.

Báo động về nạn cướp giật trên đường phố

.

Túi xách, điện thoại di động, nữ trang… là những “miếng mồi” ngon cho bọn tội phạm chuyên cướp giật trên đường phố. Mỗi vụ cướp giật xảy ra, ngoài việc mất hết tài sản, nhiều nạn nhân còn phải mang thương tật suốt đời vì bị tai nạn giao thông.

Cướp giật trên đường phố

Tang vật của một vụ cướp giật được Công an quận Ngũ Hành Sơn thu giữ.

Theo số liệu thống kê của Công an thành phố Đà Nẵng, năm 2009, trên toàn địa bàn thành phố xảy ra 57 vụ cướp giật tài sản (tăng 3 vụ so với cùng kỳ). Lúc 20 giờ ngày 8-12, chị Nguyễn Thị K.L. (SN 1987) đang chạy xe máy trên cầu Tuyên Sơn thì bất ngờ bị 2 thanh niên đi xe máy màu trắng vượt lên, ép sát chị vào lề đường rồi giật sợi dây chuyền 2,5 chỉ đang đeo trên cổ. Do cú giật quá mạnh, dù không bị ngã xe nhưng sợi dây chuyền đã để lại một vết thương khá sâu trên cổ chị. “Tiền mất, tật mang”, những ngày thuốc thang điều trị tại bệnh viện, chị L. xót của thì ít mà đau vì vết thương thì nhiều. 

Cũng trong ngày 8-12, khoảng 19 giờ, trong lúc đón con đi học về trên đường Ngũ Hành Sơn (thuộc địa bàn phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), chị Trần Thị T.V. (SN 1978) trú phường Mỹ An đã bị 2 thanh niên đi xe máy áp sát giật dây chuyền, bỏ chạy.

Trước đó, vào khoảng 22 giờ 45 phút ngày 7-11, chị Trần Thị P.A. (SN 1984), trú xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang đang đi trên quốc lộ 1A từ Cẩm Lệ đến Miếu Bông thì bị 2 thanh niên đi xe máy ép ngã, giật sợi dây chuyền trên cổ của chị. Sau khi nhận được tin báo của chị A., lực lượng Cảnh sát 113 đã đến hiện trường và truy bắt gọn các đối tượng, gồm Phạm Văn Toàn (tức Cu, SN 1990), thường trú tỉnh Thừa Thiên-Huế và Hồ Tuấn Khải (tức Bi, thường trú tỉnh Quảng Ngãi), đều tạm trú đường Lê Đình Lý (Đà Nẵng).

Bên cạnh những vụ cướp giật mà nạn nhân chỉ mất tài sản còn có nhiều vụ gây tai nạn, để lại thương tật suốt đời cho nạn nhân. Điển hình, vào đầu tháng 8-2009, khi đang điều khiển xe máy đi trên đường Điện Biên Phủ, chị Phan T.Đ.V. (34 tuổi, trú phường Tân Chính, quận Thanh Khê) chở con trai là cháu P.H.L. (8 tuổi) đã bị 2 đối tượng đi xe máy phía sau áp sát giật sợi dây chuyền trên cổ. Do bị bất ngờ nên chị V. loạng choạng tay lái, chiếc xe máy bị ngã xuống đường khiến 2 mẹ con bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu.

Tháng 3-2009, chị Nguyễn T.L.L. (SN 1978) trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê đang điều khiển xe máy đi trên cầu Trần Thị Lý bị một nhóm đối tượng đi trên 2 xe máy cố ý quẹt vào xe của chị L. làm chị ngã xuống đất, bị thương, bọn chúng giật túi xách của chị bỏ chạy.

Vào chiều ngày 15-11, chị P.T. trú tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu đang điều khiển xe máy đi trên đường 2 Tháng 9 thì bất ngờ có 2 đối tượng đi phía sau áp sát giật túi xách của chị treo phía trước. Chị nhanh chóng đưa tay ngăn cản, nhưng thấy trên tay chị có đeo chiếc lắc vàng nên bọn tội phạm đã giật và kéo chị rơi xuống mặt đường. Hậu quả, chị T. bị thương rất nặng.

Cần cảnh giác!

Đeo túi xách, nghe điện thoại di động khi đang đi xe máy là miếng mồi ngon cho bọn tội phạm chuyên cướp giật trên đường phố. (Ảnh minh họa)

 

Có thể nói rằng, nạn cướp giật trên đường phố diễn biến hết sức phức tạp, lại khó lường nên ai cũng có thể là người bị hại. Để tránh “tiền mất, tật mang”, biện pháp trước hết là mọi người phải cảnh giác.
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Đình Chính - Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết: Nạn cướp giật trên đường phố diễn ra hết sức phức tạp. Bọn tội phạm rất liều lĩnh.
 
Đối tượng được bọn chúng chú ý là những phụ nữ có đeo nữ trang, túi xách, điện thoại di động, vì những người này ít có khả năng kháng cự khi xảy ra sự việc. Để an toàn khi đi trên đường, mọi người không nên đeo túi xách trên vai, đeo nữ trang quá lộ liễu và nghe điện thoại. Đặc biệt, khi đến giao dịch tại các ngân hàng để rút tiền, cần phải cẩn thận khi ra về. Bởi lẽ, đối tượng luôn theo dõi mọi động thái để ra tay hành động.

Để giảm tình hình cướp giật trên đường phố, Công an thành  phố cũng như các địa phương đã thường xuyên tổ chức cảnh báo về các phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm nhằm giúp người dân tăng tính tự phòng; nhắc nhở mọi người cảnh giác và có thái độ tấn công tội phạm, không thờ ơ, thiếu trách nhiệm. Đồng thời,  lực lượng nghiệp vụ tập trung xác minh, theo dõi các đối tượng, xác lập các chuyên án đấu tranh với bọn cướp giật tài sản.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.