.

Tội phạm cướp tài sản diễn biến phức tạp

.

Theo báo cáo của Công an Đà Nẵng, trong 5 tháng đầu năm 2009, trên địa bàn thành phố xảy ra 20 vụ cướp tài sản, tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm 2008. Thủ đoạn của bọn tội phạm này hết sức tinh vi, liều lĩnh, gây không ít khó khăn cho công tác điều tra khám phá.

Một đối tượng cướp tài sản bị công an bắt giữ.

20 giờ 30 ngày 27-5, anh C.V.T điều khiển xe máy chở chị P.T.H.S đến khu vực bờ kênh thoát nước tổ 16, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu để tâm sự. Dọc theo bờ kênh lúc này cũng có nhiều cặp tình nhân đang tình tự. Ngồi với nhau chừng 15 phút, họ bất ngờ bị 2 thanh niên có dáng người cao, gầy bước đến dùng mã tấu uy hiếp và ra lệnh cho 2 người đưa hết tài sản cho chúng nếu không sẽ bị “chém”. Quá khiếp sợ, anh T và chị S liền đưa 2 chiếc ĐTDĐ Nokia 7610 và 6100 cho chúng.

Không dừng lại ở đó, 2 đối tượng còn lục túi anh T và chị S để lấy thêm 300 nghìn đồng, 2 tờ USD (mệnh giá mỗi tờ 1 USD) cùng một số giấy tờ khác, sau đó lên xe tẩu thoát. Khi bọn tội phạm đi khỏi hiện trường, anh T và  chị S định thần và đến bưu điện để điện báo cho Công an phường Hòa Minh nhờ giúp đỡ.

Nhận được tin báo của người bị hại, Công an phường Hòa Minh cử lực lượng có mặt tại hiện trường để xác minh sự việc, đồng thời mời anh T và chị S về phường lấy lời khai. Qua những thông tin cung cấp từ anh T và chị S, lực lượng Công an phường Hòa Minh đã tiến hành truy xét và bắt được 2 đối tượng cướp tài sản táo tợn nói trên là Nguyễn Phạm Kiên (SN 1985) và Lê Văn Mạnh (SN 1989) cùng trú tổ 16, phường Hòa Minh khi bọn chúng đang ẩn náu tại nhà Kiên.

Trước đó, vào lúc 2 giờ ngày 8-5, một nhóm người đeo khẩu trang nhảy vào Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, dùng băng keo dán miệng, cột tay,  chân bảo vệ nhà trường để cạy cửa phòng tài vụ, phá két cướp đi 49 triệu đồng. Sau khi các đối tượng thực hiện xong hành vi, bảo vệ đã tự cởi trói và báo với nhà trường về vụ việc. Cơ quan Công an đang tiến hành điều tra  làm rõ vụ việc.

Lúc 21 giờ ngày 27-4, ông Nguyễn Tấn Tân (làm nghề xe ôm), trú tổ 13, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê nhận chở 2 vị khách trẻ nói giọng miền Bắc. Ông Tân được 2 vị khách này yêu cầu chở lên phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Khi đi đến khu tái định cư phường Hòa Minh thì 2 đối tượng yêu cầu ông Tân dừng xe lại để bọn chúng “đi vệ sinh”.

Tuy nhiên, với những biểu hiện khác thường, ông Tân đoán biết 2 đối tượng có ý đồ xấu nên đã bắt giữ một trong 2 đối tượng, đồng thời tri hô nhờ người dân truy bắt đối tượng còn lại. Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng khai nhận tên là Trần Văn Duy (SN 1991) và Trần Văn Đức (SN 1990) cùng trú tại xã Đại Bản, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng.

Theo lời khai của 2 đối tượng, để có tiền tiêu xài, trước đó lúc 15 giờ cùng ngày, bọn chúng đã chuẩn bị trước một đoạn gỗ dài khoảng 75cm cất giấu vào trụ điện thuộc khu vực tái định cư (phường Hòa Minh) rồi đi đón xe ôm để cướp. Nhờ tinh thần cảnh giác của ông Tân nên 2 đối tượng đã chưa kịp ra tay.

Trong tháng 4 và tháng 5, trên quốc lộ 14B, đoạn đi qua huyện Hòa Vang đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp táo tợn, gây lo lắng cho người dân khi đi qua đoạn đường này. Trong đêm 14 và rạng ngày 15-5, trên đoạn đường qua địa phận xã Hòa Phong - Hòa Khương, liên tiếp xảy ra 4 vụ cướp.

Trước tình hình đó, Công an huyện Hòa Vang đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ truy xét nhanh và bắt các đối tượng sau đó hai ngày kể từ khi gây án. Tại cơ quan Công an, bọn chúng khai nhận tên là Lê Văn Cảnh (SN 1990), Cao Cường (SN 1989), Nguyễn Văn Tường (SN 1990) và Trần Văn Sơn (NS 1986) cùng trú thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang.

Mới đây vào tối ngày 7-6 cũng tại đoạn đường này, 4 đối tượng là Hồ Tấn Châu (SN 1988), trú thôn 8, Đại Cường; Lê Hữu Điểm (SN 1991), trú Đại Phong, Đại Lộc, Quảng Nam; Hứa Địch Ryn (SN 1985) và Trần Văn Vĩnh (SN 1987), cùng trú thôn 8, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang đã thực hiện vụ cướp xe gắn máy của anh Võ Tấn Thanh (trú Phú Sơn Tây, Hòa Khương, Hòa Vang).

Trước những diễn biến phức tạp của bọn tội phạm cướp tài sản, Công an thành phố Đà Nẵng đã chủ động triển khai các kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm; xây dựng, triển khai và thực hiện nhiều kế hoạch tấn công tội phạm hình sự theo từng đợt và theo chuyên đề như cướp, cướp giật tài sản…

Đồng thời tuyên truyền cho người dân hiểu được những phương thức thủ đoạn của bọn tội phạm cướp tài sản để mọi người tự phòng ngừa; tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời bọn tội phạm cướp và cướp giật tài sản. Thượng tá Phạm Bạn - Trưởng Công an huyện Hòa Vang cho biết, thời gian qua, tội phạm cướp tài sản diễn biến phức tạp trên tuyến quốc lộ 14B là do đoạn đường này quá vắng vẻ, nhà dân lại ở thấp hơn so với mặt đường.
 
Hơn nữa, đường lại không có đèn chiếu sáng nên bọn tội phạm dễ lợi dụng để hoạt động. Hiện tại, Công an huyện tập trung công tác phòng ngừa xã hội cũng như nghiệp vụ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân nhằm nâng cao ý thức cảnh giác; đồng thời sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năng để có biện pháp lắp đèn chiếu sáng những đoạn đường này. Có như vậy, nạn cướp tài sản mới có chiều hướng giảm, người dân yên tâm hơn khi đi lại trên đường. 
 
Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.