.

Phá đường dây trộm cắp và làm giả giấy tờ, tiêu thụ xe gian

.

Từ chỗ bắt quả tang đối tượng có hành vi tiêu thụ xe gian, Công an quận Ngũ Hành Sơn đã xác lập chuyên án đấu tranh, qua đó đã phá đường dây chuyên làm giả giấy tờ tiêu thụ xe gian của một nhóm trộm cắp chuyên nghiệp trên địa bàn các quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà.

Những chiếc xe được lực lượng Công an quận Ngũ Hành Sơn thu lại từ các đối tượng trộm cắp và tiêu thụ xe gian.

Khoảng 15 giờ 30 ngày 30-5-2009, lực lượng trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với Công an phường Mỹ An, bắt quả tang Lê Dần (SN 1986), trú đường Lê Hữu Trác (quận Sơn Trà) khi y mang xe máy BKS 43S3-8027 và giấy tờ giả mang tên Phạm Thanh Tuấn, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà đến tiệm cầm đồ của chị Võ Thị Sử (SN 1972), trú tổ 55 phường Mỹ An để gạ bán.

Qua xác minh ban đầu, xe máy nói trên là của anh Huỳnh Duy Tâm (SN 1981), trú tổ 53, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) bị mất vào lúc 22 giờ ngày 27-5-2009 tại tổ 53, phường Mỹ An. Từ lời khai ban đầu của Dần, lực lượng Công an tiếp tục bắt Đặng Phú Trung (SN 1983), trú tổ 23E, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) - một trong những đối tượng làm giả giấy tờ chuyên nghiệp.

Từ vụ việc này, lãnh đạo Công an phường Mỹ An nhận định, có một đường dây trộm cắp và làm giả giấy tờ xe máy chuyên nghiệp để tiêu thụ, vì thế đã chuyển hồ sơ lên Công an quận tiếp tục điều tra xử lý theo thẩm quyền. Ngay sau đó, lãnh đạo Công an quận Ngũ Hành Sơn nhanh chóng xác lập chuyên án mang tên “TX05” để điều tra, triệt phá.

Bằng các nghiệp vụ của điều tra viên, tại cơ quan Công an, Dần và Trung đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Cụ thể, từ tháng 2-2009 Dần và Trung bàn với nhau đi mua xe máy của các đối tượng trộm được, sau đó Trung làm giả giấy tờ, còn Dần đem đi bán kiếm tiền tiêu xài. Những chiếc xe máy nói trên, bọn chúng mua của Phạm Ngọc Mỹ (SN 1990), trú tổ 4, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà (số xe máy này Mỹ mua của các đối tượng trộm cắp do y quen biết).

Từ giữa tháng 3-2009 đến khi bị bắt, bọn chúng đã thực hiện 12 vụ mua xe gian, sau đó làm giả các giấy tờ để cầm, bán tại các tiệm cầm đồ nhằm chia nhau tiền tiêu xài.

Sau khi khám phá các đối tượng làm giả giấy tờ để tiêu thụ xe gian, Công an quận đã điều tra ra một nhóm tội phạm trộm cắp chuyên nghiệp, là đường dây cung ứng xe máy cho Dần và Trung. Các đối tượng gồm: Lê Văn Minh (SN 1986), trú tổ 31, phường Mân Thái; Nguyễn Minh (SN 1986), trú tổ 2, phường An Hải Bắc; Võ Đình Khoa, trú quận Sơn Trà và một đối tượng tên Thanh (tức Quậy, trú quận Thanh Khê), chưa rõ lai lịch, đang lẩn trốn. Qua đấu tranh, bọn chúng khai nhận, đã thực hiện gần 10 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, sau đó đem một số xe bán cho Dần và Trung.

Ngày 18-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết, đang củng cố hồ sơ để chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân quận Ngũ Hành Sơn truy tố các đối tượng ra trước pháp luật.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.