.

Cảnh giác với trò “tiếp thị” để lừa đảo

.

.Lợi dụng các chương trình khuyến mãi của các công ty, nhiều đối tượng phạm tội đã lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
(Ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Lợi dụng việc thích khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng của nữ sinh viên, công nhân và các bà nội trợ…, nhiều đối tượng đã giả danh các nhân viên đi giới thiệu sản phẩm và chương trình khuyến mại cho siêu thị để thực hiện những hành vi lừa đảo. Bọn chúng đã ra chiêu khuyến mãi “cơ hội nhân đôi tài sản” để lừa đảo chiếm đoạt vàng, điện thoaị di động (ĐTDĐ) và tiền thông qua thẻ ATM của nhiều người. 

Mất tiền vì trò... “cơ hội nhân đôi tài sản”

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng xảy ra nhiều vụ đối tượng giả nhân viên siêu thị để lừa đảo. Có nhiều nạn nhân do cả tin nên đã mất tiền, của; có người mất đến hàng chục triệu đồng.

Điển hình, vào lúc 7 giờ 45 ngày 12-12, chị Trương Thị Lệ H. (20 tuổi), quê Đắc Lắc, là sinh viên Trường CĐ Phương Đông, tạm trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu đang ngồi học thì có một cô gái chừng 24 tuổi gõ cửa. Cô ta tự giới thiệu tên Trần Trang, tiếp thị của Công ty Unlever- Nestea-Netcafe, có địa chỉ tại Siêu thị BigC - Hà Nội, đến tiếp thị bán sản phẩm Nestea thông qua hình thức khuyến mãi rút thăm trúng thưởng ĐTDĐ N85 và có cơ hội nhân đôi tài sản.

Nghe vậy, H. đã rút thăm và trúng ngay 1 máy ảnh kỹ thuật số. Quá vui mừng vì được trúng thưởng, hơn nữa, nghe Trang nói lá phiếu trúng thưởng của H. có cơ hội “nhân đôi giá trị tài sản” và có thể quy ra tiền (ví dụ như:  H. đưa 1 chỉ vàng thì chỉ sau 30 phút, công ty sẽ chuyển cho chị 2 chỉ vàng qua thẻ ATM), H. không ngần ngại tháo 2 nhẫn vàng, 1 đôi bông tai, 1 ĐTDĐ, 1 thẻ ATM có tài khoản gần 2 triệu đồng cùng mật mã tài khoản đưa cho cô “tiếp thị” để được nhân đôi số tài sản. Sau khi cầm được số tài sản nói trên, cô “tiếp thị” chào đi và hứa trong vòng 30 phút sau sẽ quay lại trao giải thưởng. Tuy nhiên, đợi mãi vẫn không thấy cô “tiếp thị” đến trao thưởng, sinh nghi nên H. báo cho Công an để được can thiệp.

Gần đây nhất, vào lúc

9 giờ ngày 14-12, hai chị Trần Thị Ng. và Trần Thị L. (22 tuổi), trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu đang ở nhà thì có một phụ nữ (khoảng 24 tuổi) vào gõ cửa và giới thiệu mình tên Trần Thị Mai, nhân viên tiếp thị Công ty BigC - Hà Nội đến giới thiệu chương trình khuyến mãi sản phẩm trà Lipton. Nghe vậy, Ng. đã bốc một phiếu và trúng ngay 1 máy chụp hình. Để được “cơ hội nhân đôi tài sản”, người phụ nữ yêu cầu 2 chị em Ng. cung cấp thông tin để nhận giải thưởng gồm: tên tuổi, ngày tháng năm sinh, số CMND, mật khẩu thẻ ATM...

Nghe vậy, hai chị em đã lột hết nhẫn vàng, dây chuyền trị giá hơn 10 triệu đồng và đọc mật mã tài khoản cho cô “tiếp thị” để được nhân đôi tài sản. Tuy nhiên, cô “tiếp thị” đi khỏi, hai chị em bừng tỉnh và nghi ngờ nên đã ra tài khoản để kiểm tra thì số tiền gần 9 triệu đồng trong tài khoản không cánh mà bay. Biết bị lừa nên hai chị em đã báo cho Công an phường nhờ giúp đỡ…

Cần cảnh giác!

Thượng tá Lâm Cao Luynh, Trưởng phòng PC15, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, thời gian gần đây, loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân diễn ra tương đối nhiều. Các đối tượng đã lợi dụng chương trình khuyến mãi của một số công ty để lừa đảo hết sức tinh vi như đánh vào tâm lý ham lợi của người tiêu dùng. Để tránh mất tiền một cách oan uổng, mọi người phải hết sức cảnh giác, thận trọng với những người tự nhận mình là nhân viên siêu thị đi khuyến mãi theo kiểu trên.

Khi mua bán, nếu phát hiện những trường hợp bán hàng và khuyến mãi thấy có dấu hiệu khả nghi, người mua cần phải xác minh lại thông tin cụ thể hoặc thông báo cho các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý, tránh “tiền mất tật mang”.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.