Sau đây là những ghi nhận của chúng tôi về tình hình chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân khi có đèn đỏ tại một số ngã tư đường. Lúc không có cảnh sát giao thông (CSGT), các hoạt động lưu thông của các phương tiện trở nên nhốn nháo.
Đèn đỏ, xe vẫn chạy (Ảnh chụp ở ngã tư Ông Ích Khiêm – Hùng Vương). |
Ngã tư Ông Ích Khiêm – Hùng Vương, ngã tư Nguyễn Văn Linh – Phan Thanh. Dù không được phép rẽ phải khi đèn đỏ, nhiều người điều khiển xe máy, xe đạp vẫn vô tư... rẽ. Không ít người phóng thẳng, “quên” cả đèn đỏ, cũng có người còn e dè hơn, đi chầm chậm rồi “dọt” lẹ nếu liếc sang hai bên đường không thấy bóng dáng CSGT. Có người lỡ trớn đưa xe lên khỏi vạch sơn mới chịu dừng, sau đó chống chân dần dần lui về. Nhiều lần đứng quan sát tại các ngã tư, chúng tôi nhận thấy rằng, người tham gia giao thông hay bị ảnh hưởng bởi “hiệu ứng đám đông”: thấy một người đi trước mình “lơ” đèn đỏ, lập tức 3-4 người cũng sẵn sàng nối gót; và ngược lại, nếu hàng xe đầu dừng tăm tắp, các hàng sau cũng răm rắp làm theo.
Tranh thủ... rẽ trái khi đèn đỏ. (Ảnh chụp ở ngã tư Cách mạng Tháng Tám – Ông Ích Đường). |
Ngã tư Cách mạng Tháng Tám – Ông Ích Đường (quận Cẩm Lệ), ngã tư Tôn Đức Thắng – Ngô Văn Sở (quận Liên Chiểu). Các tuyến đường trên đều cho phép xe tải lưu thông, do đó khi đèn đỏ, xe máy, xe đạp thường dừng lẫn lộn với xe tải, xe con. Nhiều xe tranh thủ... rẽ trái trước khi đèn xanh bật sáng. Thấy đèn vàng, thay vì chạy chậm lại, phần lớn người điều khiển phương tiện giao thông thường có xu hướng chạy... nhanh hơn để né đèn đỏ.
Tranh thủ... rẽ trái khi đèn đỏ. (Ảnh chụp ở ngã tư Cách mạng Tháng Tám – Ông Ích Đường). |
Ngã tư Trần Phú - Lê Duẩn. Hai tuyến đường tại giao lộ này đều có một làn đường dành riêng cho các xe rẽ phải (biển hiệu giao thông cho phép xe rẽ phải khi đèn đỏ). Song, hầu như không ai có thể rẽ phải, bởi các loại xe đã tranh nhau đứng choán hết các phần đường. Nhiều người đứng “núp nắng” dưới bóng cây xanh cách vạch vôi kẻ cả 5m.
Bị phạt tiền và giam xe nếu vượt đèn đỏ. |
Bài và ảnh: HẰNG VANG