.
Qua đơn thư bạn đọc

Nhiều resort vi phạm hành lang an toàn giao thông

.

Hiện dọc tuyến đường Sơn Trà-Điện Ngọc (đoạn từ đường Hồ Xuân Hương đến Quảng Nam) đã có nhiều nhà đầu tư xây dựng các khách sạn, khu du lịch (resort)... vô tư trồng cỏ, xây dựng các công trình quy mô lớn lấn chiếm trọn vỉa hè, hành lang an toàn giao thông, bất chấp quy định của thành phố, khiến người dân, khách du lịch phải đi bộ dưới lòng đường và rất dễ xảy ra tai nạn giao thông...

Khá nhiều công trình quy mô được xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn dành cho người đi bộ.

 

Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông – Công an quận Ngũ Hành Sơn, từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường Sơn Trà-Điện Ngọc xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người và 8 vụ va chạm, gây thương tích nhẹ cho người điều khiển giao thông. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chủ quan của người điều khiển mô-tô khi thấy đường rộng, vắng vẻ cứ thế phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ và không đội mũ bảo hiểm; bố trí gờ giảm tốc, biển báo còn thiếu… Trong khi đó, theo Trung tá Phạm Phúc – Đội phó Đội CSGT Công an quận Ngũ Hành Sơn, hành lang dành cho người đi bộ đã bị trồng cỏ hoặc xây dựng các công trình quy mô khiến người dân và khách du lịch phải đi bộ dưới lòng đường, rất dễ bị tai nạn giao thông.

Theo Quyết định số 65 ngày 4-1-2008 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về một số quy định quản lý và xây dựng kiến trúc cảnh quan hai bên vỉa hè tuyến đường ven biển Sơn Trà-Điện Ngọc (đoạn từ đường Hồ Xuân Hương đến Quảng Nam), thì lối dành cho người đi bộ phải có chiều rộng 2,5 mét (trên phần đường cống thoát nước); trên phần rộng 9 mét còn lại dùng để trồng cỏ, cây xanh; ngoài ra còn có quy định về loại gạch lát vỉa hè, loại cây…

Không ai nỡ lòng đi trên thảm cỏ được trồng trong hành lang dành cho người đi bộ, phải đi dưới lòng đường, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Nhưng chủ đầu tư các dự án resort ven biển đã không thực thi mà còn lấn chiếm và phớt lờ ý kiến của các cơ quan chức năng. Đi dọc tuyến đường Sơn Trà-Điện Ngọc, nhìn những thảm cỏ Nhật xanh mướt, thẳng tắp nối tiếp nhau được trồng trên vỉa hè dành cho người đi bộ, nhiều người đành đi bộ dưới lòng đường. Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư còn xây dựng các công trình cứng và quy mô như: biển chào, trụ cờ… trên hành lang này.

Ngày 2-12-2009, Ban quản lý đường Sơn Trà-Điện Ngọc đã có cuộc họp với các nhà đầu tư trên tuyến đã thực hiện các hạng mục trên thì cần phải tháo dỡ, đến cuối tháng 12-2009 phải hoàn thành việc trả lại mặt bằng theo đúng quy định tại Quyết định số 65 ngày 4-1-2008 của Chủ tịch UBND thành phố.

Thế nhưng, đến chiều 20-12, theo quan sát của chúng tôi, các nhà đầu tư vẫn chưa có động thái tháo dỡ trả lại mặt bằng nào; các công nhân vẫn đang tiếp tục cắt tỉa, chăm sóc những thảm cỏ, xây dựng các công trình quy mô. Đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, yêu cầu các nhà đầu tư resort ven biển nghiêm túc thực hiện các quy định, trả lại hành lang dành cho người đi bộ, để trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Sơn Trà-Điện Ngọc được bảo đảm.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.