.

Mượn người thay chồng lừa phòng công chứng

.

(ĐNĐT) - Lợi dụng lúc chồng đang chịu án phạt tù, người vợ đã thông đồng với một đối tượng khác có khuôn mặt gần giống chồng mình qua mặt phòng công chứng để làm hợp đồng mua bán đất.

Anh Mai Đình Anh đang trình bày về sự việc mình bị lừa.

Do phạm tội, anh Mai Đình Anh (SN 1973), trú tổ 9 Đa Phước, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu phải lãnh án tù. Lợi dụng lúc chồng ở “khám”, Đinh Thị Giàu (SN 1978 - vợ của anh Anh) đã cất giấu tất cả Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của thửa đất có diện tích 1.668m2 tại xã Hòa Minh, huyện Hòa Vang cũ (nay là phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) do anh Mai Đình Anh thừa kế đứng tên và giấy CMND cùng một số giấy tờ khác rồi thông đồng với một đối tượng khác (chưa rõ danh tánh) có khuôn mặt hao hao giống chồng mình trong CMDN được làm từ năm 1994 lừa phòng công chứng để làm giấy ủy quyền.
 
Sau đó, Giàu đã đến một phòng công chứng khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để làm hợp đồng mua bán lô đất nói trên ngay khi chồng mình đã mãn hạn tù.

Theo đơn đề nghị xử lý mà bà Nguyễn Vũ Minh Nguyệt, Trưởng văn phòng, Công chứng viên Văn phòng công chứng Bảo Nguyệt (gọi tắt là VPCC Bảo Nguyệt, 50 Hoàng Văn Thụ, quận Hải Châu) gửi Cơ quan điều tra Công an quận Chiểu: Vào ngày 15-6-2009, VPCC Bảo Nguyệt có ký hợp đồng ủy quyền (HĐUQ) số 2315, giữa bên ủy quyền là Mai Đình Anh và bên được ủy quyền Đinh Thị Giàu.

Sau khi ký HĐUQ xong, Giàu ký giấy ủy quyền cho H.T.T.A, bà A đã ký chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất tại thửa 525/1 theo bản chính GCNQSDĐ số 1:958402 nói trên cho 2 người phụ nữ (trú địa bàn quận Liên Chiểu).

Sau đó, VPCC Bảo Nguyệt có nhận được thông tin, Mai Đình Anh mà Giàu đưa đến ký hợp đồng là giả, không phải chồng của Giàu mà do Giàu lấy cắp CMND, sổ hộ khẩu và sổ nghiệp chủ của hai vợ chồng rồi thông đồng với người đàn ông khác đóng giả Mai Đình Anh để lừa ký HĐUQ nói trên. Nhận được thông tin, VPCC Bảo Nguyệt đã mời Giàu, Mai Đình Anh (giả, trú tại tổ 52 Đa Phước 1, Hòa Khách Bắc), người mua đất và các nhân chứng đến để xác minh sự việc trên. Tuy nhiên, những người này đã ký vào biên bản cam đoan và khẳng định rằng người đàn ông mà Đinh Thị Giàu đưa đến VPCC để ký HĐUQ chính là Mai Đình Anh, chồng của Giàu.

Tuy nhiên, sau khi đã có đủ cơ sở chứng minh người mà Giàu đưa đến không phải là Mai Đình Anh, mà chính Giàu và một số người có liên quan đã có hành vi cố tình lừa VPCC, để ngăn chặn hậu quả xấu xảy ra, bà Nguyệt đã làm đơn trình báo Văn phòng QSDĐ quận Liên Chiểu và các ban ngành liên quan để kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo của Đinh Thị Giàu. Khi phát hiện bị lộ, Giàu đã “rời” khỏi nơi cư trú…

Hai chữ ký khác nhau của anh Anh (phía dưới) và người giả mạo.

Ngày 10-7, chúng tôi đến gặp anh Mai Đình Anh (chồng của Giàu) thì được anh cho biết, ngày 17-1- 2009 anh được đặc xá và ra tù trước thời hạn. Khi về nhà không thấy các loại giấy tờ trên nên hỏi vợ thì được vợ trả lời là đã mất. Tưởng thật, anh Anh đã đến trình báo với cơ quan Công an, nhưng không ngờ đến khi Công an quận Liên Chiểu gọi đến làm việc thì anh mới vỡ lẽ mọi việc.

Anh Mai Đình Anh còn khẳng định: “Từ khi ra trại đến nay, tôi chưa hề đến phòng công chứng nào và cùng vợ tôi đi chứng nhận giấy tờ gì”. Để hiểu rõ thêm về nguồn gốc của các chữ ký có trên giấy tờ mang tên Mai Đình Anh mà các đối tượng đã giả mạo, chúng tôi nhờ anh ký và viết để đối chiếu thì mỗi chữ ký, nét chữ viết khác một trời một vực. Cũng theo anh Anh, hiện gia đình anh hết sức lo lắng vì không biết Giàu đã “ôm” hết giấy tờ gốc đi đâu….

Trao đổi với chúng tôi, trung tá Đặng Văn Khuôn, Phó trưởng Công an quận Liên Chiểu cho biết, sau khi tiếp nhận đơn của VPCC Bảo Nguyệt, Công an quận đã tiến hành xác minh, ban đầu cho thấy Đinh Thị Giàu có dấu hiệu lừa đảo nhưng may là VPCC Bảo Nguyệt ngăn chặn kịp thời nên hậu quả chưa xảy ra… Tuy nhiên, cơ quan Công an sẽ sớm làm rõ để đưa vụ việc ra trước ánh sáng công luận làm bài học cảnh giác cho các văn phòng công chứng cũng như nhân dân hết sức cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo, mạo danh…

Vụ việc này là lời cảnh báo cho các VPCC, nhất là VPCC tư, phải hết sức cẩn trọng trước những hành vi lừa đảo hết sức mới mẻ này của các đối tượng… kẻo “tiền mất, tiếng mang”… 

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.