.

Kiểm đâu sai đấy

.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, bắt đầu từ ngày 10-10, Công an thành phố đã ra quân triển khai tổng kiểm tra xe khách. Kết quả cho thấy, gần như kiểm tra đến đâu cũng phát hiện sai phạm đến đó.

l“Bến xe cóc” trên đường Trường Chinh vẫn ngang nhiên hoạt động trong chiến dịch kiểm tra của CSGT.

Mặc dù đang mùa vắng khách, nhưng theo thông tin của Đội CSGT Kim Liên, trung bình mỗi ngày đã lập biên bản xử lý trên 30 trường hợp xe khách vi phạm. Theo Trung tá Đặng Bảo Lào, Đội CSGT Kim Liên nhận xét, qua đợt kiểm tra cho thấy, chỉ có nội dung chở quá tải là ít vi phạm do đang trong mùa thấp điểm của vận tải hành khách đường bộ, còn lại gần như xe nào dừng lại để kiểm tra đều phát hiện ra lỗi vi phạm.

Trong số này, nhiều nhất là các lỗi về an toàn thiết bị, mà phổ biến nhất là vỏ xe mòn, đèn xi-nhan không có, thắng không ăn, hay cần gạt nước không hoạt động được. Tuy nhiên, đây cũng không phải là con số phản ánh đúng thực tế, bởi qua kiểm tra các xe khách chạy đường dài Bắc- Nam, gần như xe nào khi yêu cầu xuất trình giấy tờ cũng chỉ có thể đưa ra mấy tờ biên nhận do Công an các địa phương khác đã lập và xử phạt, còn giấy tờ chính chứng nhận xe, bằng lái xe… đều đã bị thu giữ.
 
Trung tá Phùng Tấn Phước, Đội trưởng Đội CSGT Hòa Cầm cho biết thêm: Qua những ngày thực hiện tổng kiểm tra xe khách, phổ biến nhất vẫn là các lỗi về không an toàn của phương tiện. Trong số này, hai yếu tố thường hay gây ra TNGT là vỏ xe mòn và thắng xe không ăn lại chiếm số lượng nhiều nhất. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng chỉ nhắc nhở vì các xe này đều đã bị Công an các địa phương khác lập biên bản xử phạt rồi. Đây là điều rất nguy hiểm, nhưng nguyên tắc của ngành không cho phép cùng lúc lập hai biên bản xử phạt về một lỗi của phương tiện”, Trung tá Phùng Tấn Phước nói.

Đáng nói nhất trong đợt tổng kiểm tra này là hoạt động của các xe khách gần khu vực Bến xe Trung tâm trên đường Tôn Đức Thắng và đường Trường Chinh vẫn trong tình trạng bát nháo như thường ngày. Mặc dù ngay cổng Bến xe Trung tâm lâu nay đã có mặt thường trực của đội kiểm tra liên ngành, bao gồm CSGT, Thanh tra giao thông và Công an địa phương, thế nhưng tại “bến xe” Hòa Mỹ (cây xăng Hòa Mỹ) gần đó, mọi việc diễn ra rất lộn xộn.
 
Lúc nào tại đây cũng có vài xe khách đến “đổ xăng” và sau đó đậu xe ra tận giữa đường, rồi cứ thế thoải mái đón khách. Sau vài chục phút “đổ xăng” tại đây, những chiếc xe khách này lại chạy theo kiểu “rùa bò” để vét thêm khách, để rồi khi ra khỏi thành phố lập tức tăng tốc để bù thời gian bắt thêm khách.

lTrung tá Đặng Bảo Lào lập biên bản xử phạt một ô-tô bị lỗi vỏ xe đã quá mòn không bảo đảm an toàn.

 

Tương tự, tại khu vực bến xe cóc trên đường Trường Chinh, dù cách đó vài chục mét là trạm gác của CSGT, thế nhưng lúc nào cũng có khoảng 2-4 xe khách nối đuôi nhau đậu giữa đường để đón khách, khiến cho giao thông qua khu vực này luôn trong tình trạng bát nháo và nguy hiểm. Tuy nhiên, khi chúng tôi đưa vấn đề này ra để hỏi 3 đơn vị có nhiệm vụ tuần tra trên trục đường này là CSGT Kim Liên, CSGT Hòa Cầm và tổ kiểm tra liên ngành thì chỉ nhận được lời giải thích chung chung:

“Khi cung quá cầu thì các nhà xe xuất bến trong tình trạng rỗng ruột nên phải đón thêm khách, còn vô cây xăng kiểm tra xe khách lại bị cho là làm khó dễ doanh nghiệp, cuối cùng đành chấp nhận vậy”. Đem câu hỏi này trao đổi với một lãnh đạo Bến xe Trung tâm thì nhận được câu trả lời cũng chẳng khác gì mấy: “Xe đủ điều kiện đăng ký hoạt động thì chúng tôi cấp tuyến. Và chúng tôi chỉ có trách nhiệm với họ trong bến, còn ở ngoài kia thì làm sao quản lý hết được”.

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra những vụ TNGT xe khách rất nghiêm trọng. Xuất phát từ vấn nạn này, Bộ Công an mới quyết định triển khai đợt tổng kiểm tra xe khách trên toàn quốc, thế nhưng với thực tế “kiểm tra đâu phát hiện sai phạm đó” thì xem ra kết quả sẽ không đạt như mong muốn.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.