.

Khai thác trái phép đất đồi ở Hòa Vang

.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Hòa Vang liên tục xảy ra các vụ khai thác trái phép đất đồi núi, để lấy đất san lấp mặt bằng các công trình. Hằng ngày, từng đoàn xe của các doanh nghiệp khai thác đất đua nhau chạy trên đường, làm rơi vãi đất gây nên cảnh nắng bụi, mưa sình, khiến người dân bức xúc.

“Miếng mồi ngon” của doanh nghiệp

Đất đỏ do Công ty Phước Vũ làm rơi vãi trên mặt đường Nam Hải Vân-Túy Loan và gặp mưa trở thành bùn trơn trượt (Ảnh chụp sáng 19-1-2010).

Do nhu cầu đất san lấp mặt bằng các công trình tăng cao, thời gian qua, các doanh nghiệp khai thác đất trên địa bàn thành phố đã tìm về các xã thuộc địa bàn huyện Hòa Vang để khai thác trái phép đất đồi núi cung ứng cho các công trình. Đất đồi núi ở những nơi này thật sự đã trở thành “miếng mồi ngon” mà các doanh nghiệp đua nhau nhắm đến.

Ngày 12-11-2009, tại các xã Hòa Sơn, Hòa Ninh, lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an thành phố Đà Nẵng (PC 36) đã kiểm tra, phát hiện 8 xe tải của các Công ty TNHH Tân Minh Chiến, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại Huy Thạch, Công ty cổ phần An Tâm (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ), Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn Đại Lộc (đóng tại huyện Đại Lộc, Quảng Nam) đang vận chuyển đất đồi núi trái phép tại đây. Qua kiểm tra, các đơn vị khai thác không xuất trình được giấy phép khai thác đất do cơ quan thẩm quyền cấp.

Tiếp đó, qua phản ánh của dư luận, ngày 30-12-2009, các lực lượng chức năng huyện Hòa Vang đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm đình chỉ việc khai thác đất của doanh nghiệp xe tải Tứ Đại Thành tại khu đồi núi thuộc thôn Tùng Sơn, xã Hòa Sơn. Đáng chú ý, trước đó nhiều ngày, các đoàn xe này liên tục khai thác đất trái phép, gây nên cảnh bụi bặm khiến người dân hết sức bức xúc, nhưng chính quyền địa phương cũng như các lực lượng chức năng huyện Hòa Vang không kiên quyết ngăn chặn.

Nghiêm trọng hơn, chiều ngày 18-1 đến rạng sáng ngày 19-1-2010, trong quá trình khai thác đất đồi núi của Công ty Việt Hoa quản lý, xe chở đất của Công ty Phước Vũ làm rơi vãi đất trên đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan, gặp lúc trời mưa nên lượng đất rơi vãi này trở thành bùn nhão, trơn trượt. Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng rạng sáng ngày 19-1-2010 tại đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan, thuộc địa phận thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn làm 1 người chết và 9 người bị thương (Báo Đà Nẵng đã thông tin) là do lớp bùn đất trơn trượt này gây ra.

Cơ quan chức năng nói gì?

Theo số liệu thống kê của Phòng Tài Nguyên-Môi trường huyện Hòa Vang, từ tháng 8-2009 đến nay, tại các xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Nhơn, Hòa Ninh… đã xảy ra nhiều vụ khai thác đất đồi núi trái phép. Phòng Tài nguyên-Môi trường đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 11 công ty, với tổng số tiền 66 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Sương, Phó trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện, tình trạng khai thác đất đồi núi trái phép trên địa bàn các xã thuộc huyện Hòa Vang thời gian gần đây diễn ra phức tạp. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp tổ chức khai thác vào ban đêm nên khó kiểm tra, xử lý. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trước hết là do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương. “Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng khai thác đất đồi núi trái phép, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng của huyện cần tổ chức kiểm tra, kiên quyết tịch thu phương tiện của các doanh nghiệp khai thác trái phép”, ông Sương đề xuất.

Trao đổi với chúng tôi về trách nhiệm kiểm tra, quản lý, ông Đặng Khá, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang cho rằng, nhiệm vụ của lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị huyện là phối hợp với chính quyền kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Thế nhưng trách nhiệm chính trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn trước hết thuộc về chính quyền địa phương. Ông Phạm Xem, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, khi phát hiện các doanh nghiệp về địa phương khai thác đất đồi núi trái phép, lực lượng chức năng xã đều kịp thời lập biên bản đình chỉ; đồng thời báo cáo các lực lượng chức năng xử lý. Còn việc tịch thu phương tiện của doanh nghiệp là do các lực lượng chức năng của huyện xử lý, chứ chính quyền cơ sở không có thẩm quyền.

P.V

;
.
.
.
.
.