.

Bát nháo xe khách mùa thi

.

Lâu nay, giải thích về tình trạng xe chạy lòng vòng để đón khách, được chính các chủ phương tiện vận tải cho rằng xe xuất bến trong tình trạng quá ít khách, nên buộc phải đón thêm khách dọc đường để cân đối thu chi. Tuy nhiên, thực tế trong những ngày diễn ra kỳ thi đại học vừa qua cho thấy, sự giải thích này là không thuyết phục.

Rời vị trí xuất phát vài mét, chiếc xe khách này dừng lại đón khách ngay trong bến.

Từ cuối tháng 6 và những ngày đầu tháng 7 này, hoạt động vận tải cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng rất sôi động vì hàng chục nghìn thí sinh đến - đi Đà Nẵng tham dự các kỳ thi tuyển. Nhờ vậy những ngày qua, các đầu xe xuất bến gần như đều kín chỗ. Thế nhưng, không vì thế mà tình trạng xe chạy lòng vòng rước thêm khách chấm dứt.

Có mặt tại Bến xe Trung tâm sáng ngày 6-7, chúng tôi thấy có rất nhiều xe đã nhận lệnh rời bến, trong xe cũng đã kín khách, lực lượng bảo vệ bến xe cũng đến nhắc nhở phải cho xe chạy để xe khác vào. Tuy nhiên, hầu hết các chủ xe đều cố gắng “chống lệnh” bằng cách nổ máy và tiếp tục đón khách ngay trong bến. Đến khi lực lượng bảo vệ nhắc nhở nhiều lần thì những chiếc xe này mới từ từ lăn bánh, nhưng chỉ được vài mét lại dừng xe và tiếp tục bắt thêm khách…

Những tưởng các xe khách cố tình nán lại trong bến để đón đủ khách, và sau đó cho xe chạy thẳng, không dừng đón dọc đường nữa. Thế nhưng khi xe rời khỏi bến lại tiếp tục dừng đón thêm khách. Đặc biệt, khu vực cây xăng Hòa Mỹ vốn nổi tiếng là “bến xe phụ” ngay trước cổng bến xe, những ngày này càng hoạt động mạnh hơn. Có thời điểm tại khu vực cây xăng này có đến 4-5 chiếc, ngang nhiên ra giữa đường đón khách. Điều ngạc nhiên là cách đó vài chục mét, lực lượng CSGT và Thanh tra Giao thông vẫn đang chốt trực, nhưng không có động thái nào giải quyết tình trạng này.

Tương tự, tại khu vực “bến xe cóc” trên đường Trường Chinh, những ngày này cũng hoạt động hết sức nhộn nhịp. Suốt cả đoạn dài hơn 1km, lúc nào cũng có vài chiếc xe khách đỗ… giữa đường để đón khách. Thậm chí tại khu vực cầu vượt Hòa Cầm, dù có CSGT và TNXK chốt trực, nhưng ở phía bên kia đường vẫn có một nhóm người chỉ dẫn xe chạy lên phía trước để đón khách. Những người này chỉ giải tán khi có CSGT hay TNXK đến nhắc nhở, nhưng chỉ được một lúc, họ lại ra đường tiếp tục hướng dẫn cho các xe điểm đón khách trên đường.

Nhiều xe dừng lại trên đường Trường Chinh để… nhét thêm khách.

 

Trong lúc xe khách hoạt động ngông nghênh như vậy, thì cánh xe ôm cũng bận rộn không kém trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng và Trường Chinh để bắt khách là những thí sinh và người nhà. Theo một số sinh viên phục vụ tại những điểm Tiếp sức mùa thi cho biết, họ đã gặp sự phản ứng, thậm chí là răn đe của cánh xe ôm. Vì  theo họ, việc các sinh viên đón và hướng dẫn thí sinh và người nhà nên đi các tuyến xe buýt về trung tâm thành phố đã “lấy” mất khách của họ.

Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2009 chỉ mới kết thúc đợt một và sắp đến đợt hai, vì vậy cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, xử phạt những trường hợp vi phạm trật tự giao thông, nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách nói chung và thí sinh nói riêng, góp phần vào thành công của mùa tuyển sinh năm nay.
       
Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN
               

;
.
.
.
.
.