.
THÁNG AN TOÀN GIAO THÔNG

Chưa có chuyển biến tích cực

.

Tháng An toàn  giao thông (ATGT) năm nay được Bộ Giao thông vận tải phát động với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông”. Thông điệp gửi đến từng người dân và cả cộng đồng là hãy chung tay xây dựng một xã hội giao thông an toàn, thân thiện, ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Những vi phạm như thế này vẫn còn rất phổ biến trong “Tháng văn hóa giao thông”.

Tại thành phố Đà Nẵng, sau khi Công an thành phố tổ chức ra quân Tháng ATGT, các quận, huyện và một số cơ quan, đơn vị, trường học, các đoàn thể trên địa bàn đã đồng loạt hưởng ứng. Mục đích “Xây dựng văn hóa giao thông” là tạo thói quen ứng xử có văn hóa, ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT đối với người tham gia giao thông, vì thế công tác tuyên truyền ở các cấp, các ngành tập trung kêu gọi mọi người cùng xây dựng một xã hội văn hóa giao thông.

Trong 10 ngày đầu ra quân thực hiện Tháng ATGT, mặc dù thời tiết mưa gió kéo dài, nhưng lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an thành phố đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường và địa bàn trọng điểm. Đã tổ chức 300 ca tuần tra kiểm soát với gần 800 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó lập biên bản xử lý 923 trường hợp vi phạm, tạm giữ hàng trăm phương tiện các loại.

Các lỗi vi phạm chủ yếu mà người tham gia giao thông mắc phải vẫn là đi không đúng phần đường, tránh - vượt sai quy định, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô-tô, xe máy… Thượng tá Nguyễn Đến - Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an thành phố cho biết, lực lượng Cảnh sát Giao thông kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, dù là lỗi nhỏ nhất để lập lại trật tự ATGT trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, qua hai tuần thực hiện Tháng ATGT và công tác tuyên truyền được triển khai rầm rộ, nhưng trên thực tế một bộ phận người dân vẫn chưa có ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Thói quen phóng nhanh vượt ẩu, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, ứng xử thiếu văn hóa khi xảy ra va chạm giao thông… vẫn luôn diễn ra hằng ngày trên các tuyến đường của thành phố. Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát Giao thông, tình hình tai nạn giao thông trong 10 ngày đầu ra quân chưa có chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông tăng 1 vụ so với tuần trước ra quân và tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Để xây dựng một xã hội văn hóa giao thông thì trước hết người tham gia giao thông phải bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất, đó là mỗi người cần thể hiện trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông.

Bài và ảnh: THU HIỀN

;
.
.
.
.
.