.
NGÀY ĐẦU PHIÊN XÉT XỬ BỊ CÁO TRẦN VĂN THANH VÀ ĐỒNG PHẠM

Các bị cáo Nguyễn Phi Duy Linh, Dương Tiến chối tội

.

Bị cáo Trần Văn Thanh vắng mặt tại phiên tòa

Sáng ngày 6-8, Tòa án Nhân dân (TAND) thành phố Đà Nẵng mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo: Trần Văn Thanh (Thiếu tướng, nguyên Chánh Thanh tra Bộ Công an), Dương Tiến (nguyên Trung tá Công an, nguyên Trưởng đại diện Văn phòng Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh tại Hà Nội), Đinh Công Sắt (nguyên Thiếu tá Cảnh sát giao thông Đà Nẵng) và Nguyễn Phi Duy Linh. Các bị cáo bị truy tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 258 Bộ luật Hình sự. Ông Nguyễn Thành, Phó Chánh án, Thẩm phán TAND thành phố Đà Nẵng chủ tọa phiên tòa.

Các bị cáo (từ phải qua): Đinh Công Sắt, Dương Tiến, Nguyễn Phi Duy Linh tại phiên tòa.

Trong phần thủ tục, tòa điểm danh thấy vắng mặt bị cáo Trần Văn Thanh. Hai luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Văn Thanh gồm các ông: Phạm Hồng Hải, Hoàng Ngọc Biên. Luật sư Hoàng Huy Được bào chữa cho bị cáo Nguyễn Phi Duy Linh. Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) thành phố, bà Lê Thị Xuân Mai đề nghị:

Căn cứ vào Bộ luật Tố tụng hình sự, việc vắng mặt của bị cáo Trần Văn Thanh không ảnh hưởng đến phiên tòa và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành phiên xét xử. Các luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Văn Thanh đề nghị tòa hoãn phiên xét xử do vắng mặt bị cáo Trần Văn Thanh và bị cáo đã có đơn đề nghị không thể dự phiên tòa vì lý do sức khỏe; vì các lời khai của các bị cáo khác mâu thuẫn với lời khai của bị cáo Trần Văn Thanh không được đối chất. Cả ba luật sư bào chữa cùng đề  nghị thay thành viên HĐXX là Chủ tọa Nguyễn Thành và Kiểm sát viên Lê Thị Xuân Mai.

Sau khi nghị án, Chủ tọa phiên tòa tuyên bố bác yêu cầu thay Chủ tọa và Kiểm sát viên vì yêu cầu không có căn cứ. Căn cứ vào biên bản đề nghị của bị cáo Trần Văn Thanh ký ngày 7-7-2009 đề nghị nếu không tham gia được phiên tòa thì có các luật sư bào chữa tham dự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo, tòa vẫn tiến hành phiên xét xử.

Sang phần đọc cáo trạng và xét hỏi. Khi tòa xét hỏi chỉ có bị cáo Đinh Công Sắt thừa nhận toàn bộ nội dung cáo trạng và trình bày lại những quá trình phạm tội và khẳng định vai trò của bị cáo Trần Văn Thanh đã thông qua Nguyễn Phi Duy Linh chỉ đạo, xúi giục, kích động Đinh Công Sắt tố cáo sai sự thật một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Nhân chứng Nguyễn Phát, cậu của Đinh Công Sắt được tòa triệu tập với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan cũng thừa nhận theo hướng dẫn của Linh và Sắt thực hiện hành vi 4 lần đưa hai Bà mẹ Việt Nam anh hùng là bà nội và bà ngoại của Sắt đi Hà Nội khiếu kiện sai sự thật. Những lần đi khiếu kiện đều được Linh cho tiền tổng cộng khoảng 7 - 8 triệu đồng.

