.

Những tấm gương truy bắt tội phạm

.

Mặc dù họ có trình độ, nghề nghiệp, tuổi tác, hoàn cảnh sống khác nhau nhưng đều giống nhau ở một đặc điểm là dũng cảm, không ngại hiểm nguy truy đuổi đến cùng các tên tội phạm nguy hiểm. Họ là những tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

* Anh PHAN PHÚ  TRI (SN 1979) - Tài xế  taxi Mai Linh, người đã dũng cảm truy bắt đối tượng cướp hơn 1 cây vàng tại tiệm vàng Hoa Kim Nguyên, xảy ra vào tháng 10 năm 2008.

 

Là tài xế taxi Mai Linh, trước khi cầm vô-lăng, tôi cũng như các đồng nghiệp khác, được công ty tổ  chức lớp tập huấn tham gia phòng chống tội phạm, truyền đạt những kinh nghiệm, kỹ năng về nhận biết tội phạm trên taxi, ngoài đường phố để có những biện pháp ngăn ngừa kịp thời, nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng cho hành khách cũng như tài sản của công ty.

Nhờ đó, chúng tôi có khả năng tự vệ rất cao. Đồng thời, với bản tính căm ghét những đối tượng trộm cắp, cướp giật, gây nguy hại cho xã hội nên tôi cũng không ngại hiểm nguy để truy đuổi đến cùng đối tượng. Nhiều lúc phóng taxi đuổi theo các đối tượng phạm tội, tôi thấy rất nguy hiểm. Tuy nhiên, với tinh thần bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần làm giảm tội phạm, tôi không ngại ngần.

* Ông LÊ VĂN OANH (64 tuổi), trú tổ 64, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, tuy tuổi đã cao nhưng không ngại hiểm nguy rượt đuổi theo một tên tội phạm khỏe mạnh trên đường rồi quật ngã đối tượng, giúp cho nhân dân cùng lực lượng Công an tóm gọn.

 

 

“Tôi tuy già nhưng vẫn “trẻ” khi tham gia phòng chống tội phạm. Hễ nghe tiếng kẻng báo động hay tiếng tri hô, kêu cứu của người dân, tôi đều có mặt…”. Kể về vụ tham gia truy bắt tên tội phạm vào đầu tháng 3-2009, ông Oanh cho biết:

Lúc đó khoảng 14 giờ, tôi đang ngồi chơi với mấy người trong xóm thì nghe tiếng tri hô. Nhìn ra thấy tên cướp chạy ngang qua đường, tôi chỉ kịp chụp cái ghế rồi chạy theo.
 
Sức già, dù không chạy nổi nhưng tôi cố tăng tốc để đuổi theo cho kịp đối tượng. Đến gần, tôi dùng sức tung cái ghế trúng vào người khiến hắn ngã xuống đường, sau đó tôi cùng với một thanh niên khác trong xóm tóm gọn đối tượng giao cho Công an.


* Ông LÊ KIM NGỌC (54 tuổi), hành nghề xe thồ, trú tổ 6, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, người đã hơn 20 lần truy bắt tội phạm cướp giật, trộm cắp trong lúc hành nghề, cho biết:

 

“Tài sản có được của người dân là quá trình lao động vất vả. Vì vậy, hễ phát hiện bọn tội phạm trộm cắp hay cướp giật tài sản của người dân, dù đang chở khách trên xe, tôi cũng bỏ lại để truy đuổi cho bằng được…”. Nhớ  lại vụ bắt tên hành nghề xe ôm cướp tài sản gần đây nhất, ông Ngọc cho biết: Lúc 12 giờ ngày 19-5, trong lúc hành nghề, ông thấy một cô bé đang giằng co túi xách với một gã thanh niên. Phát hiện có người, gã thanh niên này bỏ chạy.

Do vội vàng nên cái mũ y bị rớt trên đường, ông phát hiện đây là chiếc mũ thường đội của một người hành nghề xe thồ tên là H. hay chở khách đến ngã tư Hòa Cầm. Sau khi đưa cô gái đến Công an phường, ông chạy xe  đến nhà đối tượng nhưng y đã lẩn trốn. Ông quyết tâm đi tìm và sau đó tóm được đối tượng, giao cho công an...

* Anh NGUYỄN TUY (41 tuổi), Công an viên thôn Phú Sơn Tây, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, người có tinh thần cảnh giác cao nên đã bắt được đối tượng cướp tài sản nguy hiểm trên tuyến quốc lộ 14B.

.

 

“Sau khi gây ra vụ cướp (khoảng 19 giờ ngày 7-6), các đối tượng tìm đường tẩu thoát, còn nạn nhân thì hốt hoảng chạy về nhà (khu vực gần UBND xã Hòa Khương) với khuôn mặt hết sức ngơ ngác, bần thần. Người dân nghe vậy, ai cũng đến chia buồn và tìm phương án để truy đuổi đối tượng. Lúc này, tôi đang ở nhà, nghe vậy tức tốc chạy ra đám đông để xem xét tình hình.

Biết rõ đầu đuôi sự việc, tôi quan sát thật kỹ xung quanh xem có biểu hiện gì nghi vấn thì phát hiện có một thanh niên lạ mặt trà trộn vào đám đông. Nghi ngờ, tôi đến chất vấn thì tên thanh niên này lúng túng, mặt mày tái xanh. Biết đây là tên tội phạm, tôi đã tạm giữ và đưa về giao cho cơ quan Công an xử lý”.    


NGỌC PHÚ
(ghi)

 

;
.
.
.
.
.