.
Tại Khu công nghiệp Hòa Khánh

Báo động nạn khai thác cát trái phép!

.

Kể từ khi KCN Hòa Khánh mở rộng được chuyển giao cho Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (gọi tắt Công ty Sài Gòn - Đà Nẵng) thực hiện san ủi mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng... thì tình trạng trộm cát trắng tại khu vực này diễn ra hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng đến môi trường, an ninh trật tự tại KCN Hòa Khánh và các vùng lân cận.

Trộm cát diễn ra công khai tại KCN Hòa Khánh mở rộng (ảnh chụp ngày 23-1-2010).

Mặc dù chưa thống kê được khối lượng cát trắng bị trộm tại KCN Hòa Khánh mở rộng trong thời gian qua là bao nhiêu, nhưng qua nhiều ngày quan sát của chúng tôi, hàng nghìn khối cát trắng khai thác trái phép được tuồn ra khỏi KCN Hòa Khánh một cách dễ dàng. Hằng ngày, tại các đường ra vào KCN Hòa Khánh, thường thì vào lúc 12 giờ trưa và 19 giờ tối, các đoàn xe trộm cát nườm nượp tiến vào KCN Hòa Khánh mở rộng - nơi “đội quân” xúc cát đã chờ sẵn. Theo ghi nhận tại thực tế, sau khi cát được xúc đầy lên xe ben, các tài xế chở về những điểm tập kết nhỏ trên đường Âu Cơ và đổ thành nhiều đống.

Trước tình hình “sa tặc” lộng hành tại KCN Hòa Khánh, trong thời gian qua, Công ty Sài Gòn - Đà Nẵng đã phải kết hợp giữa lực lượng bảo vệ của công ty và Ban Chỉ huy Quân sự quận Liên Chiểu, lực lượng Công an trong KCN để ngăn chặn và xử lý nạn khai thác cát trái phép. Thế nhưng dù triển khai nhiều giải pháp, tình hình “giữ cát” vẫn không được khả quan cho lắm. Theo ông Hồ Trương Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty  Sài Gòn - Đà Nẵng, “nếu tính trung bình một xe cát trắng khoảng 10 khối được tuồn trái phép ra khỏi KCN Hòa Khánh, các đối tượng trộm cát đã có trong tay trên dưới 600 nghìn đồng. Khi thấy việc kiếm tiền quá dễ dàng như vậy, bọn “sa tặc” đã bất chấp sự ngăn chặn của các ngành chức năng”. Ông Hải cho biết thêm, riêng trong năm 2009, Đồn Công an KCN Hòa Khánh – Liên Chiểu đã xử phạt hành chính hàng trăm vụ trộm cát, thế nhưng nhiều đối tượng hôm trước bị phạt hôm sau lại tiếp tục mang xe đi trộm cát.

Đã nhiều lần dư luận lên tiếng, có sự can thiệp của các ban, ngành địa phương, vậy vì sao “sa tặc” vẫn cứ tiếp tục lộng hành từ nhiều năm nay? Theo ý kiến của một số đơn vị chức năng, khó khăn nhất trong việc kiểm soát nạn trộm cát là do địa hình của KCN Hòa Khánh nằm giáp ranh giữa quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, đường đi lối lại trong KCN cũng dài hơn 40km, lối ra vào nhiều…, lực lượng bảo vệ của công ty quá mỏng, đối tượng trộm cát lại dùng nhiều thủ đoạn, nên việc khống chế “sa tặc” hiện nay vẫn là vấn đề khá nan giải.

Cũng theo ông Hải, trong thời gian tới, công ty sẽ xúc tiến việc san lấp mặt bằng hoàn chỉnh, phối hợp với chính quyền địa phương quyết liệt hơn nữa trong việc “giữ cát”, đồng thời đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, đấu tranh, xử lý mạnh tay các đối tượng trộm cát.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.