.

Hậu quả nghiêm trọng do vi phạm hành lang bảo vệ lưới điện

.

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố, một số đơn vị thi công các công trình xây dựng đã vi phạm hành lang bảo vệ lưới điện, gây hậu quả nghiêm trọng như chết người, mất điện trên diện rộng, thiệt hại về vật chất rất lớn.

Hiện trường vụ tai nạn điện tại Hòa Khương.

Vào khoảng 11 giờ 15 phút ngày 3-7-2009, trong khi công nhân của Công ty Thuận Thành và Công ty 3GX dùng xe cẩu tải để dựng cột thông tin tuyến Phú Thượng (dưới tuyến đường dây 22kV) theo hợp đồng với Trung tâm Truyền dẫn khu vực II, thuộc Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel), công nhân lái cẩu Lê Thiện Thịnh không quan sát, đã để dây buộc tải chạm vào dây dẫn pha bìa ngoài của đường dây 22 kV, bị điện giật chết tại chỗ, một công nhân khác bị thương.

Được biết, Công ty 3GX và Công ty Thuận Thành xây dựng đường dây thông tin khi chưa có giấy phép, chưa thỏa thuận và không thông báo với Công ty Điện lực Đà Nẵng phối hợp thực hiện các biện pháp an toàn, và vi phạm hành lang bảo vệ an toàn đường dây 22 kV trong khi thi công.

Ngày 8-7-2009, tại tổ 1 phường Thanh Khê Đông, khoảng cột (2-3) đường dây 22 kV (địa bàn quản lý của Điện lực Thanh Khê) đã xảy ra vụ tai nạn trong khi thi công do bị điện giật, làm 1 lái xe bị thương, 1 thợ phụ cẩu bị thương nhẹ. Trong quá trình làm việc, lái xe đã để cần nâng vi phạm khoảng cách an toàn, dẫn tới bị phóng điện từ pha bìa của đường dây 22 kV. Hậu quả, các lốp xe bị cháy, hai lốp bên phải bị nổ, lái cẩu bị thương ngã xuống mặt đường.

Lúc 9 giờ 36 phút ngày 23-6-2009, tại quận Cẩm Lệ xảy ra tai nạn điện do nạn nhân tự ý chặt cành cây keo lá tràm, khi cành cây gãy đã đổ vào đường dây 35 kV gây phóng điện, dẫn tới sự cố và tai nạn. Được biết, Điện lực Cẩm Lệ đã nhiều lần làm việc với các hộ dân ở đây để chặt tỉa cành cây keo lá tràm nhằm bảo đảm an toàn, nhưng do các hộ đòi tiền đền bù quá cao, vượt quá quy định của Nhà nước nên vẫn chưa chặt được.

Khắc phục sự cố vụ tai nạn điện tại Liên Trì.

 

Đặc biệt nghiêm trọng là ngày 17-7-2009, đã xảy ra sự cố mất điện trên diện rộng tại trạm biến áp 110 kV Liên Trì từ 16 giờ 11 phút đến 16 giờ 24 phút. Nguyên nhân là do nhân viên của Công ty CP Xây lắp An Thịnh Phát trong quá trình thi công một công trình đã tự ý dùng xe cẩu để di chuyển các cọc bê-tông thử lực vào trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây 110 kV (nhánh rẽ Liên Trì) mà không có sự đồng ý và chưa được phép của đơn vị quản lý công trình điện, vi phạm khoảng cách an toàn với dây dẫn, gây phóng điện từ đường dây vào xe cẩu làm ngắt mạch pha.

Trên đây chỉ là một số vụ vi phạm hành lang bảo vệ lưới điện xảy ra trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây. Điều này cho thấy một số đơn vị, người dân không chấp hành các quy định về hành lang bảo vệ lưới điện, mặc dù Luật Điện lực đã được ban hành cách đây 5 năm.
 
Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH  và ĐỨC THẮNG
        

;
.
.
.
.
.