.

Đội xe thồ bắt cướp

.

Trắng đêm chờ đón khách ở chân cầu vượt Hòa Cầm, 21 đội viên Đội xe thồ tự quản còn căng mắt theo từng chuyến xe, từng con người đến và đi bởi đây là địa bàn thường dừng chân của bọn tội phạm. Trong nhiều năm qua, Đội xe thồ tự quản Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ) đã được khen thưởng nhiều lần về thành tích truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản.

Một tháng, hai lần được thưởng nóng

Trắng đêm chờ đón khách, Đội xe thồ tự quản Hòa Cầm còn căng mắt ghi nhận, tiếp cận các đối tượng khả nghi và sẵn sàng truy đuổi tội phạm.

Liên tiếp trong vòng một tháng, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã ký 2 quyết định số 7076 và 7655 thưởng nóng cho lực lượng tuần tra Công an phường Hòa Thọ Đông và Đội xe thồ tự quản Hòa Cầm vì có thành tích truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản. Đó là lúc 1 giờ sáng ngày 22-8, trong lúc đang chờ khách tại chân Cầu vượt Hòa Cầm, các đội viên Đội xe thồ tự quản thấy một chiếc xe taxi xịch đến, một thanh niên bước xuống xe và cùng với tài xế hì hục khuân xuống 4 bao tải nặng.

Thấy có dấu hiệu nghi vấn, các anh đến dò hỏi thì người thanh niên này trả lời lúng túng, liền tạm giữ và chở 4 bao tải nặng chứa toàn dây điện về giao cho Công an phường Hòa Thọ Đông. Tại trụ sở Công an phường, qua đấu tranh, đối tượng đã khai nhận tên là Vũ Văn Hợi (SN 1983, quê ở Nghệ An), lợi dụng sơ hở y đã vào cắt trộm 130 mét dây điện có đường kính từ 16-35mm (trị giá hơn 30 triệu đồng) tại công trường xây dựng Nhà thi đấu đa năng của thành phố…

Một tháng sau, lúc 0 giờ ngày 27-9, thấy 2 đối tượng đi xe máy và chở theo vật nặng từ Quảng Nam ra, nghi là kẻ gian, các đội viên liền phóng xe truy đuổi, đến khu vực phường Hòa Phát thì bắt được 2 đối tượng cùng tang vật đưa về Công an phường. Qua đấu tranh, 2 đối tượng Phạm Tuân (SN 1984) và Hồ Văn Lý (SN 1986, cùng trú tại xã Điện Hòa, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) khai nhận đã vào Công ty TNHH Woo Chang Việt Nam (có trụ sở tại xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn) trộm 5 máy may công nghiệp (tổng trị giá lên đến 4.700 USD) và đang trên đường đem đi tiêu thụ thì bị bắt…

Dấu ấn đội xe thồ đêm

Trung tá Nguyễn Tiến Văn – Phó Công an phường Hòa Thọ Đông cho biết: “Từ lâu, ngã ba Hòa Cầm là địa điểm rất phức tạp về an ninh trật tự. Bọn tội phạm các nơi thường chọn đây làm nơi dừng chân để vào nội thành Đà Nẵng, để vào Nam, ra Bắc, lên Tây Nguyên, lên khu B – Đại Lộc (Quảng Nam)… Nhưng nhờ thành tích bắt cướp “khét tiếng” của Đội xe thồ tự quản nên những năm gần đây bọn tội phạm đã “né” ngã ba Hòa Cầm, ít dừng chân hoặc đi qua đây.

Từ đầu năm đến nay, Đội xe thồ tự quản Hòa Cầm đã truy đuổi và bắt được 6 vụ trộm cắp đang trên đường đem tài sản đi tiêu thụ với 8 đối tượng, thu hồi toàn bộ tang vật, bàn giao cho Công an phường Hòa Thọ Đông. Ngoài ra, lực lượng xe thồ tự quản đã phát hiện báo cho Công an phường bắt, ngăn chặn 3 vụ đánh nhau tại ngã ba Hòa Cầm, trong đó có 2 vụ xe khách đường dài tranh giành khách đánh nhau trên quốc lộ 1A”.

Còn theo Trưởng Công an phường Hòa Thọ Đông Đặng Minh Chánh: “Đội xe thồ tự quản Hòa Cầm góp phần đắc lực trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự. Gần đây, các đối tượng trộm cắp thường nhắm vào các bình ắc-quy của xe ô-tô, xe tải, xe công trình để trộm, bởi bình ắc-quy rất dễ bán và được giá cao, khoảng 3-4 triệu đồng/bình. Mà để truy bắt được loại tội phạm này, vai trò của lực lượng xe thồ là rất lớn khi các anh dễ dàng phát hiện, mật phục, truy bắt…”.

Trắng đêm nơi cửa ngõ phía Nam thành phố

Trắng đêm chờ đón khách ở chân cầu vượt Hòa Cầm, 21 đội viên Đội xe thồ tự quản còn căng mắt theo từng chuyến xe, từng con người đến và đi; tiếp cận nhanh các đối tượng khả nghi và sẵn sàng phóng xe truy đuổi. Không ít lần các anh bị tội phạm tấn công bằng hung khí, dao, ớt bột và sẵn sàng đâm xe vào giữa đội hình truy đuổi để thoát thân.

“Trực cả đêm để chỉ đón được một vài người khách, nhưng vì trách nhiệm và nghĩa vụ của một công dân đối với công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội, anh em chúng tôi sẵn sàng bỏ khách để cùng truy đuổi, hỗ trợ bắt tội phạm.

Thỉnh thoảng nếu bắt được đối tượng “bự” thì mới được thưởng, tiền thưởng (từ 1-2 triệu đồng) cũng chỉ đủ chi hỗ trợ tiền xăng truy đuổi, một chầu ăn sáng và cà-phê cho anh em, chưa bằng một cuốc đi khách và chưa kể hư hỏng xe hoặc bị thương, như vừa rồi có một đội viên bị đối tượng lái xe máy tông trực diện, xe máy hư hỏng nặng” - anh Lê Đức Tịnh, Đội trưởng Đội xe thồ tự quản Hòa Cầm đồng thời là Đội trưởng Đội dân phòng phường Hòa Thọ Đông và các đội viên xe thồ cùng cười tươi…

Theo chúng tôi, ngoài các khoản tiền thưởng động viên, các cấp chính quyền, đoàn thể, ngành Công an và thành phố cần quan tâm hỗ trợ kinh phí, chia sẻ những khó khăn về kinh tế, xăng và hao mòn xe máy do truy đuổi tội phạm cho các đội viên đội xe thồ đêm Hòa Cầm.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.