.

Vụ tranh chấp đất kéo dài ở nhà số 30-32 đường Lê Lai: Cần xử lý dứt điểm

.

Ông Phan Thanh Kế, một cựu giáo viên trú tại 32 đường Lê Lai đã mấy tháng qua ôm đơn kêu cứu về việc chủ nhà số 30 kế cận do bà Trần Thị Thanh Hương đứng tên chủ sở hữu, tiến hành xây dựng nhà ở, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của gia đình.

Bỗng dưng nhà bị tháo trụ

Vị trí tranh chấp đất đai và hiện trạng thi công công trình nhà ở tại số nhà 32 và 30 đường Lê Lai.

Trong đơn, ông Kế phản ánh gia đình bà Hương đã lấn chiếm khoảng 0,2m đất và thuê người đập ngã 3/6 trụ bê-tông cốt thép có bề ngang khoảng 0,2m chạy dọc sát tường ngăn nhà. Không chỉ có thế, ông Kế còn phản ánh bà Hương có nhiều sai sót trong quá trình thi công nhà. Theo ông Kế, ngày 20-7-2009, UBND quận Hải Châu ký Giấy phép xây dựng số 939/GPXD cho nhà 30 đường Lê Lai của bà Hương.
 
Thế nhưng trước đó, ngày 10-7-2009, bà Hương đã khởi công xây dựng nhà. Ông Kế còn phản ánh ngày 18-8-2009, bà Hương cho khoét hàm ếch 3 hố móng sâu và dài khoảng 1,5m sát cạnh nhà ông Kế, lấn sang đất nhà ông khoảng 0,6m. Theo ông Kế, đây là nguyên nhân dẫn đến nứt tường nhà ông nhiều chỗ và gây nguy hiểm cho gia đình ông.

Về phía bà Hương đã phản ánh ngược lại khi cho rằng, bà phá 3/6 trụ là trên đất của mình, hoàn toàn phù hợp với diện tích sổ đỏ đã được cấp. Còn về việc khiếu kiện kéo dài, bà Hương cho rằng do ông Kế, không phải do lỗi ở bà.

Tuy nhiên, ông Kế cho rằng bà Hương xây dựng sai như đã nêu trên. Đáng chú ý, trong 3 trụ còn lại, có 1 trụ bê-tông cốt thép có gắn với kết cấu đà ngang bê-tông cốt thép và sàn bê-tông cốt thép nhà 32 đường Lê Lai và nhà bà Luyện (phía sau nhà ông Kế). Ngày 25-9, bà Hương chỉ đạo công nhân đập phá trụ này nhưng đã bị Công an phường Thạch Thang can thiệp, tránh được sụp đổ ngôi nhà của ông Kế và nhà bà Luyện.

Trong giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở của nhà 30 Lê Lai thể hiện văn tự mua bán nhà ngày 25-7-1975 của bà Sa (chủ sở hữu ban đầu bán cho bà Oai, nay là bà Hương thừa kế) có nhà ở kích thước 4x17m, không ghi có phần chung nào với nhà ông Kế. Văn tự này có chứng nhận của UBND Cách mạng phường Thạch Thang. Tổng diện tích nhà đất là 91m2 thể hiện qua trích lục tạm ký ngày 3-11-1975 của Ty Quản lý Nhà đất và Công trình công cộng Quảng Đà và trích lục họa đồ ký cùng ngày cũng do Ty Quản lý Nhà đất và Công trình công cộng Quảng Đà cho thửa đất số 352/I249 tờ bản đồ số 9 (cũ), tức tờ số 3 bản đồ số 9 (mới) áp dụng đối với khu phố Thạch Thang.

Tuy nhiên, khi lập thủ tục chứng nhận quyền sử dụng đất đối với nhà bà Oai do Sở Địa chính-Nhà đất (cũ) tiến hành vào ngày 26-9-2001 lập biên bản xác định hiện trạng ranh giới, mốc giới thửa đất (biên bản tứ cận) bề ngang 4m nở thành 4,46m và thêm phần chung (chiếm vào sân sau, phần hông và một phần sân trước nhà 32 Lê Lai).

Biên bản xác nhận tứ cận lại không có chữ ký xác nhận của chủ nhà 32 Lê Lai. Việc lập giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Oai, gia đình ông Kế không hề hay biết. Đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở của bà Oai số 3401032470 ngày 12-12-2001 đã được chuyển thừa kế sang cho bà Hương ngày 13-2-2007 với bề ngang nhà nở từ 4,46m lên 4,56m.

Như vậy, so với giấy tờ mua bán nhà ban đầu, diện tích phần riêng “nở” từ 91m2 lên 100,3m2, diện tích phần chung từ không có đã “nở” lên 26,60m2. Việc cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở (GCNQSDĐ) của cơ quan chức năng đối với bà Oai, nay chuyển sang bà Hương là sai quy trình, thay đổi hiện trạng đất ở, ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của các nhà liền kế.

Cụ thể với GCNQSDĐ này, bề ngang đất nhà bà Hương chồng lên đất nhà ông Kế khoảng 0,2m làm cho bề ngang đất nhà ông Kế từ 9m xuống còn khoảng 8,8m và lấn chiếm khoảng không bề ngang khoảng 0,3m về phía nhà ông Chất, ở số nhà 28 Lê Lai. Hiện nay hộ ông Chất cũng đang khởi kiện bà Hương về vấn đề này.

Đình chỉ xây dựng và giải quyết khiếu nại của công dân

Việc xây dựng nhà số 30 Lê Lai đã có dấu hiệu vi phạm như tiến hành xây dựng công trình trước khi có giấy phép. Trong GPXD không có nêu việc phá dỡ nhưng bà Hương đã tiến hành phá dỡ 3/6 trụ bê-tông cốt thép cao 4,5m nằm bên ngoài tường nhà hiện hữu của bà Hương. Ngoài ra, khi triển khai phá dỡ không có biện pháp thi công và an toàn lao động được duyệt.

Khi thi công, do lấn vào phần đất nhà ông Kế nên bà Hương đã phá vỡ mương thoát nước hiện hữu chảy ra đường Lê Lai, làm nước không thoát được, gây ngập cho nhà 32 Lê Lai. Do không có bao che công trình, nên quá trình thi công gây tiếng ồn và bụi cho môi trường xung quanh. Không những thế, hiện nay khi xây dựng, bà Hương cho trổ cửa sổ mở qua phần đất nhà ông Kế.

Điều này không có trong bản vẽ thiết kế đã được cấp phép và vi phạm quy định trong nội dung cấp phép GPXD số 939/GPXD của UBND quận Hải Châu. Hơn nữa, bà Hương còn vi phạm điều 4 trong Giấy phép xây dựng cũng như điều 74 Luật Xây dựng về “treo biển báo tại địa điểm xây dựng theo quy định”, thể hiện nội dung Giấy phép xây dựng, ngày khởi công, tư cách pháp nhân và liên lạc của nhà thầu, chủ đầu tư...

 Với những sai phạm trên, UBND quận Hải Châu cần kiểm tra việc thực hiện theo giấy phép xây dựng của nhà bà Hương, đình chỉ xây dựng để giải quyết kiến nghị của công dân và đặc biệt giải quyết vấn đề hư hỏng công trình liền kế theo đúng trình tự của Thông tư 24/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Vụ việc tranh chấp trên là một việc không lớn, nhưng nó đã gây xáo trộn trong đời sống thường ngày của người dân quanh khu vực. Vì vậy, rất mong chính quyền và các ngành liên quan ở quận, thành phố nhanh chóng xử lý dứt điểm, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài gây mất ANTT trên địa bàn.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.