.

Cảnh giác với bọn “thổi xế”

.

Những năm trở lại đây, nhất là từ cuối năm 2008, xe máy luôn là “mặt hàng” mà bọn tội phạm chú ý. Năm 2009, trên địa bàn thành phố xảy ra 306 vụ trộm cắp tài sản (tăng 40 vụ so với năm 2008), trong đó có đến 114 vụ trộm cắp xe gắn máy (tăng hơn 30 vụ so với cùng kỳ).

Dựng xe không có người trông coi, luôn là miếng mồi ngon cho bọn tội phạm chuyên “thổi xế”.

Điển hình, ngày 28-8-2009, Phòng PC14, Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp với Công an TP. Huế triệt phá đường dây trộm cắp xe máy liên tỉnh, bắt 3 đối tượng gồm: Đinh Văn Phi (SN 1988), trú phường Phú Nhuận; Lý Hồng Sang (SN 1991), trú phường Phú Hội, thành phố Huế và Tăng Duy Phúc (SN 1986), trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 8-2009, bọn chúng đã thực hiện hàng chục vụ trộm cắp xe máy (chủ yếu là loại xe có trị giá trên 30 triệu đồng) trên địa bàn thành phố Huế và Đà Nẵng, sau đó đem vào các tỉnh phía Nam bán lấy tiền tiêu xài.

Ngày 15-12, Công an quận Sơn Trà phá thành công nhóm đối tượng trộm cắp xe máy chuyên nghiệp gồm: Lê Đình Cao (SN 1988), trú tỉnh Thanh Hóa; Tưởng Văn Thuyết (SN 1989), Nguyễn Nam Phong (SN 1989) và Cao Văn Tuận (SN 1990), cùng trú huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Qua đấu tranh, nhóm này khai nhận, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng (từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 12), bọn chúng đã thực hiện thành công gần 10 vụ trộm xe gắn máy loại đắt tiền trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Gần đây nhất, vào ngày 21-12, trong lúc tuần tra, Công an phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê đã bắt nóng nhóm đối tượng gồm: Võ Minh Hải (SN 1991), trú tổ 35, phường Thanh Khê Đông; Trần Quang Minh (SN 1992), trú tổ 15, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê; Trang Long (SN 1992), trú tổ 12, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu và Nguyễn Ngọc Hảo (SN 1992), trú K82 Nguyễn Văn Linh (Đà Nẵng) khi bọn chúng đang lấy cắp chiếc xe máy hiệu Air Blade của một phụ nữ trên đường Hùng Vương. Từ tháng 10-2009 đến thời điểm bị bắt, nhóm này đã thực hiện trót lọt 21 vụ trộm cắp xe máy các loại, chủ yếu là xe Air Blade và Exciter đem bán chia nhau tiền tiêu xài.

Sở dĩ nạn trộm cắp xe máy trong năm 2009 gia tăng là do đang tồn tại một đường dây làm giả giấy tờ và tiêu thụ xe gian trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung. Khi đã có đường dây tiêu thụ, bọn tội phạm chỉ cần trộm và nhanh chóng “tuồn” hàng đi, không sợ bị phát hiện. Thực tế qua những vụ án mà lực lượng chức năng khám phá cho thấy, những đường dây làm giả giấy tờ và tiêu thụ xe được tổ chức rất chuyên nghiệp, tinh vi. Điển hình, đầu tháng 11-2009, Công an quận Sơn Trà đã phá thành công đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe gian trên địa bàn thành phố, bắt nhiều đối tượng liên quan.

Trước đó, đầu tháng 10-2009, Công an quận Ngũ Hành Sơn phá thành công đường dây chuyên làm giả giấy tờ và tiêu thụ xe máy trộm, bắt 5 đối tượng, khám phá ban đầu 12 vụ trộm và làm giả giấy tờ tiêu thụ xe gian. Bên cạnh đó, nhiều chủ tiệm cầm đồ đã “nhắm mắt” tiếp tay cho bọn tội phạm vì lợi nhuận bất chính. Vì vậy, các xe gian cứ thế nằm phủ bụi ở các tiệm cầm đồ mà không ai biết đến. 

Một nguyên nhân nữa cần đề cập là sự chủ quan, bất cẩn của chủ phương tiện, vô tình “tiếp tay” cho bọn trộm. Theo ngành chức năng, đối tượng trộm cắp có dụng cụ tự chế bẻ khóa hết sức tinh vi và chuyên nghiệp, thao tác nhanh, nên nếu chủ phương tiện phát hiện thì cũng trở tay không kịp.

Đại tá Nguyễn Đình Chính – Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, để hạn chế tình trạng trộm cắp trong thời gian đến, Công an thành phố đã chủ động triển khai kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản; thường xuyên thông báo phương thức hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân phòng ngừa. Tăng cường công tác phối hợp tuần tra kiểm soát theo Quyết định 6259 của UBND thành phố nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nạn trộm cắp, nhất là trộm cắp xe máy.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.