.

Vụ 170 tấn xương hôi thối: Xử phạt thì dễ, xử lý tang vật mới phức tạp

.

Sáng ngày 21-10, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng đã chủ trì cuộc họp với Phòng Cảnh sát môi trường (PC36) - Công an thành phố Đà Nẵng, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu để tìm hướng xử lý vụ 170 tấn xương động vật thối do Phòng PC36 phát hiện và tạm giữ của cơ sở bà Nguyễn Thị Ngãi, trú tổ 2, Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam (Liên Chiểu).

Do gặp trời mưa nên 170 tấn xương được niêm phong tại cơ sở của bà Ngãi đang bốc mùi hôi thối nặng

    Theo báo cáo của PC36, trong quá trình hoạt động, cơ sở của bà Ngãi đã có các hành vi vi phạm: kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có giấy phép kinh doanh; không đăng ký cam kết bảo vệ môi trường với cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; Không đăng ký để cơ quan thú y có thẩm quyền thực hiện kiểm soát sơ chế sản phẩm động vật.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu, hiện 170 tấn xương thối đang được niêm phong tại cơ sở của bà Ngãi đang bốc mùi hôi thối nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường chung quanh. Vì vậy, nếu không có biện pháp sớm xử lý 170 tấn xương trên thì nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh là điều khó tránh khỏi

Tại cuộc họp, ông Đàm Quang Hưng đề nghị PC36 chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến vụ việc trên để quận xem xét xử lý theo quy định và thẩm quyền. Cũng theo ông Hưng, xử phạt hành chính thì dễ bởi theo quy định xử phạt vị phạm về môi trường, không có giấy phép kinh doanh đối với vụ việc trên thì cơ sở của bà Ngãi chỉ bị phạt ở mức 3-5 triệu đồng. Vấn đề ở đây là xử lý 170 tấn xương thối như thế nào để không gây ảnh hưởng đến môi trường mới là chuyện phức tạp.

“Đáng lẽ ra, việc xử lý vụ việc này phải giao cho ngành thú y, tuy nhiên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn đề nghị quận xử lý nên chúng tôi sẽ tiến hành xem xét hồ sơ vụ việc để giải quyết theo quy định và thẩm quyền. Nếu gặp vướng mắc trong quá trình xử lý vụ việc này, UBND quận sẽ có báo cáo trình thành phố xem xét giải quyết”, ông Hưng cho hay.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.