.

Đào móng xây nhà, đục luôn tường và khoét móng nhà hàng xóm

.

(ĐNĐT) - Lúc 17 giờ ngày 27-10, các hộ dân ở Khu tập thể 57 Hùng Vương (cao 4 tầng) tá hỏa khi phát hiện các công nhân đang đào móng xây nhà ở khu đất số 53 và 55 Hùng Vương bên cạnh đục thủng tường, đục luôn trụ, cưa một thanh sắt trong trụ và khoét sâu vào móng nhà mình. Bị phản ứng quyết liệt, chủ khu đất nói trên còn lớn tiếng thách thức: “Sẽ đục tiếp cho sập nhà luôn!”

Móng trước của Khu tập thể 57 Hùng Vương bị khoét sâu, còn trụ nhà thì bị đục và đã cưa được một thanh sắt

Theo các hộ dân ở Khu tập thể 57 Hùng Vương, ngôi nhà tập thể số 53 và 55 Hùng Vương trước đây được bán cho tư nhân. Ông Kiệm, chủ khu đất trên, khi mua nhà xong liền cho người đến đập để xây lại nhà mới. Ông Kiệm cho công nhân đập thủng tường nhà Khu tập thể 57 Hùng Vương, rồi đập hết bức tường dày 20cm ở giữa và xây lại bức tường mới lấn vào 20cm. Việc làm này của ông Kiệm tuy các hộ dân ở Khu tập thể 57 Hùng Vương đã báo lên cơ quan chức năng nhưng lại bị làm ngơ.

Ông Kiệm được nước đục phá trụ, khoét sâu vào móng nhà nhưng do ở khuất sau nên không ai thấy, cho đến 17 giờ ngày 27-10, khi đang thi công ở phía ngoài đường thì bị phát hiện. Đã vậy, ông Kiệm còn lớn tiếng thách thức: “Sẽ đục tiếp cho sập nhà luôn”.  

Sáng 28-10, chúng tôi cùng các hộ dân khảo sát khu vực đang thi công xây dựng thì nhận thấy không chỉ căn nhà tập thể nói trên bị đục tường, đục trụ và khoét móng ở nhiều điểm, mà căn nhà số 51 Hùng Vương cũng bị tương tự.

Công nhân vẫn đang tiếp tục đục móng nhà Khu tập thể 57 Hùng Vương 

Ông Phạm Ngọc Sáng, một hộ dân ở Khu tập thể 57 Hùng Vương, cho hay: “Cả đêm qua chúng tôi phải túc trực để canh giữ hiện trường, có một số người đến đòi lấp lại hòng phi tang chứng cứ nhưng đã bị can thiệp kịp thời. Căn nhà tập thể vốn đã bị xuống cấp sau nhiều năm sử dụng, nay lại bị đào khoét móng, đục tường, cưa trụ… không biết đổ sập khi nào nữa".

Trao đổi với chúng tôi về sự việc này, ông Trần Văn Thanh, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu, cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được đơn trình báo việc này, nhưng sẽ được xử lý căn cứ theo Nghị định 23/2009/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 24/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng, theo đó đình chỉ thi công ngay. Sau đó bên chủ công trình, chủ thi công và bên thiệt hại cùng ngồi lại bàn bạc, thống nhất việc đền bù, khắc phục thiệt hại như thế nào. Nếu như hai bên không bằng lòng thì có quyền khiếu kiện ra tòa”.

Rõ ràng việc xây dựng công trình nói trên của ông Kiệm đã coi thường an nguy tính mạng, tài sản của người khác. Đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương đình chỉ thi công công trình này và có các biện pháp xử lý kịp thời sai phạm.

Hoàng Hiệp

;
.
.
.
.
.