.

Chồng chết, vợ có thể tạm hoãn việc chia thừa kế nhà ở được không?

* Hỏi: Chồng tôi qua đời vào đầu năm 2007, chúng tôi có một con trai còn nhỏ. Nay mẹ chồng tôi đòi chia thừa kế đối với căn nhà 20m2 do hai vợ chồng tôi đứng tên. Đời sống của tôi hiện rất khó khăn vì phải nuôi con bằng nguồn buôn bán tạp hóa trong căn nhà này. Xin hỏi, tôi có quyền từ chối hoặc tạm hoãn chia di sản của chồng, chờ con tốt nghiệp đại học được không?

- Đáp: Theo Bộ luật Dân sự quy định về thừa kế thì cha mẹ có quyền thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật đối với phần di sản của con. Do vậy, mẹ chồng chị yêu cầu chia di sản thừa kế theo pháp luật là có căn cứ pháp luật. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng được chia ngay theo quy định của pháp luật. Đó là trường hợp xét thấy việc chia di sản sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của vợ hoặc chồng còn sống và gia đình của họ thì tòa án tạm thời chưa cho chia di sản trong một khoảng thời gian nhất định.

Trường hợp chị không thể thỏa thuận được với mẹ chồng chị nhưng chị  có thể chứng minh được hoàn cảnh khó khăn thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì tòa án tạm thời chưa chia di sản. Song cũng cần lưu ý, thời hạn chưa chia (tạm hoãn) di sản không quá 3 năm, kể từ ngày có quyết định của tòa án.

Sau 3 năm, tòa sẽ tiến hành chia di sản nếu mẹ chồng chị có đơn yêu cầu. Trường hợp trong thời gian 3 năm nếu chị kết hôn với người khác hoặc có những hành vi như chuyển nhượng, tặng cho... nhằm mục đích tẩu tán di sản đó thì mẹ chồng của chị ngoài quyền yêu cầu tòa án tuyên bố các giao dịch đó vô hiệu, đồng thời có quyền yêu cầu tòa án tiến hành chia di sản.

CHÂU ANH

;
.
.
.
.
.