.

Khổ vì án kéo dài

.

Có những vụ việc tưởng chừng đơn giản, nhưng không hiểu sao các Tòa án (TA) cứ để kéo dài hoặc xử đi xử lại nhiều lần mà nguyên đơn vẫn không phục. Một vụ việc tranh chấp… 2,5m2 đất nhưng TAND quận Hải Châu để kéo dài ngót 1 năm nay. Chỉ phân xử chia đôi tài sản của một cặp vợ chồng trẻ ly hôn, nhưng cả TAND quận Sơn Trà đến TAND thành phố đều xét xử không thỏa đáng, người dân tiếp tục kháng cáo…

Đến bao giờ mới xây được nhà?

Chỉ cần kéo thước dây ra là đo chính xác đến từng cm, vậy mà các cơ quan chức năng xuống đo 2 lần vẫn không được.

Tháng 7-2008, ông Võ Đình Xứng đập ngôi nhà cũ của mình tại K198/42 Quang Trung để xây lại. Tuy nhiên, khi các cán bộ của UBND và Phòng Quản lý đô thị quận Hải Châu đến xem xét hiện trường và tiến hành kiểm tra, đo đạc để chuẩn bị cấp giấy phép xây dựng nhà (GPXDN) thì phát hiện thiếu kích thước: chiều dài 10,08m chỉ còn 9,66m, chiều rộng 2,33m chỉ còn 2,18m, cộng lại thiếu khoảng 2,5m2 đất so với kích thước và diện tích đất được cấp theo GCNQSHN&QSDĐƠ số 3401042104 do UBND thành phố Đà Nẵng cấp cho ông Xứng năm 2000.

Ngày 27-8-2008, ông Xứng đã nộp đơn khởi kiện lên TAND quận Hải Châu, nhờ TA đứng ra giải quyết tranh chấp đất đai đối với bà Nguyễn Thị Hoa ở K198/44 Quang Trung, qua đó thu hồi phần đất nhà ông Xứng đã bị bà Hoa lấn chiếm, để được cấp GPXDN theo đúng quy định. Ngày 1-10-2008, TAND quận Hải Châu đã thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là ông Võ Đình Xứng và bị đơn là bà Nguyễn Thị Hoa.
 
Trong quá trình giải quyết và hòa giải tại TA, các bên đương sự không thống nhất được cách giải quyết và yêu cầu TA tiến hành xem xét thực tế. Thẩm phán Nguyễn Vũ Quang đã tiến hành xem xét thực tế 2 lần nhưng không tiến hành đo đạc (?), mà phải chờ sao lục hồ sơ gốc và yêu cầu hai bên đương sự liên hệ với Trung tâm Đo đạc bản đồ tiến hành đo đạc.

Ông Xứng bức xúc: “Nhà tôi đã đập ra, chỉ còn trơ lại tường rào và tường nhà bà Hoa thôi, kéo thước dây ra đo là có ngay kết quả chính xác đến từng cm, có phức tạp gì đâu mà phải trắc địa bản đồ. Mà tôi thì chẳng rành mấy thứ máy móc đó, kết quả đo được ai biết đúng hay là sai? Còn chuyện sao lục hồ sơ gốc, sao chẳng yêu cầu hai bên đương sự trình hồ sơ gốc ra mà phải lên Sở Tài nguyên - Môi trường sao lục hồ sơ? Và trong khi người ta nộp đơn xin sao lục mất có vài ngày thì TAND quận Hải Châu thực hiện đến 4 tháng, nhưng lại không có hồ sơ gốc số 32203 về nhà đất của bà Hoa… Quả thực, cách làm việc của TAND quận Hải Châu và các cơ quan chức năng có quá nhiều vấn đề”.
 
Ngày 23-7-2009, TAND quận Hải Châu đưa ra xét xử sơ thẩm vụ việc nêu trên, nhưng đã tuyên xử: “Bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Võ Đình Xứng đối với bà Nguyễn Thị Hoa”. Như vậy, sau 1 năm đập phá, tháo dỡ nhà; xi-măng, sắt thép, ngói… mua về để xây dựng nhà giờ hư hỏng gần hết mà TAND quận Hải Châu cùng các cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết xong chuyện tranh chấp đất đai, để thu hồi phần đất bị lấn chiếm về cho ông Xứng. Không biết đến bao giờ ông Xứng mới được cấp GPXD nhà?

Ly hôn mà cũng kháng cáo lên TA tối cao

Gần 3 tháng thụ lý án, ngày 31-3-2009, TAND quận Sơn Trà mới đưa ra xét xử sơ thẩm vụ việc “xin ly hôn” giữa nguyên đơn là anh Phan Nguyễn Ngọc An và bị đơn là chị Ngô Thị Thanh Vân (cùng trú tại tổ 28, phường Mân Thái, quận Sơn Trà). Do không đồng ý với cách xử của TAND quận Sơn Trà về quan hệ tài sản chung và nợ chung, nên anh An kháng cáo lên TAND TP. Đà Nẵng. Ngày 20-7-2009, TAND TP Đà Nẵng đã đưa vụ việc ra xét xử phúc thẩm và Chủ tọa phiên tòa đã tuyên xử: “Giữ nguyên bản án Hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 09/2009/HNGĐ-ST ngày 31-3-2009 của TAND quận Sơn Trà”.

Anh An bức xúc: “Tôi đã làm đơn kháng cáo lần 2 lên TA tối cao. Thứ nhất, TAND TP. Đà Nẵng chấp nhận yêu cầu của chị Vân là chia đôi số tiền 69 triệu đồng mà chị Vân cho là tôi đang nắm giữ sau khi bán ngôi nhà ở tổ 28, phường Mân Thái, quận Sơn Trà và buộc tôi phải thối trả cho chị Vân số tiền là 34,5 triệu đồng, là không thỏa đáng. Số tiền trên tôi đã chi dùng vào việc thanh toán các khoản công nợ của vợ chồng tôi đã vay mượn của chị và mẹ ruột tôi 40 triệu đồng để mua sắm các vật tư làm ngôi nhà ở tổ 2, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ; còn lại 29 triệu đồng tôi mua 1 máy tiện và 1 máy hàn.

Chi trả 3 khoản trên đây chị Vân có biết, nhưng cố tình không chấp nhận và tôi đã xuất trình 3 giấy biên nhận viết tay trước tòa, nhưng tòa lại lờ đi. Thứ hai, việc mua cát, gạch, gỗ… để làm ngôi nhà ở tổ 2, phường Hòa An đã thanh toán xong, nhưng tại tòa, chị Vân khăng khăng nói rằng chưa thanh toán và xuất trình 4 hóa đơn còn nợ tiền mua đất, gạch, gỗ,… của ông Chúng, ông Thọ, ông Khiêm và bà Huynh được kê khống lên đến 87,2 triệu đồng - cao lên nhiều so với giá trị thực tế. Khi tòa xét xử, cả 4 ông bà trên đều vắng mặt, không đến đối chất tại tòa, nhưng tòa vẫn công nhận và buộc tôi cùng có trách nhiệm trả khoản nợ nêu trên, thật không thỏa đáng…”.

Trên đây chỉ là 2 trong rất nhiều vụ việc mà các cơ quan chức năng cùng TA các cấp giải quyết chưa thỏa đáng, để kéo dài, làm người dân bức xúc, cứ theo kiện. Qua đây, mong ngành TA cần xử lý rốt ráo, thỏa đáng các vụ việc, tránh khiếu kiện kéo dài, nảy sinh vấn đề phức tạp về an ninh trật tự.   

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.