.

TNGT chủ yếu do ý thức chủ quan của người điều khiển giao thông

.

(ĐNĐT) - Tại buổi họp báo chia sẻ thông tin với các cơ quan báo chí về tình hình giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) 5 tháng đầu năm 2009 trên địa bàn thành phố do Sở Y tế tổ chức ngày 29-5, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố cho biết, toàn thành phố trong 5 tháng qua xảy ra 55 vụ TNGT làm 54 người chết, 21 người bị thương.

Nguyên nhân xảy ra TNGT là do ý thức chủ quan của người điều khiển giao thông (chiếm tỷ lệ 80%) tập trung vào các lỗi vi phạm như: chạy quá tốc độ, vượt sai quy định, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, chở quá tải… Một số trường hợp do không đội mũ bảm hiểm (MBH) nên dẫn đến chấn thương sọ não gây tử vong khi xảy ra tai nạn. Qua khảo sát, có đến 20% người điều khiển xe mô tô, xe máy điện không đội MBH khi lưu thông trên đường.

Từ ngày 1-7, người điều khiển mô tô, xe gắn máy được xác định có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép sẽ bị xử phạt rất nặng. Ảnh minh họa.

Theo quy định, từ ngày 1-7-2009, Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm người điều khiển ô tô, máy kéo chuyên dùng trên đường trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy, nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở vượt quá 50 miligam/100 mml máu hoặc 0,25 miligam/lít khí thở sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của Luật.

Trong trường hợp người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá ngưỡng cho phép, mặc dù không thu phương tiện nhưng CSGT sẽ kiên quyết không cho người vi phạm tiếp tục điều khiển xe nhằm đảm bảo ATGT. Cũng để đảm bảo ATGT, các trường hợp điều khiển xe đạp điện cũng bắt buộc phải đội MBH.

Đáng chú ý, trong lần sửa đổi Luật Giao thông lần này, các phương tiện kinh doanh trên lĩnh vực vận tải, đặc biệt là ôtô khách, sẽ phải lắp đặt hộp đen nhằm tạo thuận tiện hơn cho cơ quan chức năng theo dõi hoạt động của lái xe. Việc làm này sẽ khiến cho các lái xe có trách nhiệm hơn với sự an toàn cho bản thân và cho cả cộng đồng.

Tin và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.