.

Phạm pháp hình sự vẫn diễn biến phức tạp

.
Năm 2009, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tội phạm hình sự (chủ yếu là thường án, trộm cắp tài sản) tiếp tục gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp, gây không ít hoang mang cho người dân. Đề cập đến nguyên nhân cũng như những biện pháp nhằm hạn chế tội phạm trong thời gian đến, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần, Đại tá NGUYỄN ĐÌNH CHÍNH (ảnh), Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết:

Năm 2009, Công an thành phố đã chủ động mở 3 đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn, qua đó tình hình tội phạm được kiềm chế, không xảy ra tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; một số tội phạm nghiêm trọng như cố ý gây thương tích dẫn đến chết người và tội phạm hiếp dâm giảm đáng kể…

Nhờ đó, an ninh trật tự (ANTT) được bảo đảm, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; đáng chú ý, tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật, trộm cắp xe máy, cướp giật, cố ý gây thương tích, tội phạm chống người thi hành công vụ có chiều hướng tăng.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 513 vụ phạm pháp hình sự (tăng 54 vụ so với cùng kỳ năm 2008). Trong đó, có 306 vụ trộm cắp tài sản (tăng 40 vụ so với cùng kỳ). Lực lượng Công an đã điều tra khám phá 361 vụ (đạt tỷ lệ 70,4%), bắt xử lý 587 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá trên 2,6 tỷ đồng; đấu tranh khám phá 17/18 chuyên án hình sự (trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích, cờ bạc, mại dâm), bắt xử lý 46 đối tượng; triệt phá 32 băng, ổ nhóm, bắt xử lý 134 đối tượng, làm rõ 224 vụ phạm pháp hình sự...

Tình hình tội phạm diễn biến phức tạp là do đời sống kinh tế, xã hội các năm 2008, 2009 có khó khăn dẫn đến lao động thất nghiệp, không có việc làm tăng, làm phức tạp thêm việc quản lý nhân khẩu, hộ khẩu; công tác phòng ngừa tội phạm trong cộng đồng dân cư còn yếu, chưa phát hiện và giải quyết các mâu thuẫn kịp thời để dẫn đến mâu thuẫn và giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí, gây ra các vụ giết người, cố ý gây thương tích hậu quả chết người;  học sinh bỏ học, bỏ nhà lang thang gia tăng. Bên cạnh đó, một bộ phận nhân dân vẫn mang tư tưởng chủ quan, thiếu ý thức cảnh giác với bọn tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, trộm cắp xe máy. Trong thời gian qua, đa số các vụ trộm cắp xảy ra là do sự chủ quan của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp.

Dự báo tình hình an ninh trật tự trong thời gian tới sẽ diễn biến phức tạp, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010. Do vậy, Công an thành phố tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm hình sự, đồng thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo 138 thành phố có kế hoạch tổ chức ra quân tấn công tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn thành phố. Huy động sức mạnh của các ngành, các cấp và toàn dân tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT. Lực lượng Công an tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phát động nhân dân phòng chống tội phạm, tiến hành điều tra, xác lập các chuyên án đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; đẩy mạnh việc thực hiện kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích và tấn công mạnh vào tội phạm trộm cắp tài sản.

Tập trung thực hiện có hiệu quả kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm bị cấm và vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... Đẩy mạnh tiến độ điều tra, mở rộng các chuyên án đã khám phá, nhất là các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân; đồng thời xác lập chuyên án mới, đi sâu vào các băng ổ nhóm tội phạm để điều tra, khám phá, xử lý kiên quyết theo quy định của pháp luật...

Với những biện pháp quyết liệt đó, hy vọng thời gian đến, tình hình ANTT chuyển biến tích cực hơn, các loại tội phạm sẽ được giảm thiểu, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

NGỌC PHÚ (Thực hiện) 
;
.
.
.
.
.