.

Xe dù, bến cóc: Cuối năm càng nóng

.

Trong khi các tuyến xe đường dài vẫn còn thưa vắng khách, thì khoảng từ cuối tháng 12-2009, các tuyến đường ngắn đã bắt đầu nhộn nhịp do lượng khách đi lại tăng lên đáng kể. Đây là điều kiện để nạn xe dù, bến cóc (XDBC) bùng phát mạnh vào dịp cuối năm.

Tại “bến xe cóc” trên đường Trường Chinh, các tài xế cho xe đậu ra gần giữa đường để đón khách. 

Theo sự “chỉ điểm” của một chủ xe chạy tuyến Đà Nẵng-Huế, liên tiếp những ngày 12 và 13-1, chúng tôi bám theo những chuyến xe chạy tuyến đường ngắn từ Đà Nẵng đi các địa phương như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế, Đông Hà… Với những gì trông thấy, quả thực rất khó giải thích vì sao các nhà xe chạy trên những tuyến đường này lại tỏ ra ngông nghênh đến vậy? Sau một thời gian tạm lắng vì các cơ quan chức năng liên tục tuần tra kiểm soát, thời gian gần đây, “bến xe cóc” trên đường Trường Chính đã hoạt động trở lại khá sôi động.

Tại vị trí này, gần như lúc nào cũng có ít nhất 2-3 xe đậu ra tận giữa đường vô tư đón khách. Khoảng 9 giờ sáng ngày 12-1, khi chúng tôi có mặt tại đây thì “bến xe” này có đến 3 xe đang tắt máy, đậu xe giữa đường để đón khách và một chiếc khác cứ chạy chầm chậm trên đoạn đường này để bắt khách. Vì “bến xe” hoạt động thường xuyên, nên khách đi xe cũng đến đây ngày càng đông, thay vì lên Bến xe Trung tâm, và “ăn” theo hoạt động này là những chiếc xe đẩy lưu động bán đủ thứ đồ ăn, thức uống cho đến đồ… lưu niệm.

Tuy nhiên, hoạt động ngang nhiên nhất có thể nói chính là “bến xe phụ” Hòa Mỹ, cách cổng Bến xe Trung tâm chừng 50 mét về phía Bắc. Nếu như trước đây sau khi xuất bến, các xe đi các tuyến phía Bắc lần lượt ghé vô đây để đổ xăng (thực chất là chờ khách), vẫn nổ máy nhằm đối phó với lực lượng kiểm tra, thì thời gian gần đây, động tác đối phó này cũng đã bỏ qua và các chủ xe thoải mái đậu xe từ trong cây xăng ra đến mép đường, và đưa người ra tận giữa đường đón khách. Số xe này chỉ lăn bánh khi tại đây có hơn 3 chiếc, và trong Bến xe Trung tâm vừa có một chiếc xuất bến tiếp tục ghé vô đây… “đổ xăng”.

Thế nhưng quy trình đón khách cũng chưa dừng tại đây mà sau khi rời khỏi “bến xe phụ” Hòa Mỹ, những chiếc xe khách ít nhất cũng chạy thêm một vòng nữa rồi mới chịu chạy ra thẳng. Một ví dụ điển hình là khoảng 10 giờ ngày 13-1, chúng tôi thấy cùng lúc có đến 3 xe mang BKS là 43S 280…, 43S 273… cùng chạy tuyến Đà Nẵng- Đông Hà, và xe 43S 161… chạy tuyến Đà Nẵng-Huế dừng ở “bến xe phụ” Hòa Mỹ thoải mái đón khách, và kéo theo rất nhiều người bán hàng dạo tập trung về 3 xe này mời mọc khách mua hàng, khiến khu vực này trở nên rất lộn xộn, gây cản trở lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng. Một điều khó hiểu là lúc này tại chốt kiểm tra, lực lượng CSGT, Thanh tra Giao thông và cả Cảnh sát cơ động đều có mặt, nhưng tất cả chỉ ngồi nhìn và thỉnh thoảng chạy xe mô-tô một vòng rồi quay về vị trí cũ.

Cách vị trí chốt trực của Đội liên ngành không xa là “bến xe Hòa Mỹ” vẫn ngang nhiên hoạt động.

Thực trạng trên đã được phản ánh nhiều lần từ người dân và cơ quan công luận, tuy nhiên ngành chức năng cho rằng, do lực lượng kiểm tra không đủ sức căng ra trên suốt các trục đường để xử phạt các trường hợp vi phạm. Trong khi đó, các chủ phương tiện có quá nhiều “chiêu” để đối phó với lực lượng chức năng như, vào các cây xăng trên trục đường Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng… để đón khách, và sau đó tiếp tục ra đường đón. Họ luôn bố trí người rất đông để theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng và thông báo cho nhau để cùng đối phó.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan hữu quan như ngành Giao thông, Công an, các doanh nghiệp vận tải và chính quyền địa phương cùng ngồi lại để thống nhất những việc cần làm. Trên cơ sở này, các đội kiểm tra liên ngành xử phạt thật nghiêm các đối tượng vi phạm, nếu vi phạm nhiều lần có thể rút giấy phép kinh doanh, hoặc chí ít là không phân tuyến để chạy. Còn với cách làm như hiện nay, chẳng khác gì “bắt cóc bỏ đĩa”.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.