.

Điện thoại quấy rối Cảnh sát 113

.

Đã từ lâu, nhiều người dân xem số điện thoại 113 là một “cứu cánh” trong khi gặp nạn, bởi những lúc như vậy chỉ cần bấm vào điện thoại số 113 là nhanh chóng có lực lượng Công an đến ứng cứu. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều đối tượng gọi vào số 113 không phải để nhờ giúp đỡ mà nhằm quấy rối (QR) lực lượng Công an. Trung tá Nguyễn Văn Phi - Đội phó Đội Cảnh sát 113 (CS 113) cho biết, mỗi ngày Trung tâm CS 113 nhận hơn 300 cuộc gọi giả, điện thoại QR, khiêu khích.

Cảnh sát 113 có mặt tại hiện trường để giải quyết một vụ gây rối đánh nhau.

Vào một sáng chủ nhật đầu tháng 7, chúng tôi có mặt tại phòng trực thông tin của Trung tâm CS 113. Chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, các chiến sĩ đã nhận được hơn 50 cuộc điện thoại gọi đến, nhưng trong đó có tới 90% là điện thoại QR và thông tin giả. Có cuộc, người trực thông tin cầm lên thì bên kia dây tắt ngay, nhiều cuộc gọi QR với lời lẽ thô thiển, khó nghe. Có những cuộc gọi với lời lẽ rất thảm thiết nhưng khi lực lượng CS 113 đến nơi lại là cuộc gọi giả.

Trung tá Phi nhớ lại cách đây 3 năm, vào một đêm lạnh giá mùa đông, lúc 12 giờ khuya, Trung tâm thông tin nhận cuộc điện thoại của một đối tượng nói giọng khẩn thiết là bị cướp tại địa phận giáp ranh giữa xã Hòa Phước (Hòa Vang) và xã Điện Thắng (huyện Điện Bàn). Sau khi nhận thông tin, mặc cho trời mưa tầm tã, lực lượng CS 113 cấp tốc lên đường, nhưng khi đến hiện trường không thấy sự việc xảy ra.

Trên đường quay về, anh em lại nhận được cuộc gọi của đối tượng ban đầu, bảo rằng chỉ gọi thử cho vui thôi. “Mỗi lần nhận được thông tin, dù thật hay giả, nhưng vì trách nhiệm, vì sự bình yên của người dân nên anh em CS 113 không bỏ sót một thông tin nào và có mặt kịp thời tại hiện trường”, Trung tá Phi chia sẻ.

Thượng tá Trần Thanh Hải - Phó trưởng phòng PC 13 Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, đa số các cuộc điện thoại QR là những số điện thoại không có đăng ký tên thuê bao hay điện thoại không dây và những số chưa nhập vào màn hình của CS 113 nên khó kiểm soát và xử lý.
 
Hơn nữa, chúng tôi phải giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự hằng ngày nên không có thời gian để truy tìm… Tuy nhiên, đối với những số điện thoại khi gọi đến QR nếu phát hiện được thì sẽ xử lý ngay. Nhẹ thì nhắc nhở, cảnh cáo, tịch thu điện thoại, nặng thì xử phạt theo Nghị định 142 của Chính phủ…

Tại Điều 12, khoản 3, mục h (Nghị định 142/2004 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về bưu chính viễn thông và tần số vô tuyến điện) nêu rõ:

Phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với hành vi sử dụng dịch vụ viễn thông để đe dọa, quấy rối, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự…


Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.