.
KỶ NIỆM 47 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG CẢNH SÁT NHÂN DÂN (20-7-1962 – 20-7-2009)

Kiên quyết tấn công, trấn áp các loại tội phạm

.

Trong bất cứ thời kỳ nào, Cảnh sát Nhân dân (CSND) luôn là lực lượng nòng cốt trong việc đấu tranh, tấn công trấn áp các loại tội phạm, giữ gìn  trật tự an toàn xã hội (TTATXH). Nhân kỷ niệm 47 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND (20-7-1962 – 20-7-2009), phóng viên (P.V) Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với Đại tá NGUYỄN ĐÌNH CHÍNH (ĐT NĐC - ảnh) – Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng về những yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng CSND hiện nay. ĐT NĐC cho biết:

 

CSND là một trong những lực lượng vũ trang trọng yếu của Đảng và Nhà nước, là lực lượng chuyên chính trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn TTATXH. Tuy nhiên, hiện nay tình hình TTATXH có nhiều diễn biến phức tạp, hoạt động của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh, manh động…

Vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, lực lượng CSND phải có bản lĩnh chính trị kiên định, lập trường tư tưởng vững vàng, có lối sống trong sạch, tinh thần cảnh giác cách mạng cao; hết lòng vì nước, vì dân, suốt đời phấn đấu vì độc lập, tự do, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

* P.V: Đại tá cho biết những khó khăn của lực lượng CSND Công an thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay?

- ĐT NĐC: Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an và trực tiếp là Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng, lực lượng CSND Công an thành phố đã chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu, các kế hoạch của Chính phủ về đấu tranh chống các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự đô thị (TTĐT).
 
Toàn lực lượng đã tập trung triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp nên đã điều tra khám phá thành công nhiều vụ án hình sự, ma túy, kinh tế lớn, nhất là khám phá các vụ án phức tạp như giết người, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; truy bắt các đối tượng có lệnh truy nã, triệt phá nhiều băng nhóm và tụ điểm phức tạp về hình sự, ma túy.
 
Đặc biệt, không để xảy ra các điểm nóng về ANTT, tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm sử dụng vũ khí nóng gây án; tai nạn giao thông được kiềm chế, TTĐT được bảo đảm… Nhờ vậy, tình hình ANTT luôn ổn định, tạo điều kiện để thành phố xây dựng và phát triển các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội..

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, khó khăn của lực lượng CSND Công an thành phố Đà Nẵng là bọn tội phạm hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh, manh động, các hành vi vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng, nhiều tội phạm mới hình thành trong điều kiện hội nhập; trong khi lực lượng CSND ở cơ sở còn mỏng, trình độ chưa đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới; trang bị về cơ sở vật chất, phương tiện còn thiếu nên công tác bảo đảm về ANTT, TTATXH vẫn gặp một số khó khăn nhất định…

* P.V: Tình hình ANTT ngày càng diễn biến phức tạp, lực lượng CSND Công an thành phố có những biện pháp gì để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời?

- ĐT NĐC:
Đầu năm 2009, lực lượng CSND Công an thành phố đã chủ động xây dựng và triển khai hiệu quả các kế hoạch 625, 761 về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm TTATGT, TTĐT, bảo vệ tuyệt đối an toàn Tết Kỷ Sửu, Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2009 cũng như các hoạt động thể thao, văn hóa, du lịch, các ngày lễ lớn…Giám đốc Công an thành phố đã ban hành các kế hoạch số 269, 270 về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm TTATGT, TTĐT.

Trong đó, tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phát động đến nhân dân phòng chống tội phạm, tiến hành điều tra, xác lập các chuyên án đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Đẩy mạnh việc thực hiện kế hoạch về đấu tranh với các loại tội phạm cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản. Tập trung thực hiện có hiệu quả kế hoạch bảo đảm TTATGT, TTĐT; tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công vụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm bị cấm và vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

Với những biện pháp, kế hoạch quyết liệt như vậy, tình hình ANTT trên địa bàn thành phố ngày càng chuyển biến tích cực. Từ nay đến cuối năm, với những kế hoạch, biện pháp tích cực và quyết liệt, lực lượng CSND sẽ giảm thiểu và ngăn chặn các loại tội phạm, bảo đảm TTATXH trên địa bàn thành phố...

* P.V: Xin cảm ơn Đại tá về cuộc trao đổi này!

NGỌC PHÚ (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.