô-tô gây ra làm chết 24 người thì phần lớn là do lỗi chạy nhanh vượt ẩu nên không làm chủ được tốc độ trên những đoạn đường vắng.

TNGT tăngở nội thành

Báo cáo của Phòng CSGT thành phố cho biết, tính từ ngày 1-1 đến 17-5-2009, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 53 vụ TNGT, làm chết 52 người, hư hỏng 60 mô-tô và 12 ô-tô. Điều đáng lưu tâm là các quận trung tâm như Hải Châu, Thanh Khê trước đây thường ít xảy ra TNGT, và nếu có cũng ở mức độ nhẹ, ít có tử vong, thế nhưng thời gian gần đây, nhất là 5 tháng đầu năm 2009, tình hình đang thay đổi theo hướng đáng lo ngại.

và các xe tải khi đi vào đường Nam Hải Vân-Túy Loan đều chạy với tốc độ khá cao.

Trong tổng số 30 vụ TNGT xảy ra, trong đó quận Hải Châu có 8 vụ, làm chết 10 người, và quận Thanh Khê có 9 vụ, làm chết 7 người. Có đến 29 vụ làm chết 30 người là chưa rõ nguyên nhân, tức là cả người gây tai nạn lẫn người bị nạn đều chết, hoặc bị thương nặng. Ngoài ra, còn có trường hợp người gây tai nạn rồi bỏ trốn.

Gần như trở thành quy luật, hằng năm cứ vào dịp hè là các vụ TNGT liên quan đến học sinh-sinh viên lại tăng, đặc biệt là trong thời gian chuẩn bị vào kỳ thi đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, sẽ có lượng lớn du khách đổ về Đà Nẵng để tham quan du lịch hè, dẫn đến mật độ lưu thông xe cộ tăng đột biến. Chính vì vậy ngay từ bây giờ, các lực lượng chức năng, nhất là CSGT, cần tăng cường công tác tuần tra, xử lý cả trên quốc lộ và các tuyến đường nội thành để chủ động hạn chế TNGT xảy ra.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.