Cũng như phiên xử đầu tiên ngày 22 và 23-9-2008, bị cáo Nguyễn Phi Duy Linh giữ nguyên thái độ phản cung, bác bỏ hoàn toàn nội dung cáo trạng và cho rằng mình bị mớm cung. Linh bác cả nội dung ghi trong bút lục lời khai với Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Đà Nẵng mà Linh đã ký và có xác nhận của luật sư Phạm Danh Tín là người được Linh thuê để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Thế nhưng, trong phần xét hỏi Linh liên tục  trả lời “cùn” và mâu thuẫn với bút lục lời khai. Linh thừa nhận bản nháp viết tay đơn kiến nghị gửi lãnh đạo Đảng và Nhà nước có nội dung tố cáo sai sự thật các đồng lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đúng là chữ của Linh. Nhưng phần chữ viết tay sửa trên bản nháp này Linh cho rằng không biết và cũng không đưa cho ai (?). Tại phiên tòa ngày 22 và 23-9-2008, Linh đã yêu cầu giám định chữ viết này.

Tòa đã trưng cầu giám định và kết luận đây là bút tích của bị cáo Trần Văn Thanh. Linh lại “cùn” cho đó là kết luận của cơ quan giám định. Linh khẳng định mối quan hệ của mình với bị cáo Trần Văn Thanh là bà con xa. Trong khi lời khai của bị cáo Trần Văn Thanh bác bỏ không có quan hệ gì với Linh. Khi được luật sư Hoàng Huy Được hỏi, Linh khẳng định cáo trạng đã cáo buộc oan cho Linh. Kết thúc lượt xét hỏi, Linh vẫn ngoan cố: “Tôi không thấy hành vi phạm tội của tôi”.

Trong phần thẩm vấn công khai trước phiên tòa, bị cáo Dương Tiến quanh co giải thích với tòa rằng có đưa bản sao hai Công văn 73, 77 của VKSND thành phố Đà Nẵng (về vụ án Phạm Minh Thông đã xét xử xong) cho Đinh Công Sắt nhưng không dặn Sắt đem về phô tô và tán phát khắp thành phố Đà Nẵng nhằm mục đích phá hoại bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII.

Lời giải thích của Dương Tiến cũng mâu thuẫn; mặc dù nhận thức vụ án Phạm Minh Thông đã xử xong, Công văn 73, 77 không còn giá trị nhưng Tiến không giải thích được vì sao lại đưa cho Sắt đem về Đà Nẵng tán phát trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII. Dương Tiến cũng không giải thích được lý do chính đáng việc có mặt tại Đà Nẵng đúng vào thời gian sát ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và có tiếp xúc với những người dân ra Trung ương khiếu kiện.

Do không có mặt tại phiên tòa, nên Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thành đã công bố các văn bản lời khai, tường trình, giải trình của bị cáo Trần Văn Thanh. Trong đó bị cáo bác bỏ hoàn toàn có quan hệ với Linh, Sắt. Không hướng dẫn Sắt, Linh viết đơn tố cáo sai sự thật. Các cuộc điện thoại giữa bị cáo với bị cáo Nguyễn Phi Duy Linh thì không nhớ.

Bị cáo không thừa nhận có cuộc gặp gỡ với Linh, Sắt (khi đang có lệnh truy nã) tại nhà nghỉ Quỳnh Anh ở thành phố Hồ Chí Minh. Đối với bút tích của mình để lại trên tài liệu thu được ở nhà vợ trước của Nguyễn Phi Duy Linh thì bị cáo khai rằng có thảo đơn nhưng sau đó suy nghĩ lại không gửi đi. Còn giấy đó bây giờ thất lạc ở đâu không biết.

Tòa cho chiếu lên màn hình một số bằng chứng có bút tích của bị cáo Trần Văn Thanh, so sánh với những bản viết tay gần đây dù có thay đổi về kiểu chữ viết cũng như chữ ký nhưng qua giám định vẫn xác định là chữ viết của bị cáo Trần Văn Thanh.

Hôm nay, ngày 7-8, tòa tiếp tục phiên xét xử.

Tin và ảnh: S.T

;
.
.
.
.
.