.

Nỗ lực hạn chế TNGT cuối năm

.

Năm 2009, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) lại diễn biến khá phức tạp. Đặc biệt những tháng cuối năm, số vụ TNGT, số người bị thương và chết do TNGT đều tăng. Điển hình trong tháng 10 vừa qua, trên địa bàn thành phố đã có 13 vụ TNGT, làm chết 11 người, bị thương 8 người. Sang tháng 11, con số này đã tăng lên 21 vụ, làm chết 18 người, bị thương 9 người. So cùng thời điểm của năm 2008 đã tăng thêm 5 người chết. Điều đáng lo ngại là TNGT xảy ra ở hầu khắp các địa phương, kể cả vùng hẻo lánh...

Phá bỏ phần “vây cá” trên đường Ngô Quyền để tổ chức lại giao thông thuận lợi.

Trước tình hình này, UBND thành phố đã có chỉ đạo rất quyết liệt, yêu cầu tất cả các cơ quan hữu quan đẩy mạnh đồng loạt các biện pháp để giảm thiểu đến mức thấp nhất số vụ lẫn số người  chết, bị thương do TNGT trong dịp cuối năm. Hiện nay, các cơ quan như Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố, Ban ATGT thành phố… đều thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của thành phố, thực hiện 6 biện pháp hạn chế TNGT mà Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng chỉ đạo các địa phương thực hiện trong dịp cuối năm.

Ngành Giao thông đang khẩn trương triển khai việc tu sửa gần 50 tuyến đường để giao thông thông suốt; tiến hành kẻ lại tất cả vạch sơn đã bị mờ và bổ sung thêm ở một số vị trí; kiểm tra thay thế hệ thống đèn tín hiệu, chiếu sáng, đặt biển báo đoạn đường nguy hiểm... Đặc biệt, ngành đang khẩn trương khảo sát để tổ chức lại giao thông nhiều tuyến đường, trong đó chú trọng việc phân làn xe trên một số tuyến đường. Ngành giao thông cũng tham mưu đề xuất UBND thành phố triển khai thêm 6 cặp đường một chiều để hạn chế ùn tắc và TNGT ở khu vực trung tâm thành phố.

Về công tác vận tải, theo ông Nguyễn Xuân Ba, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Kế hoạch phục vụ Tết của ngành sẽ được triển khai sớm hơn mọi năm, để các đơn vị chủ động thời gian tân trang, sửa chữa phương tiện, xây dựng kế hoạch chạy Tết dương lịch và Tết Nguyên đán. Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng duy trì công tác kiểm tra thường xuyên, nhằm bảo đảm tất cả phương tiện vận tải do thành phố quản lý đều thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, nhất là không gây ra TNGT trên tất cả các tuyến đường.

Trong khi đó, từ cuối tháng 11, Công an thành phố đã hoàn tất kế hoạch hoạt động cao điểm về tuyên truyền, tuần tra kiểm soát trong dịp cuối năm, huy động tối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật, ô-tô, mô-tô để thực hiện đợt kiểm tra chuyên đề về an toàn các phương tiện và kiểm tra nồng độ cồn trong máu đối với người tham gia giao thông.

Các đơn vị PC 13, PC 22, PC 26 và Đội CSTT-CĐ phối hợp bảo đảm giải quyết nhanh các điểm ùn tắc giao thông, xử lý các trường hợp say xỉn điều khiển phương tiện. Lực lượng CSGT đã lập xong danh sách các “điểm đen” về giao thông để có phương án chủ động xử lý. Trong khi đó, Ban ATGT thành phố cho biết, ngoài việc chỉ đạo Ban ATGT các quận, huyện tích cực tham gia đợt hoạt động cao điểm trong dịp Tết, sẽ ưu tiên tập trung cho công tác tuyên truyền chuyên đề là đội MBH và không uống rượu bia khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại TNGT sẽ tăng vào dịp cuối năm, do số người uống rượu, bia tham gia giao thông tăng khá nhiều, nhưng mức xử phạt hiện nay chưa đủ sức răn đe. Thực tế cho thấy, chỉ  trong  tháng 11, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử phạt gần 5 ngàn trường hợp vi phạm Luật Giao thông, trong đó riêng mô-tô chiếm đến 2.718 trường hợp, thế nhưng so với thực tế, con số này còn thấp rất nhiều.

Bên cạnh đó, công tác tuần tra của lực lượng CSGT cũng cần điều chỉnh cho phù hợp. Vì theo đánh giá của ngành công an, khoảng thời gian sau 18 giờ hằng ngày đến 12 giờ khuya thường xảy ra TNGT, thế nhưng lực lượng CSGT chủ yếu vẫn làm nhiệm vụ theo giờ hành chính, sau 18 giờ ít tổ chức tuần tra kiểm soát, nên người tham gia giao thông chủ quan, dẫn đến dễ gây ra TNGT.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.